Thứ sáu, 26/04/2024 17:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/05/2020 15:25 (GMT+7)

Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới

Theo dõi KTMT trên

Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ WHO điều tra nguồn gốc Covid-19. Tình trạng chặt phá rừng trở nên nghiêm trọng tại Brazil.

Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới - Ảnh 1
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ở Tây Ban Nha trong tuần này. (Ảnh: Reuters)

Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu

Thế giới ghi nhận gần 276.000 người chết vì Covid-19 trong hơn 4 triệu ca nhiễm, giữa lúc hoạt động kinh tế xã hội dần khôi phục ở nhiều nước.

Mỹ vẫn đang là nước có số người chết cao nhất với hơn 78.000 trường hợp. Anh đứng thứ 2 với hơn 31.000 người, kế đó là Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Mỹ có thể tăng 200.000 ca nCoV mới một ngày vào tháng 6, gấp nhiều lần mức khoảng 25.000 ca/ngày hiện nay, số ca tử vong cũng có thể tăng gấp đôi, lên khoảng 3.000 trường hợp/ngày. Con số này dựa trên mô hình lấy dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Tình huống Khẩn cấp Liên bang (FEMA).

Dự báo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục các bang mở cửa trở lại nền kinh tế. Các con số cũng nhấn mạnh thực tế nghiêm trọng rằng những rủi ro đáng kể từ dịch bệnh vẫn tồn tại.

Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới - Ảnh 2
Nhân viên y tế ghi chép thông tin để chuẩn bị làm xét nghiệm Covid-19 ở Thượng Hải ngày 24/4. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc sẽ hợp tác với WHO điều tra nguồn gốc Covid-19

Bà Hoa Xuân Oánh người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với WHO trong điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với WHO với sự cởi mở, minh bạch và trách nhiệm, bao gồm cả vấn đề truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Nhưng như tôi đã nói, chúng tôi sẽ xem xét để đưa ra kết luận vào thời điểm thích hợp.

Chúng tôi tin rằng miễn là cuộc điều tra có thể giúp nhân loại đối phó với các dịch bệnh truyền nhiễm tương tự trong tương lai, Trung Quốc sẽ nỗ lực và đóng góp đúng mức với tinh thần trách nhiệm cao”.

Bà Hoa khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với WHO để chung tay chống lại đại dịch.

Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới - Ảnh 3
EU cân nhắc kế hoạch tiếp tục đóng cửa biên giới trong 30 ngày nữa. (Nguồn: AFP)

EU cân nhắc kế hoạch tiếp tục đóng cửa biên giới trong 30 ngày nữa

Ngày 8/5, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết khối ủng hộ việc tiếp tục hạn chế nhập cảnh trong 30 ngày nữa, tức đến giữa tháng 6, trong khuôn khổ áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, dù gây thiệt hại lớn cho thương mại và du lịch.

Tháng 3 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định về việc đóng cửa biên giới bên ngoài đối với tất cả các chuyến bay không thiết yếu, sau khi thất bại trong nỗ lực ngăn chặn 27 quốc gia thành viên đóng cửa biên giới nội khối trong không gian đi lại tự do của EU (Schengen).

Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề nội vụ Ylva Johansson cho biết tuần này châu Âu sẽ phải quay trở lại để bàn về vấn đề mở cửa biên giới nội khối khi đại dịch được kiểm soát.

Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới - Ảnh 4
Phá rừng Amazon gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil, ngày 17/9/2019. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng chặt phá rừng tăng mạnh tại Brazil

Dữ liệu vệ tinh sơ bộ từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ INPE cho biết, sự phá hủy ở Brazil của Brazil đã tăng 64% trong tháng 4, so với cùng tháng năm trước.

Trong bốn tháng đầu năm nay, Amazon phá rừng tăng 55% so với năm ngoái đến 1.202 km2.

Amazon là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và các nhà khoa học cho biết việc bảo tồn nó là rất quan trọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu vì lượng khí nhà kính khổng lồ mà nó hấp thụ.

Sự phá hủy của Amazon đã tăng lên mức cao nhất 11 năm vào năm ngoái và tiếp tục leo lên vào năm 2020. Các nhà môi trường đổ lỗi cho các chính sách của Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã mở cửa rừng Amazon để phục vụ cho nông nghiệp, lâm nghiệp, phát triển kinh tế...

Tuy nhiên, Khi nạn phá rừng tăng vọt, ngày 7/5, ông Bolsonaro đã triển khai lực lượng vũ trang để ngăn chặn những người khai thác gỗ bất hợp pháp và chống nạn phá rừng và cháy rừng trong khu vực. Những nhà môi trường nói rằng biện pháp này có thể giúp ích trong ngắn hạn nhưng không phải là một giải pháp lâu dài.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tuần qua: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, EU cân nhắc tiếp tục đóng cửa biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới