Thứ sáu, 28/06/2024 00:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/06/2024 07:00 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào

Theo dõi KTMT trên

Tạp chí Kinh tế Môi trường đã trải qua một hành trình rực rỡ với những dấu ấn tự hào trong suốt 18 năm thành lập và phát triển.

Tạp chí Kinh tế Môi trường - Hành trình 18 năm rực rỡ

Thành lập ngày 10/7/2006, đến nay Tạp chí Kinh tế Môi trường tròn 18 năm hình thành, xây dựng và phát triển, có nhiều bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển cho ngành môi trường và lĩnh vực kinh tế Việt Nam nói chung. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, được hình thành với tôn chỉ nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng về lĩnh vực kinh tế môi trường. Bên cạnh đó, tạp chí còn là diễn đàn trao đổi của các nhà khoa học, quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế môi trường. Đồng thời, Tạp chí Kinh tế môi trường còn là đơn vị truyền thông giới thiệu những điển hình tiên tiến trong hoạt động thực tiễn về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững, tuần hoàn. 

Trải qua 18 năm phát triển, Tạp chí Kinh tế Môi trường được bạn đọc đánh giá là một trong những Tạp chí hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - môi trường, phát triển bền vững, xác định đúng định hướng của xã hội ngay từ khi thành lập. Hiện nay, Tạp chí Kinh tế Môi trường có ấn phẩm chính là Tạp chí in, Tạp chí điện tử www.kinhtemoitruong.vn và Trang tin điện tử của VIASEE là www.kinhtexanh.vn, Chuyên san nghiên cứu khoa học và Mạng xã hội vì môi trường đầu tiên ở Việt Nam VNGreen – Vì một Việt Nam xanh (www.vngreen.vn) thu hút hàng chục nghìn lượt truy cập mỗi ngày. 

Tới nay, Tạp chí Kinh tế Môi trườn có 5 văn phòng đại diện bao gồm: VPĐD Phía Nam có trụ sở ở TP.HCM; VPĐD Miền Trung có trụ sở ở TP. Vinh, Nghệ An; VPĐD khu vực Tây Nguyên có trụ sở tại TP Pleiku, Gia Lai; VPĐD đồng bằng sông Hồng có trụ sở tại Hải Dương và VPĐD khu vực Tây Bắc có trụ sở tại Lào Cai với hàng chục phóng viên thường trú, cùng đội ngũ ban chuyên môn, ban thư ký biên tập dày dặn kinh nghiệm, là cánh tay nối dài đưa thông tin chính xác, nhanh chóng tới bạn đọc.

Trong suốt hơn 18 hoạt động và phát triển, Tạp chí Kinh tế Môi trường khẳng định được vị thế, là đơn vị báo chí tiên phong về môi trường nói riêng và kinh tế nói chung khi truyền tải đúng, đủ, nhanh về các chính sách pháp luật - môi trường, đưa ra các giải pháp thiết thực ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn, được đông đảo bạn đọc đón nhận và ủng hộ. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào - Ảnh 1
Tạp chí Kinh tế Môi trường số 213/214 (Số Đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024) - Tháng 1-2/2024.

Không chỉ là đơn vị truyền thông tuyên truyền, đưa ra các giải pháp thiết thực trong lĩnh vực môi trường và kinh tế, Tạp chí Kinh tế Môi trường còn đồng hành cùng các hội viên Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp, phản ánh những nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị.... thông qua những hoạt động trao đổi, nghiên cứu dự án, tổ chức hội thảo, tọa đàm chuyên ngành chất lượng cao. Nhờ đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường còn là cầu nối của các hội viên, đơn vị tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý xây dựng chính sách pháp luật… cùng có chung tâm huyết, trách nhiệm với công cuộc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.

Trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia, Tạp chí Kinh tế Môi trường là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Theo xu thế tất yếu của báo chí hiện đại, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thành công trong công tác chuyển đổi số, phát triển nền tảng điện tử mạnh mẽ, thay đổi cả nội dung lẫn hình thức để phù hợp với thị hiếu của công chúng thời 4.0. 

Không những thế, Tạp chí Kinh tế Môi trường còn áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tạp chí điện tử với đội ngũ phóng viên năng động, hiện đại, sáng tạo và thích nghi nhanh với xu thế công nghệ số của báo chí. Nhờ đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực báo chí truyền thông nói chung và là đơn vị truyền thông tiên phong trong lĩnh vực kinh tế môi trường ở Việt Nam. 

Qua đó, có thể thấy, Tạp chí Kinh tế Môi trường vẫn giữ được ngọn lửa bền bỉ và tương tại còn rực rỡ hơn nữa. 18 năm, một chặng đường có thể là bước khởi đầu của một đời người, là giai đoạn sung sức nhất của tuổi trẻ, của thanh xuân nhưng đối với Tạp chí Kinh tế Môi trường, đó là một hành trình, một dấu ấn tự hào. Đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Kinh tế Môi trường, 18 năm là một chặng đường với nhiều di sản đáng tự hào, cùng những công sức lớn lao mà các thế hệ đi trước đã tâm huyết, xây dựng để tạo dựng một Tạp chí Kinh tế Môi trường hoàn thiện, phát triển về mọi mặt như ngày hôm nay. 

Đơn vị báo chí tiên phong vì môi trường với những dấu ấn tự hào

Trong hành trình 18 năm phát triển, với sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Ban Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường, đội ngũ làm báo tại Tạp chí đã chủ động triển khai các tuyến bài tuyên truyền, phản biện về chính sách pháp luật môi trường, tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra những giải pháp, sáng kiến trong việc bảo vệ môi trường với thông điệp “vì một thế giới xanh”  được cơ quan quản lý lắng nghe, tiếp nhận và phản hồi kịp thời, trình kiến nghị lên cấp có thẩm quyền. Qua đó, đơn vị báo chí tự hào khi đóng góp vào chiến dịch bảo vệ môi trường xanh, vì một Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ. 

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã gặt hái bội thu giải thưởng viết về môi trường. Và phía sau những giải thưởng đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là thử thách, là sự tôi luyện trong từng ngòi bút tạo nên những dấu ấn riêng của đội ngũ phóng viên - biên tập viên Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Tuyến bài dài 4 kỳ “Giáo dục tiết kiệm năng lượng” được nhóm tác giả của Tạp chí Kinh tế Môi trường triển khai dưới hình thức Emagazine nội dung tuyên truyền về những chính sách của Nhà nước trong vấn đề tiết kiệm năng lượng, từ đó mong muốn thay đổi nhận thức, hành động của người dân đối với tiết kiệm năng lượng và công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó là gửi những ý kiến chuyên gia tới các cơ quan quản lý, góp phần giúp Nhà nước xây dựng chính sách đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Qua đó, loạt bài viết đã đoạt giải C “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”.

Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào - Ảnh 2
Ban Tổ chức trao giải C cho các tác giả đoạt giải báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2023.

Loạt bài 05 kỳ: Hà Nội "xanh hóa" giao thông để giảm ô nhiễm môi trường, nhóm tác giả: GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Nguyễn Văn Chương, Dương Quang Sơn, Lê Huy Tình, Nguyễn Văn Cường, Hoàng Hải Đăng, Phạm Thị Giang, Nguyễn Hải An - Tạp chí Kinh tế Môi trường đã xuất sắc giành giải Nhì tại Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2023.

Tuyến bài 5 kỳ với chủ đề: "Giải pháp nào cho bài toán giảm ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông tại Việt Nam?" của nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành giải Ba  - Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV (2022-2023). 

Hay như loạt bài 4 kỳ "Đa dạng sinh học và hiện trạng xanh hóa khu công nghiệp tại Việt Nam" của nhóm tác giả: GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Nguyễn Văn Chương, Hoàng Hải Đăng đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Tác phẩm báo chí "Xây dựng và phát triển đa dạng hóa sinh học trong môi trường công nghiệp" năm 2023. Loạt bài được thực hiện dưới hình thức Emagazine với các hình ảnh mang tính báo chí cao, sắc nét...

Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào - Ảnh 3
Nhóm tác giả của Tạp chí Kinh tế Môi trường giành giải Nhất cuộc thi Tác phẩm báo chí "Xây dựng và phát triển đa dạng hóa sinh học trong môi trường công nghiệp".

Năm 2022, nhiều tuyến bài của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành được giải cao trong các cuộc thi báo chí trung ương và địa phương. Cụ thể, với loạt bài 5 kì "Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa", nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành giải Nhất cuộc thi viết về "Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II"; loạt bài 5 kỳ "Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng" của nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã vinh dự giành Giải Đặc biệt "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022".

Chia sẻ về thành tích của Tạp chí Kinh tế Môi trường tại Lễ tổng kết hoạt động năm 2023, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết: "Năm 2023, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đạt được nhiều thành tựu thực sự xuất sắc, minh chứng là những tấm bằng khen, hàng loạt giải báo chí. Tôi thực sự ấn tượng với những tuyến bài phản biện, những bài báo khoa học được đăng trên Tạp chí. 

Ngoài ra, Hội và Tạp chí còn tổ chức thành công nhiều sự kiện về môi trường, tạo được sự lan tỏa trong xã hội, cùng với đó là những chương trình thiện nguyện rất nhân văn. Với đội ngũ nhân sự hùng hậu và cơ sở trải dài khắp mọi miền của Tổ quốc, chắc chắn những tin tức, sự kiện về môi trường nói riêng và kinh tế xã hội nói chung sẽ được Tạp chí Kinh tế Môi trường cập nhật đầy đủ, nhanh chóng và chân thực nhất”.

Bên cạnh những giải thưởng báo chí viết về môi trường, với nỗ lực tuyên truyền  vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ "mẹ Trái Đất", lan tỏa thông điệp xanh tới cộng đồng, hướng tới phát triển xanh, tuần hoàn và bền vững, Tạp chí Kinh tế Môi trường còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như tổ chức phát động chương trình nhặt rác thải nhựa bảo vệ môi trường biển tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), phối hợp cùng Thành đoàn TP.Sầm Sơn, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh – GreenHub; Đầu năm 2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức trồng cây xanh đầu xuân 2023 tại Thái Nguyên; Đầu năm 2022, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với Trung tâm quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Sơn tổ chức lễ trồng cây đầu xuân Nhâm Dần 2022 tại tượng đài Thánh Gióng. 

Ngoài ra, Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng là đơn vị tổ chức các hội thảo cung cấp thêm thông tin cho các tổ chức, cá nhân và người dân về những vấn đề nóng liên quan tới môi trường. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào - Ảnh 4
Hội thảo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Ngày 5/6/2024, tại khách sạn Marriott, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hội thảo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu Net – Zero vào năm 2050 thu hút đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề giảm phát thải khí nhà kính. 

Trước đó, vào tháng 4/2024, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) và Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Kinh tế tuần hoàn trong khai thác, chế biến quặng bô xít gắn với phát triển kinh tế-xã hội". Cuối tháng 12/2023, Tạp chí Kinh tế môi trường đã tổ chức thành công Hội thảo "Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050" tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Tháng 6/2023, Viện Chính sách Kinh tế môi trường (EEPI) đồng hành cùng Tạp chí và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Tọa đàm “Đánh bại ô nhiễm nhựa – Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam”.

Đó đều là những dấu ấn đáng tự hào trong suốt quá trình hình thành và phát triển Tạp chí Kinh tế Môi trường ngày càng lớn mạnh hơn. Trưởng thành qua chặng đường 18 năm, trong tương lai Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ có bước tiến hơn nữa trong công cuộc xây dựng, tuyên truyền các chính sách pháp luật môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe để bảo vệ Trái đất.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường – Những dấu ấn tự hào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới