Thứ bảy, 28/09/2024 18:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/06/2024 06:00 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường chuyển đổi số theo hướng Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo

Theo dõi KTMT trên

Trước những biến động mạnh mẽ của cuộc cách mạng chuyển đổi số, Tạp chí Kinh tế Môi trường vẫn luôn chủ động tìm lời giải cho những thách thức để tồn tại và phát triển trên tình thần Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo.

Trong cuộc cách mạng 4.0, xu thế chuyển đổi số được coi là con đường tất yếu của của tất cả ngành nghề, và tất nhiên báo chí cũng không năm ngoài vòng xoay đó. Với sứ mệnh tuyên truyền đúng đắn, đầy đủ, kịp thời, chính xác về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội, báo chí có vai trò dẫn dắt, tạo nội lực thành công trong thực hiện chuyển đổi số.

Đồng thời, báo chí cũng là một lĩnh vực trong xã hội, cũng chịu sự tác động của quá trình chuyển đổi số nên phải tiến hành chuyển đổi số theo xu hướng phát triển chung, nếu không muốn tụt hậu và mất độc giả, khán thính giả, là sự sống còn của cơ quan báo chí. Và yêu cầu tất yếu hiện nay là báo chí cần nhanh chóng chuyển đổi số lấy nền tảng công nghệ là động lực đột phá, kiến tạo sự thay đổi về chất, bồi đắp giá trị truyền thống, sáng tạo các sản phẩm báo chí mới, nâng cao chất lượng nội dung, cải thiện chất lượng trải nghiệm của người dùng; lấy người đọc, người xem, người nghe làm trung tâm, lấy dữ liệu làm tài nguyên.

Tạp chí Kinh tế Môi trường chuyển đổi số theo hướng Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo - Ảnh 1
Tạp chí Kinh tế Môi trường chuyển đổi số theo hướng Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo.

Không năm ngoài xu thế đó, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Biên, Tạp chí Kinh tế Môi trường (Tạp chí) đã đầu tư cơ sở vật chất, nhiều trang thiết bị với công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ của Tạp chí, cũng như nhu cầu tiếp cận thông tin của độc giả được kịp thời.

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, sống còn để thực hiện tốt vai trò của báo chí cách mạng trong kỷ nguyên số, Tạp chí đã từng bước tiếp cận, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng tuyên truyền, đưa thông tin đến độc giả một cách nhanh chóng, chính xác, đa dạng. Tạp chí đã đưa vào vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, xây dựng hệ thống quản trị nội dung (CMS) khoa học, đổi mới giao diện Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường (https://kinhtemoitruong.vn) tương thích với tất cả các thiết bị di động thông minh.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng đã xây dựng trang fanpage Tạp chí Điện tử Kinh tế và Môi trường; chuyên trang điện tử Kinh tế xanh (https://kinhtexanh.vn); trang mạng xã hội Vngreen (https://vngreen.vn/); phát triển kênh Youtube Tạp chí Kinh tế Môi trường; xây dựng nền tảng Tiktok Kinh tế Môi trường...

Tạp chí cũng đã được đầu tư xây dựng hệ thống phòng studio ảo và thiết bị chuyên dụng để thực hiện các tuyến bài truyền hình, xây dựng kho dữ liệu nội dung, đặc biệt là ảnh, video clip, đa phương tiện. Để nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tạo ra nhiều sản phẩm báo chí với các hình thức truyền tải hấp dẫn video, infographics, long form... cũng đã được Tạp chí áp dụng. Chính nhờ sự phát triển đa dạng của công nghệ số, các hạ tầng mạng xã hội, các sản phẩm chất lượng, Tạp chí đã góp phần đắc lực đưa các tin tức đến gần hơn với độc giả.

Bên cạnh những thành công đạt được thì công cuộc chuyển đổi số báo chí của Tạp chí cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa đáp ứng được yêu cầu như trang thiết bị máy móc, thiết bị và công nghệ, kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động báo chí; cũng như sự cạnh tranh rất khốc liệt của các loại hình truyền thông mới, trong đó có mạng xã hội...

Trước những thách thức đó, Tạp chí vẫn luôn chủ động tìm lời giải để tồn tại và phát triển trên tình thần Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo. Ban Biên Tạp chí cũng đã chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, làm rõ nội dung, vai trò và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số nói chung và trong lĩnh vực báo chí nói riêng.

Cũng như xây dựng các kế hoạch cụ thể cho việc chuyển đổi số, đánh giá nhu cầu, xác định con đường và mục tiêu hướng thời gian tới, từ đó lựa chọn công nghệ phù hợp để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó sẽ tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, đi liền nắm vững kỹ năng tác nghiệp trên môi trường số.

Phối hợp với các ngành chức năng để tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách về đầu tư nguồn lực hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, bảo đảm an ninh và điều kiện tác nghiệp trên môi trường số. Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng dữ liệu, tạo nền tảng cho chuyển đổi số; tập trung phát triển nền tảng để kết nối, chia sẻ, giám sát, phân tích và tổng hợp dữ liệu.

Tạp chí cũng luôn nhận thức được sứ mệnh của mình trong công tác tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin và sự đồng thuận của xã hội, giữ vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin và dư luận xã hội. Ban Biên tập Tạp chí xác định “chuyển đổi số báo chí không phải dự án mà là một hành trình” - một hành trình không hề đơn giản, chắc chắn gặp phải nhiều rào cản, thách thức. Nhưng điều quan trọng đầu tiên là sự quyết tâm xuyên suốt của đội ngũ lãnh đạo, quản lý từ đó sự thay đổi thói quen, nhận thức của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng sự sẵn sàng chuyển cho công cuộc chuyển đổi số.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường chuyển đổi số theo hướng Hội nhập - Bản sắc - Đột phá và Sáng tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bến Tre mở ra hành lang kinh tế mới
Vào ngày 26/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra từ 2-3/10/2024.