Thứ ba, 16/04/2024 13:28 (GMT+7)
Thứ năm, 05/03/2020 20:47 (GMT+7)

Thanh Hóa: Không có dự án Paris Elysor, chủ đầu tư vẫn 'lách luật' bán đất?

Theo dõi KTMT trên

Dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden (TP. Thanh Hóa) dù chỉ đang trong quá trình san lấp mặt bằng, chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng lại được chủ đầu tư “lách luật”, rao bán các lô đất dưới hình thức hợp đồng góp vốn, với tên gọi dự án “Paris Elysor”.

Paris Elyson hay Trung tâm thương mại và nhà phố Eden?

Ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 4686 cho Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt thuê đất để thực hiện dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden tại phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa. Tổng diện tích thực hiện dự án là 43.459m3. Trong đó, giao 13.871m2 đất để Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt đầu tư xây dựng hạng mục nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh; 20.354m2 để đầu tư xây dựng vào mục đích công cộng, hệ thống đường giao thông; 9.234m2 đất thương mại dịch vụ.

Sau khi hoàn thành xây dựng theo dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết được phê duyệt, công ty giao diện tích 20.354m2 đất cho UBND TP. Thanh Hóa quản lý, sử dụng chung theo quy định pháp luật.

Liên quan đến dự án này, theo khẳng định của ông Lê Bá Hải, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa, đến thời điểm hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để được mở bán. Đồng thời, tại Thanh Hóa không có dự án nào mang tên “Paris Elysor”.

Nhưng theo ghi nhận của PV, nhằm huy động vốn chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden đã tự ý đổi tên thành dự án “Paris Elysor”, rồi “lách luật” rao bán rầm rộ dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Thanh Hóa: Không có dự án Paris Elysor, chủ đầu tư vẫn 'lách luật' bán đất? - Ảnh 1
Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định không có dự án nào mang tên mang tên Paris Elysor trên địa bàn tỉnh.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, nhóm PV đã có mặt tại dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden đang được triển khai tại phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay dự án mới chỉ trong quá trình thi công san lấp mặt bằng, đất, đá và vật liệu xây dựng chất ngổn ngang.

Phía bên ngoài rào chắn gắn các pano, áp phích quảng cáo in hình ảnh phối cảnh dự án đề tên “Paris Elysor”. Ngay khi đến cổng công trường đang thi công đã có 2 nhân vật giới thiệu là nhân viên của Công ty Đất Xanh Miền Bắc hiện đang phân phối “hàng” cho chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt.

Thanh Hóa: Không có dự án Paris Elysor, chủ đầu tư vẫn 'lách luật' bán đất? - Ảnh 2
Dự án "tự xưng" Paris Elysor chỉ đang trong quá trình thi công san lấp bằng.

Sau khi giới thiệu tổng quan về dự án trên, một nam nhân viên mời chúng tôi đến dự một buổi tiệc trà để tiện trao đổi về việc mua bán giữa khách, tư vấn và chủ đầu tư. Buổi tiệc trà được tổ chức tại trụ sở Công ty Đất Xanh Miền Bắc đóng tại Thanh Hóa địa chỉ 19, Nguyễn Duy Hiệu, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa.

Tiệc trà với lời mời chào mua đất “có cánh”

Sáng ngày 29/2, chúng tôi có mặt tại địa chỉ trên, theo quan sát khu vực tầng 1 của Công ty Đất Xanh Miền Bắc thời điểm trên đã chật kín người đến tham dự tiệc trà. Trong số đó, rất nhiều khách hàng quan tâm tới dự án được giới thiệu với cái tên “Paris Elysor”. Ngoài nhân viên tư vấn hôm trước ở công trường, lần này còn có thêm một người khác, trên áo đeo thẻ ghi chức danh Trưởng phòng kinh doanh, trao đổi cùng chúng tôi về sản phẩm của dự án.

Theo đó, sản phẩm của dự án trên là loại hình shophouse (nhà phố thương mại), diện tích các lô đất từ 68,75 đến 105,94m2 mặt tiền 6,25m. Tổng dự án có 178 shophouse, trong đó có 46 căn xây thô, 132 căn xây móng.

“Nếu anh mua đất tại thời điểm này thì sẽ ký hợp đồng góp vốn để ràng buộc với chủ đầu tư vì hạ tầng chưa xong nên không thể dùng hợp đồng mua bán. Đến tháng 12/2020, sau khi xây dựng hạ tầng xong, anh sẽ được hủy hợp đồng góp vốn đầu tư này và ký sang hợp đồng mua bán và đóng thêm 10% VAT", nam Trưởng phòng giải thích.

Theo phụ lục hợp đồng, khi nào xây móng, khách hàng sẽ được cấp sổ đỏ. Trưởng phòng kinh doanh cho biết, tổng trong bảng hàng có 178 lô, mở bán được hơn 1 tháng, đến thời điểm hiện tại đã bán được 33 lô. Trong đợt 1 này, giá bán dao động từ 18 – 19 triệu/m2, đợt 2 có thể lên tới 30 triệu/m2.

Về tiến độ thanh toán, khách hàng có 3 phương án lựa chọn lựa chọn khác nhau, càng thanh sớm càng được chiết khấu nhiều. Khi thanh toán xong, khách hàng sẽ được trả lại 50 triệu đồng đặt cọc. "Duy nhất trong hôm nay, nếu anh cọc một lô nào đấy sẽ được tặng 5 chỉ vàng cộng thêm một chuyến du lịch Paris 25 triệu nữa và chiết khấu”, nam Trưởng phòng kinh doanh chào mời.

Thanh Hóa: Không có dự án Paris Elysor, chủ đầu tư vẫn 'lách luật' bán đất? - Ảnh 3
Thông tin về phương án thanh toán khi ký hợp đồng góp vốn về dự án Paris Elysor mà nhân viên Công ty Đất Xanh Miền Bắc (Thanh Hóa) gửi khách hàng.

Mới đây, luật sư Hà Sỹ Thắng, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa, đã đưa ra khuyến cáo: Những năm gần đây, TP. Thanh Hóa thu hút được khá nhiều các tập đoàn lớn về đầu tư xây dựng. Tốc độ phát triển quá nhanh, giá đất các khu dân cư đô thị tăng mạnh nên nhiều người dân quay cuồng trong cơn sốt đất, bỏ tiền ra đầu tư vào những dự án mà không biết thực hư sẽ như thế nào.

Nhiều người bị các chủ đầu tư dự án chiếm dụng vốn một cách dễ dàng thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn hay hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư. Về bản chất, đây là hình thức chủ đầu tư “lách” luật để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện bán đất theo quy định tại Điều 194 Luật Đất đai 2013 và Điều 41 Nghị định 34/2014 hướng dẫn Luật Đất đai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Không có dự án Paris Elysor, chủ đầu tư vẫn 'lách luật' bán đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới