Thứ tư, 01/05/2024 22:28 (GMT+7)
    Thứ ba, 25/01/2022 07:16 (GMT+7)

    Thăng Long Garden vào tầm ngắm kiểm tra của TTCP từng bị "điểm mặt" nhiều sai phạm?

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) do Công ty CP may Thăng Long làm CĐT từng nhiều lần bị tố mập mờ quyền lợi của khách hàng hay chất lượng công trình dịch vụ không đảm bảo.

    Mới đây nhất, trong 38 dự án dự án chuyển đổi đất vàng tại Hà Nội bị Thanh tra Chính phủ kiểm tra có chung cư Thăng Long Garden.

    Chung cư Thăng Long Garden là tổ hợp khu căn hộ chung cư, trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ do Công ty CP May Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án có thiết kế nội thất và ngoại thất hiện đại đáp ứng đầy đủ và tốt nhất nhu cầu sinh hoạt và giải trí của cư dân.

    Thăng Long Garden vào tầm ngắm kiểm tra của TTCP từng bị "điểm mặt" nhiều sai phạm? - Ảnh 1
    Dự án Thăng Long Garden khi trong quá trình hoàn thiện. (Ảnh: nguồn Cafef)

    Dự án Thăng Long Garden được triển khai xây dựng từ năm 2009, với tổng diện tích 13.209 m2, gồm 3 đơn nguyên, tòa A2 - A3: Khối chung cư cao 19 tầng và 25 tầng. Tòa A1 - Khối thương mại và văn phòng cao 25 tầng.

    Điểm nhấn trong thiết kế dự án chung cư là việc chú trọng tới ánh sáng cũng như việc đón gió tự nhiên cho căn hộ của mỗi gia đình. Dự án được tận hưởng đầy đủ hạ tầng và các tiện ích xã hội sẵn có, đa dạng về diện tích, hợp lý về giá cả, là một không gian sống lý tưởng, bình yên thuộc hạng nhất tại Thủ đô.

    Thanh tra Chính phủ điểm sai phạm tại dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai

    Theo Tạp chí Thương Trường, hồi tháng 10/2018, kết luận thanh tra về dự án (tổng diện tích đất 13.209 m2; Tổng mức đầu tư 1.180 tỷ đồng; Thời gian thực hiện dự án 2009-2013), trong quá trình vận hành CĐT đã sử dụng không đúng công năng tầng kỹ thuật vào mục đích công cộng cho thuê với diện tích 2.144 m2. Do đó Thanh tra Chính phủ tạm xác định tiền sử dụng đất CĐT còn phải nộp tính đến thời điểm thanh tra là 16.970,01 triệu đồng.

    Bên cạnh đó, Thanh tra còn chỉ ra những sai phạm của các Sở ngành TP.Hà Nội trong quá trình cấp phép cho công trình của CĐT như:

    Sở Quy hoạch Kiến trúc thỏa thuận phương án thiết kế sơ bộ công trình cho CĐT xây dựng tầng kỹ thuật chung cho khối nhà 19 tầng và 25 tầng là không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được chấp thuận, việc CĐT sử dụng không đúng công năng của tầng kỹ thuật vi phạm khoản 4, khoản 11 của điều 12 trong Luật Xây Dựng năm 2014.

    Liên ngành các sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình lên UBND TP.Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại Quyết định số 572/QĐ-UBND ngày 1/2//2010, đã đưa ra một số khoản chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định và chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng 3.068,30 triệu đồng (sau khi trừ số tiền thực tế CĐT đã thực hiện,927 triệu đồng); Chi phí dự phòng 67.057,30 triệu đồng).

    Trong quá trình xây dựng công trình 250 Minh Khai CĐT này có rất nhiều các hoạt động sai phạm về trật tự xây dựng cũng như các sự cố thường xuyên xảy ra tại Thăng Long Garden như: Cung cấp nước không đảm bảo tiêu chuẩn, thang máy bị kẹt hay căn hộ bị rạn nứt, ẩm mốc hệ thống PCCC chưa đảm bảo...

    Thăng Long Garden vào tầm ngắm kiểm tra của TTCP từng bị "điểm mặt" nhiều sai phạm? - Ảnh 2
    TTCP nêu ra  những sai phạm trong tại Thăng Long Garden 250 Minh Khai.

    Điển hình là tháng 9/2015 Sở xây dựng Hà Nội đã có văn bản báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội đề nghị chỉ đạo chính quyền địa phương kiên quyết xử lý triệt để những sai phạm về trật tự xây dựng, mà CĐT tiến hành không nằm trong các hạng mục được cấp phép thi công và sử dụng:

    Như  trình trái phép xây trên đất vườn hoa, cây xanh tại dự án chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai), UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13 m2.

    Tại Biên bản kiểm tra an toàn PCCC ngày 29/3/2018, do Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thiết lập ghi rõ, tầng hầm bố trí nhiều phòng chức năng: Phòng bảo vệ kho; Cửa buồng bơm và cửa buống máy hút khói tầng hầm chưa được lắp đặt cửa chống cháy; Tại các phòng kỹ thuật chưa lắp đặt cửa chống cháy; Cửa tầng hầm 1 lên mặt đất khu vực tòa nhà A3 bị khóa; Chưa có giải pháp chống cháy lan giữa tầng hầm 1 và tầng hầm 2.

    Tại tầng 1,2A hai tòa nhà A2 và A3: Tầng 1 được chủ đầu tư cho thuê làm văn phòng, siêu thị, khu vực kinh doanh, nhà trẻ… Tầng 2A được bố trí làm văn phòng, khu tập Gym… Khu vực hành lang phía đông và nhà trẻ tầng 1 đã ngăn chia tận dụng hành lang thoát nạn làm khu vực sử dụng riêng; Khu vực tầng 2A, một số văn phòng đã lắp đặt trần treo làm mất tác dụng của hệ thống đầu báo cháy, chữa cháy tự động.

    Ông Phạm Sĩ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây và ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đều cho rằng đề xuất đề nghị thanh tra các khu đất “vàng” của Bộ Tài chính là rất đúng đắn để làm rõ quá trình chuyển đổi, bán chỉ định hoặc hóa giá có phạm luật hay không, có trục lợi hay không?

    Đồng thời, cần phải sớm thanh tra rõ ai là người có trách nhiệm, ai là người trục lợi trong những câu chuyện này để ngăn chặn hiện tượng này tiếp tục xảy ra.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Thăng Long Garden vào tầm ngắm kiểm tra của TTCP từng bị "điểm mặt" nhiều sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
    Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.