Thứ bảy, 20/04/2024 00:10 (GMT+7)
Thứ ba, 29/10/2019 16:31 (GMT+7)

Thái Lan đối phó việc Mỹ đình chỉ ưu đãi thương mại

Theo dõi KTMT trên

Bộ Thương mại Thái Lan công bố bảy biện pháp nhằm giảm nhẹ tác động của việc Mỹ đình chỉ quy chế ưu đãi miễn thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai Đông - Nam Á này.

Thái Lan đối phó việc Mỹ đình chỉ ưu đãi thương mại - Ảnh 1
Một số mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan sắp không được hưởng ưu đãi thuế quan của Mỹ. Ảnh: Bangkok Post

Theo đó, Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ trong vòng sáu tháng tới trước khi việc dỡ bỏ chương trình Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) về việc Hoa Kỳ dành ưu đãi thuế quan cho một số hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan có hiệu lực. Trong thời gian này, khách hàng Mỹ dự kiến sẽ dự trữ nguồn cung những mặt hàng bị ảnh hưởng, nhất là thực phẩm chế biến, các sản phẩm làm từ cao su và thiết bị điện.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ mở rộng thị phần đối với bảy mặt hàng của Thái Lan, trong đó có cành hoa lan tươi và bột cacao, do Mỹ quyết định khôi phục ưu đãi thuế quan những mặt hàng này. Một biện pháp khác là tìm những thị trường mới cho các sản phẩm sắp bị Mỹ đình chỉ ưu đãi thương mại, trong đó có các điểm đến tiềm năng như: Ấn Độ, Bahrain, Qatar, Nam Phi, Nhật Bản, Anh, Liên hiệp châu Âu và Nga.

Do giá trị đồng baht nội tệ đang tăng mạnh, các doanh nghiệp Thái Lan trong ngành công nghiệp, nông nghiệp và thực phẩm sẽ được khuyến khích đầu tư vào các công nghệ nhằm tăng tính cạnh tranh hoặc đầu tư vào những nước mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do nhằm tiếp cận thị trường Mỹ. Các biện pháp khác bao gồm: tăng cường các hoạt động quảng bá thương mại và xúc tiến xuất khẩu; thúc đẩy việc sử dụng nền tảng thương mại điện tử quốc gia Thaitrade.com và tìm kiếm hợp tác với các công ty thương mại điện tử nhằm tăng cường xuất khẩu; củng cố các thương hiệu của Thái Lan bằng cách duy trì chất lượng và các tiêu chuẩn.

Chính phủ Thái Lan cũng thông báo sẽ dành sáu tháng tới để đàm phán với Mỹ về việc đình chỉ GSP sau Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan diễn ra đầu tháng 11 tới. Bộ Thương mại từng thông báo với các doanh nghiệp nước này về khả năng đình chỉ GSP từ năm ngoái, cũng như gợi ý các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm những thị trường mới và tiếp tục cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm duy trì tính cạnh tranh.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc tiến hành đàm phán với các đại diện của Mỹ tại Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới, khẳng định Mỹ vẫn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, thương mại trong khuôn khổ GSP giữa Thái Lan và Mỹ đạt tổng cộng 4,4 tỉ USD trong năm 2018.

Quyết định của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 25/4/2020. Theo đó, 573 loại hàng hóa của Thái Lan sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ GSP và sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 4 đến 5% với giá trị khoảng 1,5 đến 1,8 tỉ baht mỗi năm. Lý do để Mỹ đưa ra quyết định này là do có những lo ngại về quyền lao động ở Thái Lan. Ước tính, các nhà xuất khẩu Thái Lan sẽ thiệt hại 39,2 tỉ baht (1,3 tỉ USD) khi GSP bị dỡ bỏ.

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan đối phó việc Mỹ đình chỉ ưu đãi thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới