Thứ bảy, 27/04/2024 22:06 (GMT+7)
    Thứ năm, 04/01/2024 15:12 (GMT+7)

    Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc

    Theo dõi KTMT trên

    Phú Quốc sở hữu nhiều cái “nhất của nhất” trong số các khu du lịch biển ở Việt Nam. Nếu đặt lên bàn cân với những điểm du lịch nổi tiếng như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), Maldives...

    Xét cả về cảnh quan thiên nhiên lẫn các khu nghỉ dưỡng sang chảnh, Phú Quốc đều có thể tự tin nằm trong các bảng xếp hạng tầm cỡ. Tuy vậy, Phú Quốc vẫn chưa thể định vị “điểm đến sang trọng” bởi những nguyên nhân cố hữu. 

    Cuộc tụ họp của những cái tên lớn

    Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc - Ảnh 1

    Pháo hoa đón năm mới 2024 tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc.

    Tháng 10/2023, Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Condé Nast Traveler vinh danh Phú Quốc trong top hòn đảo đẹp nhất châu Á do độc giả toàn cầu bình chọn. Trước đó, tờ tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Travel+Leisure công bố danh sách 23 điểm đến đáng đi du lịch nhất trong năm 2023, trong đó, Phú Quốc xếp thứ 3 trong danh sách và được ngợi ca là ngôi sao mới của du lịch Việt Nam.

    Cái tên Phú Quốc liên tục xuất hiện ở các bảng xếp hạng điểm đến quốc tế. Tại World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại dương, Phú Quốc được vinh danh là điểm đến du lịch biển, đảo sang trọng hàng đầu châu Á năm 2023. Ngoài ra, ở nội dung cơ sở lưu trú, Phú Quốc có 5 đại diện là những khu nghỉ dưỡng được vinh danh hạng mục dẫn đầu châu Á. 

    PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định: Tần suất nhận được các giải thưởng, danh hiệu của Phú Quốc hiếm nơi nào bằng. Trong 10 năm trở lại đây, số giải thưởng liên tục mà đẳng cấp rất cao. “Điều đó xác nhận thực lực, trình độ của Phú Quốc, cũng như xác nhận quyết tâm của đất nước để cho Phú Quốc vươn lên trong cuộc đua tranh toàn cầu, mà đua tranh này để vươn lên hạng nhất rất nhanh, chứ không phải chỉ đua tranh vươn lên từng bước một”, ông Thiên nói.

    Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất nước ta và cũng là hòn đảo đầu tiên trên cả nước trở thành thành phố biển đảo vào năm 2021. Phú Quốc không chỉ “chinh phục” du khách bởi thiên nhiên trác tuyệt mà còn “chiều chuộng” họ bởi hạ tầng du lịch sang trọng, đạt chuẩn quốc tế. 

    Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc - Ảnh 2

    Khách sạn La Festa Phu Quoc, Curio Collection by Hilton.

    Năm 2016, Tập đoàn quản lý Khách sạn hàng đầu thế giới Marriott International của Mỹ đã cùng với Sun Group - tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á ra mắt khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, với những trải nghiệm đẳng cấp chưa từng có. Từ đó, Phú Quốc bắt đầu trở thành điểm đến mới của giới nhà giàu trên thế giới.

    Từ khi trở thành thành phố biển đảo, Phú Quốc đã biến chuyển mạnh mẽ để thay đổi cách nhìn của khách du lịch về một “huyện đảo” xa xôi. Hạ tầng du lịch của đảo Ngọc ngày một cải thiện và nâng tầm đáng kể. Mới đây, Marriott International đã tiếp tục ký kết hợp tác cùng Sun Group, đưa 2 thương hiệu cao cấp bậc nhất thế giới về  đảo Hòn Thơm, đó là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection.

    TS Trần Đình Thiên nhận định rằng du lịch Phú Quốc đã đạt đến đẳng cấp cao, “một số nhà đầu tư lớn tạo cho Phú Quốc hình ảnh đẳng cấp rất tốt, như Nam đảo, Bắc đảo Phú Quốc, các khu của Vingroup, Sun Group, rồi cả cáp treo Hòn Thơm”.

    Cách đây không lâu, hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc khi giới thiệu Phú Quốc cũng đã nhắc tới những trải nghiệm thiên đường nghỉ dưỡng ở phía Nam đảo như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay…, hay ngắm khung cảnh Địa Trung Hải ở Thị trấn Hoàng Hôn – Sunset Town. Đó đều là những điểm đến đạt tầm quốc tế, cho thấy vị trí đẳng cấp mà Phú Quốc hướng tới không hề là câu chuyện xa vời. 

    Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, hiện Phú Quốc có dịch vụ du lịch phục vụ đa dạng phân khúc, khoảng 70% trong số đó đạt chuẩn 4 sao trở lên, đủ để cạnh tranh với những khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới.

    “Chưa nơi nào các doanh nghiệp mạnh nhất ở Việt Nam về phát triển du lịch, bất động sản du lịch rồi phát triển đô thị tập trung nhiều như ở Phú Quốc. Điều đó định hình một chân dung đẳng cấp rất cao ở khía cạnh hiện đại”, TS Trần Đình Thiên nói.

    Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc - Ảnh 3

    Cầu Hôn tại Sunset Town thu hút đông đảo du khách.

    Tái định vị đảo Ngọc

    Thời điểm hiện tại, Phú Quốc vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề trong câu chuyện tái định vị thương hiệu du lịch của mình. Mặc dù được đánh giá cao về tiềm năng trở thành điểm nghỉ dưỡng sang trọng, tạp chí The Travel của Canada vẫn xếp Phú Quốc vào top 17 hòn đảo có chi phí du lịch rẻ nhất thế giới. Phú Quốc xếp thứ 3 trong danh sách, cùng chung với những cái tên nổi tiếng về… giá rẻ khác như Malta, Koh Phi Phi (Thái Lan), Quần đảo Turks & Caicos, Puerto Rico (Mỹ), Varadero (Cuba), Isla Holbox (Mexico)… Đó là một gợi ý tốt cho khách du lịch, nhưng cũng không hẳn là một mục tiêu có thể theo đuổi lâu dài cho ngành công nghiệp không khói của đảo.

    Còn nhớ, năm 2014, Elite Daily - nền tảng tin tức trực tuyến của Mỹ bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác vào top 10 điểm đến có giá rẻ nhất thế giới. Năm 2015, chúng ta tiếp tục vào danh sách những điểm đến với chi phí khoảng 10 USD một ngày do Gobankingrates - chuyên trang về tài chính cá nhân và ngân hàng bình chọn. Phải mất nhiều năm, Việt Nam mới bắt đầu được ghi tên trong các giải thưởng phân khúc “luxury”. Tới năm 2020, Kuonio - nhà điều hành du lịch nổi tiếng đã công bố danh sách 10 điểm đến sang trọng nhất năm 2020 và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8.

    Nói vậy để thấy, điểm đến tốt chưa đủ, cần một nỗ lực rất dài để điểm đến được công nhận đẳng cấp. Dù sở hữu đầy đủ tiềm năng, Phú Quốc vẫn chưa định vị được “điểm đến sang trọng bậc nhất Việt Nam”. Gần đây, Phú Quốc đối mặt tình trạng lượng khách sụt giảm, cùng những câu chuyện chặt chém, chất lượng chưa đi đôi với giá cả. Đảo Ngọc cần một cuộc tái kiến thiết để không bỏ lỡ những thời cơ. 

    Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc - Ảnh 4

    Du khách vui chơi tại Chợ đêm Vui Phết (Vui-Fest Bazaar).

    Theo TS Trần Đình Thiên, Phú Quốc ngoài những tuyến đã phát triển thành công, thì “những tuyến khác lại chưa vươn được cái tầm đó”. “Ngay trong hệ thống doanh nghiệp cũng vậy, có những doanh nghiệp đẳng cấp cao, tầm nhìn rất tốt, nhưng đa số doanh nghiệp nhỏ bé, đầu tư còn lộn xộn, đẳng cấp quá thấp”, ông Thiên nói.

    “Đúng là Phú Quốc đã thu hút thành công các nhà đầu tư lớn đến hình thành những điểm vui chơi giải trí, có cả tổ hợp casino, nhưng do chưa có chính sách hỗ trợ thật sự nên vẫn chưa được phát triển đúng nghĩa, chưa hấp dẫn. Kinh tế đêm cũng chưa khai thác được hệ thống sản phẩm khác biệt, chưa đến nơi đến chốn", PGS. TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch nhận xét.

    Hiện tại, Phú Quốc đang rất nỗ lực cải thiện hình ảnh, để tiếp tục khẳng định mục tiêu là điểm đến hạng sang. Tần suất các tuyến bay quốc tế đến Phú Quốc nhiều hơn. Các tuyến cảng biển cũng đang được phát triển trở lại. Phú Quốc cũng áp dụng miễn visa cho khách du lịch, theo mô hình đảo Jeju Hàn Quốc. 

    Dù thế nào, có thể nhận thấy, Phú Quốc vẫn là cái tên đầy tiềm năng của du lịch Việt. Đảo Ngọc đang cần một sự xốc lại về chính sách, sự vào cuộc chặt chẽ của chính quyền, cũng như sự hỗ trợ từ nhiều phía, để tiếp tục con đường tiến tới một hòn đảo đẳng cấp cao trong tương lai.

    Từ cuối năm 2023, "Thị trấn Hoàng Hôn" - Sunset Town tại Nam đảo Phú Quốc trở thành tâm điểm du lịch nhờ loạt sản phẩm, trải nghiệm hấp dẫn: Khách sạn La Festa Phu Quoc, Curio Collection by Hilton chính thức khai trương, đánh dấu sự hiện diện lần đầu tiên của thương hiệu cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tại Việt Nam; chợ đêm bên biển Vui Phết (Vui-Fest Bazaar) - điểm hẹn của những tín đồ mua sắm, không gian giao lưu văn hóa ẩm thực; cầu Hôn - kiệt tác nghệ thuật của nhà thiết kế người Ý Marco Casamonti; show Kiss of The Sea với màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn diễn ra hằng đêm...

    P.V

    Bạn đang đọc bài viết Thiên đường du lịch sang trọng bậc nhất Việt Nam gọi tên Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới