Thứ sáu, 29/03/2024 13:14 (GMT+7)
Thứ tư, 17/05/2023 14:03 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nỗi khổ của người dân khi sống cạnh nhà máy xử lý chất thải Sông Công

Theo dõi KTMT trên

Người dân xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang, thành phố Sông công liên tục phản ánh, Khu liên hiệp xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Sông Công gây ô nhiễm về tiếng ồn và liên tục xả khói đen có mùi khét ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Hàng ngày hứng chịu cảnh khói, bụi

Khu liên hiệp xử lý chất thải Sông Công có địa chỉ tại xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang, TP Sông Công với diện tích hơn 26,5 ha do Công ty TNHH Môi trường Sông Công trực tiếp quản lý vận hành. Được kỳ vọng là sẽ mang lại lợi ích về môi trường, xử lý rác thải hiện đại theo công nghệ cơ sinh học (MBT - CD.08) với tổng công suất xử lý chất thải lên đến 3.530 tấn/ngày, tổng mức đầu tư trên 1,2 nghìn tỷ đồng.

Trái ngược với những kỳ vọng được đưa ra, từ khi đi vào hoạt động, người dân sống gần khu Liên hiệp xử lý chất thải Sông Công đang hàng ngày phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn.

Thái Nguyên: Nỗi khổ của người dân khi sống cạnh nhà máy xử lý chất thải Sông Công - Ảnh 1

Trong quá trình xử lý rác của Công ty TNHH Môi trường Sông Công có phát sinh khói lúc màu trắng, lúc màu xám, sẫm có mùi khét khó chịu.

Chị Đỗ Thị Lịch, xóm Tân Mỹ 2 phản ánh: “Nhà tôi gần bãi xử lý rác nhất, cả ngày lẫn đêm phải nghe tiếng ồn từ nhà máy, mẹ chồng và con nhỏ nhà tôi liên tục bị ho vì ngày ngày hít phải mùi khét từ nhà máy xả ra. Có những hôm gió thổi vào nhà tôi bụi cứ bám chặt lên tường thành từng mảng”.

“Nhiều hôm chúng tôi bức xúc quá phải sang tận nhà máy để phản ánh, nhưng họ không cho vào. Chúng tôi cũng đã gửi đơn rất nhiều lần rồi nhưng vẫn không được giải quyết. Khi nào phản ánh nhiều quá thì tình trạng tiếng ồn cũng chỉ giảm đi một vài hôm chứ mùi thì vẫn khét như thế. Chúng tôi ở đây nguồn nước sinh hoạt, ăn uống chủ yếu bằng nước giếng khoan, nhưng hiện giờ nguồn nước cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng rồi”, ông Ninh Văn Thanh, xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang chia sẻ.

Chị Lịch bày tỏ: “Chúng tôi sinh sống ở đây đã lâu, đất từ thời cha ông để lại. Hiện giờ chúng tôi không thể chuyển đi đâu được do gia đình không có điều kiện để chuyển đi nơi khác sinh sống vì thế cũng chỉ biết ở đây chịu trận. Mong mỏi từ lâu cũng chúng tôi là chính quyền và nhà máy sớm có hướng giải quyết cụ thể. Nếu không chấm dứt được hoạt động của nhà máy thì phải có phương án phòng chống ô nhiễm triệt để hoặc là sắp xếp chỗ ở mới cho chúng tôi”.

Ông Thanh cũng cho biết, đã nhiều lần người dân phản ánh lên chính quyền địa phương, phản ánh trực tiếp lên lãnh đạo Công ty để khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được cải thiện trong thời gian ngắn.

Thực tế ghi nhận của PV, trong quá trình xử lý rác của Công ty TNHH Môi trường Sông Công có phát sinh khói lúc màu trắng, lúc màu xám, sẫm có mùi khét khó chịu. Ruộng, vườn và đặc biệt là ao nuôi cá bị ô nhiễm nguồn nước nên không thể nuôi trồng gây ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế của các hộ gia đình.

Nhiều thời điểm thông số thải không đảm bảo quy chuẩn

Tại buổi làm việc với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Sông Công đã cung cấp thông tin về nội dung Nhà máy xử lý rác thải Sông Công thuộc Công ty TNHH Môi trường Sông Công hoạt động gây ảnh hưởng về môi trường đến người dân.

Theo đó, trong năm 2022, Nhà máy xử lý rác thải Sông Công thuộc Công ty TNHH Môi trường Sông Công có địa chỉ tại xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang, thành phố Sông Công có xảy ra sự cố môi trường trong quá trình hoạt động gây ảnh hưởng đến người dân xã Bá Xuyên và xã Tân Quang, người dân đã có kiến nghị, phản ánh đến 2 xã và thành phố.

Để giải quyết kiến nghị của người dân, UBND thành phố cũng đã có các buổi làm việc với Công ty TNHH môi trường Sông Công yêu cầu Công ty phải có biện pháp xử lý khí thải đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường khi xả thải và không gây ảnh hưởng đến người dân.

Thái Nguyên: Nỗi khổ của người dân khi sống cạnh nhà máy xử lý chất thải Sông Công - Ảnh 2
Vấn đề ô nhiễm môi trường từ Khu liên hiệp xử lý chất thải Sông Công gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Về phía Công ty, theo báo cáo thì công ty cũng đã tiến hành cải tạo hệ thống thu gom, xử lý khói, khi của lò sấy bùn, lò đốt rác công nghiệp đảm bảo xử lý khi thải đạt các quy chuẩn quy định về môi trường sau các lần xảy ra sự cố như: Xây lại tang quay, tháp ổn định nhiệt để lò đốt hoạt động ổn định hơn; thay 230 túi lọc bụi để tăng độ sạch của khi thải; lắp đặt hệ thống phun đập bụi để tăng hiệu quả giảm bụi; sửa chữa và mua thêm máy xúc đào, xúc lật để gom bùn thải; lắp đặt tăng cường hệ thống bơm nước dập bụi khí (tăng thêm 3 bơm) 10-13 bom; tăng cường lượng nước sạch cho vào các bể tuần hoàn.

Do không có thiết bị quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm nên UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra làm cơ sở trả lời người dân, cử tri.

Ngày 04/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thành phố, UBND xã Tân Quang, UBND xã Bá Xuyên tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty và lấy mẫu khi thải phát sinh ngày 07/12/2022. Kết quả kiểm tra cho thấy công ty TNHH môi trường Sông Công đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý về môi trường đối với Khu liên hợp xử lý chất thải Sống Công theo quy định; đã thực hiện xây lắp và vận hành các công trình xử lý chất thải của Khu liên hợp theo các hồ sơ môi trường đã được cấp; thực hiện đầy đủ việc quan trắc chất thải định kỳ và đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định; kết quả phân tích mẫu quan trắc đột xuất nguồn khí thải của Khu liên hợp ra môi trường nằm trong quy chuẩn cho phép (có văn bản số 681/STNMT – BVMT ngày 06/03/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường kèm theo).

Ngày 11/4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 1203/STNMT-BVMT thông báo kết quả theo dõi số liệu quan trắc tự động, liên tục đối với khí thải lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại của Công ty TNHH Môi trường Sông Công truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy có nhiều thời điểm thông số bụi trong khí thải không đảm bảo quy chuẩn xả thải theo quy định.

Đề nghị xử phạt

Để đảm bảo kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực UBND thành phố Sông Công đã có văn bản số 899/UBND-TNMT ngày 14/4/2023 yêu cầu Công ty TNHH môi trường Sông Công tăng cường kiểm soát các nguồn chất thải phát sinh từ hoạt động xử lý chất thải của nhà máy, đặc biệt là khí thải; đảm bảo hệ thống xử lý khí thải được vận hành thường xuyên, liên tục, đúng quy trình (kể cả thời điểm dừng lò để bảo dưỡng), tuyệt đối không để khí thải chưa qua xử lý đạt quy chuẩn xả thải ra ngoài môi trường; khi xảy ra sự cố phải khẩn trương thực hiện ngay biện pháp khắc phục, đồng thời thông tin cho chính quyền địa phương và Sở Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp phối hợp xử lý.

Đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xử phạt nghiêm việc xả thải vượt quy chuẩn định gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH môi trường Sông Công.

Thái Nguyên: Nỗi khổ của người dân khi sống cạnh nhà máy xử lý chất thải Sông Công - Ảnh 3

Khu liên hiệp xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Sông Công tại xã Tân Quang, TP Sông Công.

Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xử lý môi trường, xử lý chất thải đảm bảo cho cuộc sống của người dân không bị ô nhiễm bởi rác thải. Giải quyết vấn đề xử lý, tái chế rác thải trên địa bàn TP Sông công và các huyện, thành phố của tỉnh Thái Nguyên thế nhưng Công ty TNHH Môi trường Sông Công lại đang khiến cho người dân tại xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang phải sống trong lo sợ.

Những tác động tiêu cực từ hoạt động của Khu liên hiêp xử xý chất thải Sông Công đang gây ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái, cuộc sống của người dân. Cần các cấp, ban ngành của tỉnh Thái Nguyên xử lý dứt điểm những búc xúc, lo lắng, trả lại môi trường sống an toàn cho người dân.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh Khu liên hiệp xử lý rác thải của Công ty TNHH môi trường Sông Công gây ảnh hưởng đến các hộ dân, PV Kinh tế Môi trường đã liên hệ với phía Công ty để có những ý kiến khách quan, đa chiều. Khi phóng viên đến liên hệ dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ tác nghiệp nhưng bảo vệ của công ty chỉ tiếp nhận thông tin để báo cáo lại lãnh đạo chứ không đồng ý cho phóng viên vào để đặt nội dung làm việc với bộ phận văn phòng.

Bảo vệ của công ty cho biết: “Lãnh đạo công ty đang đi vắng, anh chị để lại số điện thoại chúng tôi sẽ thông tin để lãnh đạo liên hệ lại. Tình trạng khói đen có mùi khét chỉ xuất hiện khi nhóm lò, khi đã ổn định sẽ không có tình trạng như những gì người dân phản ánh”.

Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi phóng viên đến công ty TNHH môi trường Sông Công liên hệ làm việc nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh - Hải Tuyết

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nỗi khổ của người dân khi sống cạnh nhà máy xử lý chất thải Sông Công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.