Thứ tư, 01/05/2024 12:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/04/2020 14:00 (GMT+7)

Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè

Theo dõi KTMT trên

Bắc Cực sẽ hoàn toàn không có băng vào mùa hè trước năm 2050, Trung Quốc có ổ dịch mới ở Cáp Nhĩ Tân, kinh tế Liên minh Châu Âu sẽ giảm đến 10% do dịch Covid-19.

Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè - Ảnh 1

Bắc Cực sẽ hoàn toàn không có băng vào mùa hè trước năm 2050

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Geophysical Research Letters đã đưa ra dự báo về sự sụt giảm lớn của băng biển Bắc Cực trong ba thập kỷ tới.

Thế giới có “ngân sách carbon” còn lại khoảng 1.000 tỉ tấn carbon dioxide, đây là giới hạn tuyệt đối cho lượng khí thải trong tương lai của chúng ta nếu chúng ta muốn ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng 2 độ C so với mức trước công nghiệp. Tuy nhiên, sau khi phân tích hơn 40 mô hình khí hậu khác nhau, các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng Bắc Cực có thể sẽ không có băng vào mùa hè ngay cả khi chúng ta tuân thủ ngân sách này.

"Nếu chúng ta giảm lượng khí thải toàn cầu một cách nhanh chóng, thực chất và giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C so với mức trước thời tiền sử, băng biển Bắc Cực vẫn có thể sẽ biến mất vào mùa hè trước năm 2050”, Dirk Notz, tác giả nghiên cứu từ Đại học Hamburg ở Đức cho biết.

Trong số 128 mô phỏng trong tương lai liên quan đến lượng khí thải carbon dioxide tích lũy dưới 1.000 tỉ tấn, 101 mức làm mùa hè Bắc Cực có băng biển xuống dưới 1 triệu km vuông trước năm 2050.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là sự biến mất của băng hàng năm này xảy ra thường xuyên hơn trong các mô hình dựa trên lượng khí thải carbon dioxide cao. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể giữ những mùa hè không có băng ở mức tối thiểu bằng cách giảm sản lượng khí nhà kính.

Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè - Ảnh 2
Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về số người nhiễm và tử vong vì Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Mỹ có hơn 50.000 người tử vong; Trung Quốc phát hiện ổ dịch mới, phong tỏa thành phố hơn 10 triệu dân

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 7h30 sáng ngày 25/4, đã có hơn 2,8 triệu người nhiễm Covid-19 và cướp mạng sống của trên 197.000 nạn nhân trên toàn cầu. Số bệnh nhân hồi phục đạt gần 800.000.

Với hơn 923.000 người nhiễm và quá 52.000 ca tử vong, Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về mức độ chết chóc mà Covid-19 gây ra. Nước này có thêm 37.100 ca mới và 1.853 trường hợp tử vong trong ngày qua.

Đứng thứ 2 về số ca tử vong là Italy với gần 26.000; tại Tây Ban Nha và Pháp là hơn 22.000 người; ở Anh cũng hơn 19.500 người.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân với hơn 10 triệu dân ở đông bắc Trung Quốc đã bị phong tỏa trong nỗ lực ngăn dịch bệnh Covid-19 lan rộng.

Một nữ sinh 22 tuổi từ thành phố New York trở về đã tự cách ly và sau 2 lần nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, cô được giới chức xác nhận hết cách ly.

Tuy nhiên, nữ sinh này thực tế đã mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng và đã lây cho nhiều người, trong đó có một cụ ông hàng xóm. Cụ ông này sau đó lại vô tình tạo ra 2 ổ dịch ở 2 bệnh viện lớn khi tới điều trị đột quỵ. Chuỗi lây nhiễm này lan rộng tới hơn 70 người.

Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè - Ảnh 3
Kinh tế Liên minh Châu Âu có thể giảm tới 10%.

Kinh tế Liên minh châu Âu dự báo suy giảm tới 10% do dịch Covid-19

Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho biết nền kinh tế của liên minh này dự kiến sẽ suy giảm khoảng 5-10% trong năm nay do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Đồng thời, ông này cũng cảnh báo nếu dịch Covid-19 tái bùng phát, suy thoái kinh tế khu vực này thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn.

Cơ quan thống kê quốc gia của Anh cũng triển khai công tác thống kê trong lĩnh vực này.

Những số liệu thống kê chính thức công bố cho thấy doanh số bán lẻ của Anh đã sụt giảm kỷ lục trong tháng Ba vừa qua trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp ở nước này phải đóng cửa. Tổng doanh số mua sắm tại Anh vẫn giảm tới 5,1% trong tháng Ba so với tháng trước đó; doanh số nhiên liệu đã giảm 5,8%; doanh số trong lĩnh vực may mặc cũng giảm 34,8%.

Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè - Ảnh 4
Giá dầu ngọt nhẹ Tây Texas của Mỹ trên sàn giao dịch New York trong ngày 20/4 đã giảm hơn 300% xuống mức -37,63 USD/thùng.

Giá dầu thế giới giảm xuống dưới 0 USD/thùng

Do nguồn cung thừa thãi trong khi nhu cầu sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá dầu thế giới ngày 20/4 lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 0 USD/thùng, trên sàn giao dịch New York trong ngày 20/4, giá dầu ngọt nhẹ Tây Texas đã giảm hơn 300% xuống mức -37,63 USD/thùng, mức thấp nhất trong lịch sử.

Trước đó Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nước đối tác, còn được gọi là OPEC+ ngày 12/4 đã nhất trí cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian 2 tháng từ tháng 5 - 6/2020.

Động thái này được đưa ra nhằm bình ổn giá “vàng đen” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, động thái của OPEC+ đến nay vẫn chưa ngăn chặn được đà giảm của giá dầu trước sự sụt giảm mạnh về nhu cầu sử dụng năng lượng do đại dịch nguy hiểm này.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tuần qua: Giá dầu xuống dưới 0 USD/thùng, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.