Thứ năm, 02/05/2024 09:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/09/2023 18:41 (GMT+7)

Tất tần tật những gì cần biết về tiêu chuẩn môi trường và ISO 14000

Theo dõi KTMT trên

Theo quy định, các cơ sở sản xuất, chế biến có tác động đến môi trường đều phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường. Vậy tiêu chuẩn môi trường là gì? ISO 14000 là gì? Đáp án sẽ có ngay dưới đây.

Tiêu chuẩn môi trường là gì? 

Theo Luật Bảo vệ Môi trường Việt Nam: “Tiêu chuẩn môi trường là những chuẩn mức, giới hạn cho phép, được quy định làm căn cứ để quản lý môi trường”. Vì vậy, tiêu chuẩn môi trường có quan hệ thân thiết với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Hệ thống tiêu chuẩn môi trường là một công trình khoa học liên ngành, ní phản ánh trình độ khoa học, công nghệ, tổ chức quản lý và tiềm lực kinh tế - xã hội có tính đến dự báo phát triển. Cơ cấu của hệ thống tiêu chuẩn môi trường bao gồm các nhóm chính sau: 

1. Những quy định chung. 

2. Tiêu chuẩn nước, bao gồm nước mặt nội địa, nước ngầm, nước biển và ven biển, nước thải,... 

3. Tiêu chuẩn không khí, bao gồm khói bụi, khí thải (các chất thải),... 

4. Tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ đất canh tác, sử dụng phân bón trong sản xuất nông nghiệp. 

5. Tiêu chuẩn về vảo vệ thực vật, sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ 

6. Tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ các nguồn gen, động thực vật, đa dạng sinh học. 

7. Tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử, văn hóa. 

8. Tiêu chuẩn liên quan đến môi trường do các hoạt động khai thác khoáng sản trong lòng đất, ngoài biển,... 

Đánh giá tác động môi trường là gì? 

Đánh giá tác động môi trường là quá trình phân tích, đánh giá, dự báo ảnh hưởng đến môi trường của các dự án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, của các cơ sở sản xuất, kinh doanh công trình kinh tế, khoa học kỹ thuật, y tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các công trình khác, đề xuất các giải pháp thích hợp về bảo vệ môi trường”. 

Hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở đây có loại mang tính kinh tế - xã hội của quốc gia, của một địa phương lớn, hoặc một ngành kinh tế văn hóa quan trọng ( luật lệ, chính sách quốc gia, những chương trình quốc gia về phát triển kinht ế - xã hội, kế hoạch quốc gia dài hạn), có loại mang tính kinh tế - xã hội vi mô như đề án xây dựng công trình xây dựng cơ bản, quy hoạch phát triển, sơ đồ sử dụng một dạng hoặc nhiều dạng hoặc nhiều dạng tài nguyên thiên nhiên tại một địa phương nhỏ. Tuy nhiên, một hoạt động có ý nghĩa vi mô đối với cấp quốc gia, nhưng có thể có ý nghĩa vĩ mô đối với xí nghiệp. Hoạt động vi mô nhưng được tổ chức một cách phổ biến trên địa bàn có khi lại mang ý nghĩa vĩ mô. 

Tác động đến môi trường có thể tốt hoặc xấu, có lợi hoặc có hại nhưng việc đánh giá tác động môi trường sẽ giúp những Nhà nước ra quyết định chủ động lựa chọn những phương án khả thi và tối ưu về kinh tế và kỹ thuật trong bất cứ một kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nào. 

ISO 14000 là gì? 

Tất tần tật những gì cần biết về tiêu chuẩn môi trường và ISO 14000 - Ảnh 1
Giải thích ISO 14000 là gì? 

Năm 1993, Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (ISO) bắt đầu xây dưbngj một bộ các tiêu chuẩn quốc tế về Quản lý môi trường gọi là ISO 14000. Bộ tiêu chuẩn này gồm 3 nhóm chính: 

- Nhóm kiểm toán và đánh giá môi trường 

- Nhóm hỗ trợ hướng về sản phẩm 

- Nhóm hệ thống quản lý môi trường 

Phạm vi ISO 14000: 

- Tất cả các doanh nghiệp. 

Các khu vực như dịch vụ, ngân hàng, bảo hiểm, khách sạn, xuất nhập khẩu, buôn bán, phân phối, lưu kho, vận tải  hàng hóa, khai thác. 

Các cơ quan như trường học, các cơ quan chính phủ và các tổ hợp quân sự. 

Cho đến nay, rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các tiêu chuẩn trong bộ ISO 14000. 

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Tất tần tật những gì cần biết về tiêu chuẩn môi trường và ISO 14000. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới