Thứ tư, 17/04/2024 02:37 (GMT+7)
Thứ hai, 03/10/2022 11:50 (GMT+7)

Thị trường bất động sản ảnh hưởng như nhế nào khi tăng lãi suất?

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia, nếu tăng lãi suất, doanh nghiệp bất động sản sẽ chịu nhiều khó khăn và rủi ro nhất. Vì doanh nghiệp bất động sản hoạt động chủ yếu trên nguồn vốn đi vay ngân hàng, người mua nhà cũng phải vay tiền, nên ngành này sẽ chịu tác động kép.

Đánh giá tác động tăng lãi suất đến thị trường bất động sản là điều sẽ xảy ra, song giới chuyên gia lạc quan, thị trường khó lặp lại kịch bản như năm 2011-2013. Đây là thời của những người mua nhà ở thực, có tiềm lực tài chính.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản trên cả nước đã giảm đáng kể từ thời điểm tháng 3/2022. Cụ thể, nhiều tỉnh thành chứng kiến nhu cầu tìm mua bất động sản trong quý III/2022 giảm so với quý trước, đơn cử như Hải Phòng ước tính giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%.

Thị trường bất động sản ảnh hưởng như nhế nào khi tăng lãi suất? - Ảnh 1
Nếu tăng lãi suất, doanh nghiệp bất động sản sẽ chịu nhiều khó khăn và rủi ro nhất. (Ảnh minh họa)

Kết luận của batdongsan.com.vn khi khảo sát đưa ra, giao dịch bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào bất động sản, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Đơn vị nghiên cứu thị trường này cho thấy, các bên tham gia thị trường bất động sản đang đặt kỳ vọng vào việc tăng trưởng room tín dụng. Khảo sát gần đây của Batdongsan.com.vn với hơn 500 thành viên thị trường bất động sản tiết lộ hơn 34% cho rằng hạn mức tín dụng sẽ được nới lỏng vào cuối năm 2022, 40% tin điều này sẽ diễn ra vào đầu năm 2023.

Kỳ vọng này không phải không có cơ sở bởi nhu cầu tín dụng của nền kinh tế vẫn đang ở mức cao. Song, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự đoán trong thời gian tới, Nhà nước sẽ chưa có động thái nới hạn mức tín dụng quá mạnh mẽ vì sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát - “Kinh tế nước ta trong năm nay vẫn tăng trưởng tốt, Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,2%. Vì vậy sức ép cấp thêm hạn mức tín dụng để kích thích tăng trưởng là không quá lớn. Nhà nước sẽ thiên về việc kiểm soát lạm phát thay vì đẩy mạnh tín dụng vào thị trường.”

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng trong toạ đàm mới đây, cho rằng, việc tăng lãi suất của NHNN là hợp lý để chống lạm phát và ổn định giá trị của tiền đồng.

Hoạt động đầu cơ, găm hàng, thổi giá rất phổ biến ở Việt Nam. Thị trường bất động sản cần phải điều chỉnh và cải tổ mạnh mẽ như xây dựng hệ thống thông tin minh bạch về phân khúc thị trường, giá cả sản phẩm để mọi người có thể tham khảo và ra quyết định phù hợp với nhu cầu của mình. Cuối cùng thì thị trường phải hướng đến mục đích phục vụ cho đại bộ phận dân chúng, ông Hiếu nhận định

Theo ông Hiếu dự báo, sự điều chỉnh lãi suất có thể khiến một số thị trường tỉnh xảy ra nguy cơ bán tháo do trước đó đã trải qua sốt nóng với hoạt động đầu cơ thổi giá.

Cùng với đó, ông Hiếu chia sẻ: “Hy vọng giai đoạn này không có sự phá sản hàng loạt của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, theo tôi dự đoán lần này có thể cũng phải khoảng 20% doanh nghiệp cũng phải “buông”. Đó là những doanh nghiệp đầu tư lớn bằng vốn vay, không đủ uy tín để huy động vốn, dự án họ ôm không có tính thanh khoản cao thì có thể họ phải phá sản hoặc giao đất cho ngân hàng phát mại”.

Là doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào thị trường, ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing nhận định: “Sự điều chỉnh lãi suất chỉ tác động phần ít hiện tại, vì nếu khách hàng vẫn mua bằng tiền thực thì vẫn giao dịch bình thường. Thời điểm này là thời của những người mua ở thực”.

Cũng theo ông Thắng, thị trường từ giờ tới cuối năm vẫn sẽ có những giao dịch ở mức độ đều chứ không thể bùng nổ được, còn việc lao dốc như 2011 thì không thể có được.

Liên quan đến cơ cấu đầu tư, ông Thắng cho rằng, nếu có dòng tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư có thể chia ra khoảng 60% săn các bất động sản, hoặc có thể tìm nhóm cùng mua gom hàng F0 từ chủ đầu tư, sau đó sẽ ra hàng chốt lời khi chủ đầu tư bắt đầu bán hàng ra. Thời điểm này nên "buôn có bạn, bán có phường" đừng đi một mình. 40% tiền còn lại để đó để đề phòng hoặc chuẩn bị cho những cơ hội đầu tư bất ngờ

Trường hợp người mua nhà ở thực vay vốn để mua chung cư phục vụ nhu cầu để ở, ông Thắng khuyến nghị, người mua nhà có thể vay tới 60% giá trị bất động sản. Tuy nhiên phần trả gốc lãi hàng tháng chỉ nên chiếm từ 20-30% thu nhập của gia đình. Nếu khách mua đầu tư chỉ nên vay khoảng 30-40% và tiền trả gốc lãi chỉ chiếm khoảng 20% thu nhập.

Theo các chuyên gia, nếu lãi suất thấp, người dân có xu hướng rút tiền đổ vào lĩnh vực bất động sản để tìm kiếm mức lợi nhuận tốt hơn. Nhưng nếu lãi suất cao, ngược lại, người dân sẽ gửi tiền vào ngân hàng, dòng tiền vào bất động sản hạn chế. Mặt khác, lãi suất cho vay tăng, nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính không có khả năng trả nợ sẽ buộc phải bán cắt lỗ.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản ảnh hưởng như nhế nào khi tăng lãi suất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023