Thứ bảy, 20/04/2024 07:03 (GMT+7)
Thứ năm, 01/09/2022 08:28 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vận hành thương mại nhà máy tỷ Đô

Theo dõi KTMT trên

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước... đã thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành và vận hành thương mại Nhà máy tỷ Đô tại thị xã Nghi Sơn.

Theo đó, nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 được khởi công tháng 7/2018 tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn với tổng mức đầu tư gần 2,8 tỷ USD, gồm 2 tổ máy với tổng công suất thiết kế 1.330 MW. Công trình được Chính phủ Việt Nam giao cho NS2PC làm chủ đầu tư. Đây là dự án FDI có vốn đầu tư lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do liên doanh: Tổng Công ty Điện lực KEPCO (Hàn Quốc) góp vốn 50%; Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) góp vốn 40% và Công ty Điện lực Tohuku (Nhật Bản) góp vốn 10%. Dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao và sẽ được bàn giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam sau 25 năm.

Thanh Hóa: Vận hành thương mại nhà máy tỷ Đô - Ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TƯ và tỉnh Thanh Hóa cắt băng khánh thành dự án.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 chính thức đi vào vận hành sẽ cung cấp thêm khoảng 7,8 tỷ kWh điện hàng năm lên lưới điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu dân sinh của khoảng 6 triệu hộ gia đình.

Đến nay, dự án đã đạt được hơn 18 triệu giờ lao động không có tai nạn thương vong; không có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 trong dự án tính đến thời điểm vận hành thương mại tổ máy 1. Chủ đầu tư luôn nghiêm túc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế trong công tác thi công. NS2PC cũng được biết đến với nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế, an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực.

Trong 4 năm qua, mặc dù chưa có nguồn thu, nhưng NS2PC đã trích phần kinh phí để thực hiện hơn 100 chương trình an sinh xã hội với trị giá hơn 22 tỷ đồng để hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, như: Lắp đường ống nước sạch cho 2.858 hộ dân ở xã Hải Hà, đào tạo cho ngư dân chứng chỉ thuyền trưởng, đào tạo các hộ nông dân canh tác hữu cơ, hỗ trợ trang thiết bị giáo dục, y tế để khám chữa bệnh ban đầu và phòng chống COVID-19…

Thanh Hóa: Vận hành thương mại nhà máy tỷ Đô - Ảnh 2
Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 sẽ tiên phong sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ giảm phát thải khí carbon, vận hành kết hợp năng lượng mặt trời, ứng dụng nhiên liệu sinh khối bio-mass.

Tổng thầu dự án là Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam. Sau hơn 4 năm thi công, ngày 11/1/2022, NS2PC đã vận hành tổ máy số 1 công suất 600 MW. Vào ngày 13/7/2022, NS2PC cũng đã thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của nhà máy với sự chứng kiến của các chuyên gia Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tư vấn độc lập. Kết quả thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của nhà máy đạt hơn 1.200 MW công suất tinh và nhà máy chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14/7/2022.

Với tiêu chí “vận hành xanh”, các chủ đầu tư tình nguyện sẽ tiên phong sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ giảm phát thải khí carbon, vận hành kết hợp năng lượng mặt trời, ứng dụng nhiên liệu sinh khối bio-mass. Đồng thời, sử dụng các công nghệ tiên tiến khác có sự bảo đảm các yêu cầu về mặt kĩ thuật cũng như tính khả thi về mặt kinh tế, phù hợp với luật pháp của Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần hợp tác, tính chất động lực của Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định: Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 là kết quả của sự hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Hàn Quốc. Đây là dự án công nghiệp trọng điểm lớn thứ 2 sau Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, đóng vai trò là một trong những “hạt nhân” quan trọng và là động lực thúc đẩy Khu Kinh tế Nghi Sơn phát triển, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nghi Sơn trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước trong những năm tới. Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư trong quá trình vận hành sản xuất kinh doanh, bảo đảm huy động cao nhất công suất của nhà máy trong việc cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và tiêu dùng, bảo đảm hiệu quả kinh tế chung của nền kinh tế và nhà đầu tư.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 tiếp tục quan tâm tới đời sống, việc làm của người dân vùng dự án, đặc biệt các hộ gia đình đã bàn giao mặt bằng để triển khai đầu tư xây dựng công trình; thực hiện thật tốt chính sách chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm sinh kế bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Trong quá trình phát triển kinh tế, thực hiện chủ trương của Đảng, tuyệt đối không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vận hành thương mại nhà máy tỷ Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới