Thứ ba, 23/04/2024 14:53 (GMT+7)
Thứ năm, 17/11/2022 09:29 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch?

Theo dõi KTMT trên

Người dân một số xã ở Hậu Lộc và Nga Sơn phải đóng hàng chục tỷ đồng cho Nhà máy nước Nam Nga Sơn để đăng ký nước sạch. Tuy nhiên hơn một năm qua, cái người dân nhận được chỉ là những lời hứa suông.

Thời gian qua, rất nhiều hộ dân ở xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã liên hệ đường dây nóng của Tòa soạn Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường để phản ánh việc phải đóng 4 triệu đồng đăng ký nước sạch. Tuy nhiên, hơn một năm nay, nhà máy nước vẫn chưa hoàn thành và không biết khi nào vận hành. Để làm rõ nội dung phản ánh, PV đã có buổi làm việc với các bên liên quan.

Trao đổi với Phóng viên, một hộ dân của xã Liên Lộc cho biết: “Từ tháng 10 năm 2021, chúng tôi phải đóng 4 triệu đồng qua thôn trưởng để đăng ký nước sạch. Họ nói nếu bây giờ không đóng, sau đăng ký sử dụng nước sạch phải đóng cao hơn nữa. Thấy vậy, vài chục hộ đều đóng 4 triệu đồng cả. Họ nói đầu tháng 3/2022 sẽ có nước”.

Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch? - Ảnh 1
Nhà máy nước Nam Nga Sơn vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa vận hành thương mại nhưng lại nhận tiền của dân hơn một năm trời.

Một hộ dân khác chia sẻ: “Lúc đầu họ yêu cầu thu tiền đồng hồ 4 triệu đồng một chiếc. Sau đó dân tình ý kiến nhiều quá nên chúng tôi chỉ đóng trước 2 triệu, khi nào có nước sẽ đóng phần còn lại. Việc đóng tiền là có nhưng công ty và xã lại không có hóa đơn, chứng từ gì cả. Chỉ nộp tiền qua cho thôn trưởng. Tuy nhiên hơn một năm chúng tôi vẫn khắc khoải đợi nước sạch trong những lời hứa suông”.

Theo lời một thôn trưởng của xã Liên Lộc cho hay: “Vấn đề này phức tạp lắm. Thu bao nhiêu tiền của dân rồi mà nhoe nhoét ra, chẳng đâu đến đâu cả. Riêng thôn tôi đã hơn 180 hộ đóng tiền với mức đóng từ 2 đến 4 triệu đồng cả”.

Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch? - Ảnh 2
Công ty tiếp tục lời hứa dự án sớm đưa dự án vào hoạt động.

Ông Lý Bách Chiến, Chủ tịch xã Liên Lộc khẳng định: “Chuyện thu tiền từ hơn năm trước là có. Đây là dự án của nhà máy nước Nam Nga Sơn, UBND xã muốn đấu nối với nhà máy nước Thanh Hóa để kéo đường nước từ Xã Minh Lộc lại đây sẽ gần hơn. Tuy nhiên, đây là văn bản chỉ đạo của tỉnh nên phải chọn nhà máy nước Nam Nga Sơn”.

Theo ông Chiến, UBND xã đã có kiến nghị với doanh nghiệp, đồng thời gửi cả công văn đề nghị thực hiện tiến độ cấp nước sạch cho người dân nhưng gần 6 tháng nay, dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Lúc đầu họ nói khả quan lắm, quý I, quý II năm 2022 là sẽ có nước sạch, thậm chí cấp nước trước Tết năm ngoái nhưng hiện tại thì vẫn chưa có nước. Toàn xã có trên 1000 hộ, nhưng có hơn 90% số hộ đã đăng ký nước sạch. Mỗi hộ phải đóng 4 triệu đồng, cộng với đó là các chi phí từ đồng hồ đến nhà dân.

Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch? - Ảnh 3
Một góc của nhà máy nước Nam Nga Sơn.

Ngày 27/7/2022, Công ty Cổ phần Xây dựng và tự động hóa Đức Anh (gọi tắt là Công ty Đức Anh - PV) có văn bản trả lời UBND xã Liên Lộc về việc chậm tiến độ dự án là do việc cấp phép thi công Quốc lộ 10 qua Cầu Thắm gặp rất nhiều khó khăn khi Cục Quản lý đường bộ tính toán tải trọng của cầu và tuyến đường ống qua xã Nga Thạch (huyện Nga Sơn) không có đất lưu không nên việc giải phóng mặt bằng để thi công chưa được thuận lợi.

Tuy nhiên khi tiếp cận Nhà máy nước Nam Nga Sơn, Phóng viên ghi nhận thực tế công trình đang còn ngổn ngang, bừa bộn. Mọi thứ vẫn đang trong quá trình xây dựng và điều quan trọng nhất là chưa có nước sạch để bán.

Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch? - Ảnh 4
Công trường vẫn còn ngổn ngang.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Sơn Lâm, Chỉ huy trưởng công trình Nhà máy nước Nam Nga Sơn thừa nhận: "Hiện nay nhà máy vẫn đang trong quá trình xây dựng, cuối năm nay mới vận hành thử nghiệm. Sau đó Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Thanh Hóa sẽ xét nghiệm, kiểm định chất lượng nguồn nước. Nhà máy sẽ cung cấp nước cho 9 xã ở Nga Sơn và Hậu Lộc với khoảng 9 đến 10 nghìn hộ dân. Con số cụ thể thì ở trên công ty mới nắm được". 

Như vậy, tại thời điểm thu tiền của người dân, Nhà máy nước Nam Nga Sơn chưa hề hoạt động thương mại. Người dân vẫn đang mong mỏi Công ty Đức Anh giải thích rõ việc huy động vốn từ hơn một năm để sử dụng vào mục đích gì và phải có báo cáo thu chi rõ ràng tiền đó là xây dựng đường ống hay xây dựng nhà máy nước Nam Nga Sơn?

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lãnh đạo Nhà máy nước Nam Nga Sơn đang hứa suông, người dân mòn mỏi chờ nước sạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá tiêu hôm nay 23/4: Đi ngang
Giá tiêu hôm nay 23/4 phổ biến trong khoảng 96.500 - 98.000 đồng/kg. Đắk Lắk, Đắk Nông có giá tiêu hôm nay lần lượt là 98.000 và 97.000 đồng/kg.

Tin mới