Thứ sáu, 26/04/2024 10:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/08/2020 13:10 (GMT+7)

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu

Theo dõi KTMT trên

Vụ nổ kinh hoàng tại một nhà kho gần bến cảng ở thủ đô Beirut đã làm 135 người chết, hơn 5.000 người bị thương. Cháy rừng tại pháp đã khiến 22 người bị thương và hàng nghìn người phải đi sơ tán... là những tin tức quốc tế nổi bật trong tuần qua.

Cảnh tượng "tận thế" sau vụ nổ tại Beirut

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 1
Vụ nổ kinh hoàng ở khu vực cảng của Beirut, Lebanon ngày 4/8.

Vụ nổ xảy ra hôm 4/8 tại một nhà kho gần bến cảng ở thủ đô Beirut, Lebanon tạo ra đám khói khổng lồ bao trùm một khu vực, một quả cầu lửa màu cam va đám mây hình nấm lớn trên bầu trời.

2.750 tấn phân bón amoni nitrat được lưu trữ tại một nhà kho gần cảng Beirut được cho là đã gây ra thảm họa. Số phân bón vốn bị tịch thu từ một tàu hàng vào năm 2014.

Vụ nổ ban đầu nhỏ và theo sau đó là vụ nổ thứ hai với sức phá hủy thảm khốc hơn khiến hàng loạt ôtô lật tung, phá hủy các tòa nhà xung quanh và gây rung chuyển nhà cửa khắp thành phố.

Vụ nổ có sức mạnh tương đương một trận động đất 3,5 độ hay 240 tấn thuốc nổ TNT, thậm chí có thể nghe thấy và cảm nhận được ở Síp, quốc gia cách đó hơn 200 km bên kia bờ Địa Trung Hải.

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 2
Hiện trường của vụ nổ tan hoang như trong những bộ phim "tận thế".

Phần lớn cảng Beirut bị san phẳng, các toà nhà xung quanh đó bị phá huỷ, khiến những mảnh vỡ cửa kính văng xa hàng km, trong đó có sân bay quốc tế duy nhất của thành phố.

Theo giới chức nước này, 300.000 người đã mất nhà cửa sau vụ nổ. Thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 3 tỉ USD. Một nửa thành phố bị tàn phá. Cảnh tượng sau vụ nổ làm người dân liên tưởng đến vụ thả bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản cách đây 75 năm.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan thông báo số người chết trong vụ nổ ở thủ đô Beirut đã tăng lên thành 135 người. Ngoài ra có hàng chục người mất tích, khoảng 5.000 người bị thương.

Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn với Lebanon. Ngay cả Israel, đối thủ của Lebanon, cũng đề nghị gửi viện trợ.

Cháy rừng tại Pháp khiến 22 người bị thương và hàng nghìn người sơ tán

Các đám cháy rừng lớn trên khắp các thị trấn thuộc vùng Marseille của Pháp đã khiến ít nhất 22 người bị thương, nhiều cơ sở kinh doanh bị phá hủy và khoảng 2.700 người phải sơ tán.

Theo đơn vị cứu hỏa địa phương, khoảng 1.800 nhân viên chữa cháy, dưới sự hỗ trợ của máy bay, vẫn đang nỗ lực khống chế các đám cháy trong suốt hơn 14 giờ kể từ khi bùng phát tại thị trấn Martigues chiều 4/8.

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 3
Ngọn lửa đã quét qua các khu dân cư và nhiều khu cắm trại tại các thị trấn thuộc vùng Marseille. (Ảnh: AFP)

Do gió lớn, ngọn lửa đã nhanh chóng lan từ rừng tới bờ biển, cách đó 8km, thiêu rụi khoảng 1.000ha hoa màu, đe dọa các khu dân cư và khu cắm trại gần bờ biển.

Hiện các đám cháy ở thị trấn Port-de-Bouc, Aubagne-Carnoux, Gignac-la-Nerthe và Fontvieille đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, công tác dập lửa vẫn còn khó khăn do gió mạnh liên tiếp thổi từ Địa Trung Hải, cùng thời tiết khô nóng trên khắp nước Pháp.

Nhà chức trách đã cấm các hoạt động xây dựng liên quan các thiết bị gây cháy, nổ cho đến khi các đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Darmanin đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy.

Mưa lớn ở Nepal làm 10 người chết, nhiều ngôi nhà bị ngập trong nước

Mưa lớn ở Nepal đã gây ra trận lở đất vào ngày 3/8 làm 8 người lao động tại một công trường xây dựng và 2 thành viên của một gia đình thiệt mạng, nâng tổng số người chết do lũ lụt và lở đất tại nước này lên đến 177 người kể từ cuối tháng 5/2020.

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 4
Một cậu bé đi bộ dọc theo khu phố bị ngập lụt sau trận mưa lớn ở Bhaktapur, Nepal. (Ảnh: Reuters)

Trao đổi với Reuters, quan chức chính phủ Nepal Murari Wasti cho biết những người lao động đang ngủ trong một nơi trú ẩn lợp mái tôn gần thủ đô Kathmandu khi vụ lở đất xảy ra.

“Đội cứu hộ đã đào qua bùn và chuyển 8 thi thể ra ngoài”, Wasti nói. Một công nhân bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Một vụ lở đất thứ hai gần đó đã làm chết một người phụ nữ và chồng của bà.

Ở những nơi khác ở Nam Á, mùa mưa hàng năm gây ra nhiều khó khăn hơn với ít nhất 135 người thiệt mạng ở Bangladesh kể từ cuối tháng 6 trong trận lụt kéo dài nhất trong hơn 2 thập kỷ. Trong khi đó, lũ lụt đã làm chết gần 120 người và sơn tán hàng triệu người ở các bang Assam và Bihar của Ấn Độ.

“Hơn 1 triệu người đang bị bỏ rơi ở Bangladesh và hàng ngàn hécta đất đã bị nhấn chìm, buộc hơn 60.000 người phải trú ẩn trong đám đông”, ông Enamur Rahman, Bộ trưởng Bộ Quản lý và Cứu trợ Thảm họa cho biết.

“Đây là một thử thách thực sự mặc dù đất nước đã nỗ lực trong việc duy trì giãn cách xã hội”, ông Rahman nhấn mạnh.

Tài sản của Nhà sáng lập Facebook vượt mốc 100 tỉ USD

Theo Bloomberg, giá trị tài sản của Zuckerberg đã đạt mức kỷ lục trên nhờ tín hiệu lạc quan từ Reels, sản phẩm cạnh tranh với TikTok, mới được Facebook tung ra thị trường.

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 5
Mark Zuckerberg vừa gia nhập câu lạc bộ tỉ phú có 100 tỉ USD cùng Jeff Bezos và Bill Gates.

Tỉ phú 36 tuổi này đã gia nhập cùng các ông trùm công nghệ khác như nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và nhà sáng lập Micorsoft Bill Gates, trở thành ba người duy nhất trên thế giới có tài sản hơn 100 tỉ USD sau khi đã có thêm 22 tỉ USD trong năm 2020, theo Bloomberg Billionaires Index.

13% cổ phần Mark Zuckerberg tại Faecbook đóng góp phần lớn tài sản hiện tại của Zuckerberg.

Nhà sáng lập Facebook đã bội thu trong năm nay do ngày càng nhiều người dành thời gian lên mạng hơn vì các biện pháp hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 cũng như nhu cầu cập nhật thông tin về dịch bệnh này, bất chấp kinh tế Mỹ suy thoái với tốc độ kỷ lục.

Apple, Amazon, Alphabet, Facebook và Microsoft hiện là 5 hãng công nghệ lớn nhất của Mỹ. Tổng giá trị thị trường của những doanh nghiệp này tương đương khoảng 3% GDP của Mỹ và đã tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2018.

Những con số ấn tượng như trên khiến các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) bị dò xét. Cả Zuckerberg, Bezos, CEO Apple Tim Cook và CEO Alphabet (công ty mẹ của Google) Sundar Pichai đã phải điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 7 vì các cáo buộc cho rằng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của những hãng này đang vượt tầm kiểm soát.

Thế giới hơn 19,5 triệu ca mắc, 722.779 ca tử vong do Covid-19

Trang thống kê toàn cầu Worldometer cập nhật tình hình Covid-19 vào lúc 6h30 ngày 8/8/2020 (giờ Việt Nam) như sau: Thế giới có 19.513.993 ca mắc Covid-19 và 722.779 trường hợp tử vong do Covid-19.

Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu - Ảnh 6
(Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu của Worldometer, Mỹ và Brazil vẫn lần lượt soán vị trí thứ nhất và thứ nhì trong 2 danh sách toàn cầu này. Khu vực châu Mỹ đang là ổ dịch Covid-19 hàng đầu thế giới cả về số ca nhiễm và số ca tử vong do căn bệnh này. Riêng Mỹ hiện có 5.093.634 ca mắc Covid-19 và 164.046 ca tử vong do bệnh này.

Ở khu vực châu Á, Ấn Độ và Iran lần lượt đứng đầu và đứng nhì trong cả 2 phương diện nhiễm bệnh và tử vong do bệnh.

Philippines đã vượt Indonesia trở thành có 122.754 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 2.168 người tử vong do virus này.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tuần qua: Nổ hoá chất kinh hoàng tại Beirut, cháy rừng ở Pháp thiêu rụi hơn 1.000ha hoa màu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới