Thứ năm, 28/03/2024 22:08 (GMT+7)
Thứ ba, 07/07/2020 06:55 (GMT+7)

Thiên tai 6 tháng đầu năm gây thiệt hại gần 3.400 tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã xảy 16 loại hình thiên tai, trong đó có 186 trận dông, lốc, mưa lớn; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng; 31 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là những thông tin được báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống thiên tai 6 tháng đầu năm vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 47 người, 130 người bị thương. Bên cạnh đó, thiệt hại của người dân là rất lớn với 1.765 nhà dân bị sập đổ, 59.961 nhà dân hư hại, tốc mái; 108.458 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 9.210 con gia súc, gia cầm chết. Ước tính thiệt hại về kinh tế là 3.383 tỉ đồng.

Trong các loại hình thiên tai, dông, lốc, mưa đá xảy ra liên tiếp, trên diện rộng tập trung tại khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và một số nơi chưa từng xảy ra như TP.HCM.

So với thiệt hại do thiên tai gây ra trong cùng kỳ năm 2019, số người chết trong 6 tháng đầu năm nay cao gấp 2,6 lần, còn thiệt hại về kinh tế cao gấp 7 lần.

Thiên tai 6 tháng đầu năm gây thiệt hại gần 3.400 tỉ đồng - Ảnh 1
Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng, làm hư hại hệ thống đường giao thông ở tỉnh Lào Cai.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, công tác phòng chống thiên tai vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác phòng chống thiên tai hiện nay thực sự chưa được bài bản, nguy cơ rủi ro thiên tai còn rất là lớn, thiệt hại về người và tài sản còn cao. Công tác đôn đốc, hướng dẫn việc lập kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai của các Bộ, ngành, địa phương còn chậm.

Về dự báo thiên tai trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có nhận định trong năm xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, có khoảng 5-6 cơn đổ bộ vào đất liền, bão muộn, cường độ lớn, dịch chuyển vào phía Nam là khu vực có cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm phòng chống bão hạn chế; mưa lũ đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, Nhật Bản, Myanmar, đang có nguy cơ gây mưa lũ lớn tại nước ta.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai cần tập trung nguồn lực, lập kế hoạch chi tiết để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các nghị định, thông tư, hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai thực hiện 9 chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch, dự án. Trong đó, tập trung vào đề án Chiến lược quốc gia Phòng chống giảm nhẹ thiên tai đến 2030, tầm nhìn 2050.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, phòng ngừa là câu chuyện dài, yếu tố tương lai. Còn tại thời điểm hiện nay, ứng phó là quyết định. Khi phòng ngừa tốt thì ứng phó được giảm nhẹ, cần tập trung cho ứng phó.

Thiên tai 6 tháng đầu năm gây thiệt hại gần 3.400 tỉ đồng - Ảnh 2
Sạt lở nghiêm trọng, nhiều căn nhà gần chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) đổ ụp xuống sông. (Ảnh: Lao động)

Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho rằng, cần sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với lũ lớn và đặc biệt lớn, các kịch bản ngập lụt hạ du. Ngoài các kịch bản, cần hoàn thiện hệ thống quan trắc, đặc biệt là quan trắc chuyên ngành rất quan trọng cho ứng phó.

Cùng với đó, cần xây dựng, tập huấn tốt cho các lực lượng, đặc biệt là lực lượng trực ở các tỉnh, thành phố và lực lượng xung kích các cấp. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền và nhận thức cộng đồng...

An An

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai 6 tháng đầu năm gây thiệt hại gần 3.400 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.