Chủ nhật, 05/05/2024 09:19 (GMT+7)
Thứ hai, 10/07/2023 16:32 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển

Theo dõi KTMT trên

Kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Tạp chí Kinh tế Môi trường (10/07/2006 - 10/7/2023).

Cách đây 17 năm, ngày 10/7/2006, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin đã cấp phép hoạt động báo chí số 107/GP-BVHTT cho Tạp chí Kinh tế Môi trường. Tiếp đó, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế (ISSN – International Standard Serial Number) cho Tạp chí với ký hiệu và số ISSN: 1859-1906.

Tạp chí Kinh tế Môi trường là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE). Tạp chí hoạt động với tôn chỉ, thông tin về hoạt động của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; định kỳ theo kỳ xuất bản, định kỳ cập nhật thông tin theo quy định của pháp luật để thông tin chuyên sâu, chuyên ngành; giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới, tham gia tư vấn, phản biện chính sách về lĩnh vực kinh tế môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển - Ảnh 1
Lễ kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Sự ra đời của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tăng cường thêm hoạt động của VIASEE trong và ngoài nước. Nói cách khác, Tạp chí là cánh tay nối dài của VIASEE, giúp Hội thực hiện đầy đủ chức năng, phát huy thế mạnh trong tư vấn, phản biện, giám định xã hội; trong giáo dục tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng; trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Những số ra đầu tiên của Tạp chí đã được sự hỗ trợ tích cực của Chương trình Kinh tế và Môi trường Đông Nam Á (EEPSA) nhằm quảng bá, đăng tải loạt bài nghiên cứu về kinh tế môi trường do EEPSEA tài trợ. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rất lớn đối với tăng cường năng lực trong đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu, hoạch định chính sách về kinh tế môi trường ở Việt Nam vào thời điểm đầu thế kỷ 21.

Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển - Ảnh 2
Toàn cảnh "Lễ tổng kết hoạt động năm 2022 của Hội kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường và triển khai hoạt động năm 2023".

Sau 17 năm hình thành và phát triển, bằng tất cả nhiệt huyết và cố gắng, Ban Biên tập cùng tập thể cán bộ, nhân viên đã đưa Tạp chí Kinh tế Môi trường trở thành một trong số các tạp chí chuyên sâu và có uy tín trong lĩnh vực môi trường nói chung và kinh tế môi trường nói riêng tại Việt Nam.

Tin tức, hình ảnh và bài viết của Tạp chí không chỉ phản ánh các vấn đề mang tính hiện trạng; thông qua những tuyến bài phản biện công phu với sự tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, Tạp chí đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến kinh tế môi trường.

Lĩnh vực môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn đã được khẳng định trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, là chủ đề nóng và xuyên suốt trong chủ trương phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã và đang thực hiện đúng sứ mệnh được giao. Không chỉ phản ánh hơi thở cuộc sống của người dân, Tạp chí còn là cầu nối giữa các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế, môi trường với cơ quan quản lý và độc giả.

Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển - Ảnh 3
Ban tổ chức "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022" trao Giải Đặc biệt cho nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Nhiều đề tài, tuyến bài của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành được giải cao trong các cuộc thi báo chí trung ương và địa phương. Cụ thể, với loạt bài 5 kỳ "Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa", nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành giải Nhất cuộc thi viết về "Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II"; loạt bài 5 kỳ "Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng" của nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã vinh dự giành Giải Đặc biệt "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022".

Đặc biệt, Tạp chí Kinh tế Môi trường vinh dự được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá là cơ quan báo chí tiêu biểu trong hệ thống báo chí Liên Hiệp hội.

Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển - Ảnh 4
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm thành lập Tạp chí Kinh tế Môi trường, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường cho biết, Tạp chí ra đời trong bối cảnh rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sức mạnh tập thể, sự đoàn kết và cố gắng của Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, nhân viên đã đưa Tạp chí ngày càng phát triển, vững mạnh.

"Gắn bó với Tạp chí Kinh tế Môi trường từ những ngày đầu thành lập, trải qua nhiều thăng trầm, đến thời điểm hiện tại tôi cảm thấy rất tự hào khi Tạp chí ngày càng phát triển và lớn mạnh, trở thành cơ quan báo chí tiêu biểu của Liên Hiệp hội. Để phục vụ tốt hơn cho công tác truyền thông Hội, phục vụ hội viên và độc giả, Tạp chí đã phát triển cơ sở rộng khắp cả nước với các văn phòng đại diện Bắc - Trung - Nam.

Trong thời gian tới, Tạp chí sẽ tiếp tục bám sát những vấn đề mang tính thời đại. Đầu tiên là vấn đề về biển đảo và chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Thứ hai là vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ "mẹ Trái Đất" - hành tinh duy nhất tồn tại sự sống (tính đến thời điểm hiện tại).

Giúp lan toả và thực hành giáo dục môi trường, đạo đức môi trường, bởi lẽ hành vi ứng xử của con người với thiên nhiên sẽ dẫn đường cho nhân loại trong tương lai",  PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Sự phát triển của Tạp chí Kinh tế Môi trường luôn có sự đồng hành đến từ các doanh nghiệp. Trong đó có các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới hoạt động bảo vệ môi trường.

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm ngày thành tập Tạp chí, đại diện các doanh nghiệp đã gửi lời cảm ơn đến các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp.

Ban Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường xin gửi lời cảm ơn Ngân hàng NCB; Tập đoàn Sunshine; Tập đoàn Tân Á Đại Thành; Tập đoàn Thaco; Ngân hàng VPBank; Tập đoàn Bảo Việt; Tập đoàn T&T Group; Công ty Cổ phần HimLam; Tập đoàn SunGroup; Tập đoàn Gelex; Huyndai Thành Công; Tạp chí Kinh tế & Tiêu dùng; Tập đoàn MikGroup; Công ty TeamSustain (VN branch); Hãng Luật Lê Hồng Hiển...đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường - 17 năm hình thành và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới