Thứ sáu, 26/04/2024 08:30 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/07/2021 07:01 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vi phạm khai thác khoáng sản, Công ty Tân Thành 9 bị đình chỉ hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 bị đình chỉ hoạt động từ ngày 28/7 vì có nhiều sai phạm trong quá trình khai thác khoáng sản, không đảm bảo an toàn môi trường.

Mỏ đá núi Vức nằm trên địa bàn xã Đông Vinh và phường An Hưng TP.Thanh Hóa, được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 265/GP-UBND, ngày 28/7/2014 cho Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 để khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 7,3 ha. Trong đó, khu vực khai thác 3,8 ha, khai trường 3,5 ha, thời hạn khai thác 29 năm, công suất 30.000 m3/năm.

Tuy nhiên trong quá trình khai thác, Công ty này đã có những sai phạm so với thiết kế đã được phê duyệt, không đảm bảo an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Thanh Hóa: Vi phạm khai thác khoáng sản, Công ty Tân Thành 9 bị đình chỉ hoạt động - Ảnh 1
Đình chỉ khai thác mỏ đá Công ty Tân Thành 9 ở Vức. (Ảnh: Báo TN&MT)

Sau khi nhận thông tin phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cùng đoàn công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại mỏ đá núi Vức.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra: Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 xây dựng một số công trình không đúng mặt bằng đã phê duyệt; thực hiện không đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án cải tạo, phục hồi môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt; làm đường lên công trường khai thác đá chưa bảo đảm quy định, nguy cơ mất an toàn lao động; hoạt động khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; hoạt động vận tải, xay nghiền, hoạt động liên tục gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong vùng.

Trên cơ sở những sai phạm của đơn vị khai thác, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu: Tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 từ chiều 28/7/2021. Giao UBND TP.Thanh Hóa, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa, xã Đông Vinh và phường An Hưng giám sát việc chấp hành dừng hoạt động của Công ty TNHH MTV Tân Thành 9.

Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 tập trung hoàn thiện đầy đủ các nội dung mà Đoàn công tác đã chỉ ra, khắc phục những sai phạm trong quá trình khai thác, báo cáo Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh để làm cơ sở xem xét cho khai thác trở lại khi đầy đủ điều kiện.

Giao Sở TN&MT phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa hướng dẫn các thủ tục để Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 khắc phục và hoạt động trở lại theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đối với các hoạt động khai thác khoáng sản vượt quá phạm vi ranh giới được phép khai thác theo độ sâu và phạm vi diện tích nhất định, thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 6 Điều 37 Nghị định 36/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực khoáng sản.

Theo đó, phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ; hộ kinh doanh) có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) vượt từ 1 ha đến dưới 1,5 ha; vượt quá phạm vi ranh giới được phép khai thác (theo độ sâu hoặc độ cao) từ 3 m đến dưới 5 m trong phạm vi diện tích từ 0,1 ha trở lên, cụ thể như sau:

a) Từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

b) Từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN&MT, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này;

c) Từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với khoáng sản theo giấy phép do Bộ TN&MT cấp là vàng, bạc, platin, đá quý, khoáng sản độc hại.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vi phạm khai thác khoáng sản, Công ty Tân Thành 9 bị đình chỉ hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới