Thứ sáu, 29/03/2024 20:09 (GMT+7)
Thứ năm, 01/06/2023 14:40 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có những chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn đóng góp vào kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Ngày 30/5/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2524/UBND-TH về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên xây dựng và triển khai kế hoạch làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có), động viên, hỗ trợ doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh đầu tư, sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đầu tư, sản xuất 2023 và các năm kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Thái Nguyên: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn - Ảnh 1
Lãnh đạo huyện Phú Lương lắng nghe kiến nghị của các doanh nghiệp. (Ảnh: BTN)

Đồng thời giao Sở Công Thương; Sở  Kế hoạch và Đầu tư xây dựng xây dựng và triển khai kế hoạch làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu tư tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan thống kê danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu, có mức đầu tư lớn, có đóng góp và ảnh hưởng lớn đối với việc nâng cao các chi tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh kế hoạch làm việc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và động viên, hỗ trợ doanh nghiệp.

Căn cứ nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện, hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/6/2023.

Chiều 30/5, UBND huyện các huyện Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa tổ chức các hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt, trao đổi, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư sản xuất - kinh doanh, triển khai dự án tại địa phương.

Tại huyện Đại Từ, nhiều doanh nghiệp đề nghị chính quyền địa phương có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh.

Cụ thể: Giải quyết vướng mắc cho Điểm dân cư nông thôn xã Khôi Kỳ về việc bố trí đường gom dân sinh tuyến ĐT263B đoạn qua dự án; tháo gỡ khó khăn đối với Dự án Khu dân cư nông thôn mới Tân Thái trong việc sắp xếp bố trí tái định cư khi lập quy hoạch chi tiết; thực hiện thủ tục cấp phép đối với Dự án chợ nông thôn Phú Cường, sau khi doanh nghiệp đã được chấp thuận đầu tư, chuyển đổi mô hình chợ; Công ty TNHH MTV Thương mại Hùng Thái đề nghị được tạo điều kiện thuê diện tích mặt nước tại khu vực xóm Đầm Mua, xã Bản Ngoại để đầu tư hoạt động trải nghiệm...

Tại huyện Phú Lương, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ về một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư, phát triển sản xuất, như: nguồn cung nguyên, vật liệu sản xuất thiếu hụt; ngành công nghiệp chế biến gỗ gặp nhiều hạn chế trong xuất khẩu và tìm kiếm thị trường đầu ra; bất cập trong quy định và quản lý phòng cháy chữa cháy khiến việc mở rộng kinh doanh còn hạn chế; một số doanh nghiệp chưa được cấp đầy đủ thủ tục về đất đai nên khó mở rộng sản xuất - kinh doanh; công tác đầu tư chậm tiến độ…

Thái Nguyên: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn - Ảnh 2
Đại diện một DN trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nêu kiến nghị với các cấp, ngành chức năng của địa phương. (Ảnh: BTN)

Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp (DN), hợp tác xã được TP. Sông Công và huyện Võ Nhai tổ chức chiều 31/5, các DN đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về việc cần được hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

Các ý kiến tập trung vào một số nội dung: Đề nghị xem xét, tạo điều kiện giảm giá tiền thuê đất tại Khu công nghiệp Sông Công I; tạo điều kiện hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn tham gia các dự án, công trình do thành phố làm chủ đầu tư; sớm đưa một số cụm công nghiệp vào hoạt động; cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực môi trường, phòng cháy chữa cháy...

Các DN trên địa bàn huyện Võ Nhai kiến nghị Điện lực huyện có phương án bảo đảm cấp điện sản xuất liên tục; cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ tình trạng xe taxi dù, xe ghép, xe tiện chuyến không được cấp phép hoạt động gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp vận tải…

Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các DN, đại diện các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các địa phương nêu trên đã trao đổi, làm rõ về những nội dung thuộc thẩm quyền liên quan đến chính sách thuế, mặt bằng đất đai, chính sách tín dụng đối với DN, giải quyết vấn đề môi trường tại các khu, cụm công nghiệp… Những kiến nghị không thuộc thẩm quyền được các địa phương tiếp thu để gửi tới các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.