Thứ năm, 18/04/2024 17:28 (GMT+7)
Thứ năm, 20/05/2021 06:30 (GMT+7)

Thành lập Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững cho doanh nghiệp thủy sản

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố quyết định thành lập “Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững của VASEP” (VASEP CERACO) để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp (DN) áp dụng hiệu quả các chứng nhận bền vững.

Mới đây, VASEP cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 trên thế giới, giá trị xuất khẩu tăng từ 1,8 tỉ USD năm 2000 lên 8,8 tỉ USD năm 2018.

Theo chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, giá trị xuất khẩu sẽ đạt 14-16 tỉ USD vào năm 2030. Trong đó, sản phẩm từ nuôi trồng thủy sản đóng góp 60-65% và tỉ trọng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.

Thành lập Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững cho doanh nghiệp thủy sản - Ảnh 1
Chế biến cá tra xuất khẩu.

Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 160 thị trường trên thế giới và đang có vị thế nhất định ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Australia…

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng sản xuất và xuất khẩu thủy sản thì các thị trường nhập khẩu cũng ngày càng tăng các yêu cầu về chứng nhận để kiểm soát và thúc đẩy các hoạt động từ khai thác đến nuôi trồng thủy sản bền vững.

Song, thực tiễn triển khai các chứng nhận không thể nào tránh khỏi những bất cập, cần có hướng dẫn và điều chỉnh phù hợp giữa thực tiễn và các yêu cầu của chứng nhận để đáp ứng xu hướng ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.

VASEP cho biết, trong thời gian qua đã tổ chức khảo sát và tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp thành viên liên quan một số bất cập, khó khăn khi thực hiện các tiêu chuẩn của chứng nhận ASC tại một số thủ tục và chỉ tiêu. Hiệp hội cũng đang nhận được sự phối hợp tích cực của Tổ chức ASC liên quan đến các kiến nghị tổng hợp được.

“Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững của VASEP” (VASEP CERACO) được thành lập để giúp việc cho Ban Chấp hành Hiệp hội trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên áp dụng tốt và thuận lợi các chứng nhận bền vững quốc tế.

Hội đồng do lãnh đạo văn phòng VASEP làm Chủ tịch với các thành viên gồm đại diện Tổng cục Thủy sản, đại diện một số Sở NN&PTNT, nhà nhập khẩu và một số doanh nghiệp hội viên đang thực hiện các chứng nhận bền vững.

VASEP CERACO sẽ thực hiện 4 nhiệm vụ chính, gồm: Góp ý các tiêu chuẩn và quy trình, thủ tục của các chứng nhận thủy sản; Tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hội viên để trao đổi, đối thoại, đề nghị giải quyết với đơn vị sở hữu chứng nhận và các đơn vị liên quan; Phối hợp các bên hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp hội viên thực hiện các chứng nhận; Quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm thủy sản chứng nhận tại Việt Nam.

Với hội đồng này, VASEP tin tưởng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên áp dụng tốt và thuận lợi các chứng nhận bền vững quốc tế, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của sản phẩm thủy sản của Việt Nam trên thị trường thế giới, hướng tới đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 14-16 tỉ USD năm 2030.

Ánh Dương

Bạn đang đọc bài viết Thành lập Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững cho doanh nghiệp thủy sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới