Thứ ba, 19/03/2024 11:14 (GMT+7)
Thứ tư, 15/02/2023 15:34 (GMT+7)

Tăng giá điện: Cần phải có đánh giá kỹ lưỡng những tác động đến đời sống của người dân

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ trưởng Công Thương, việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định.

Ngày 15/2 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã đồng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo EVN.

Theo đó, nội dung làm việc tập trung về dự án đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện, tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022 - 2023, xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã báo cáo, trình bày về tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN, trong đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023.

Tăng giá điện: Cần phải có đánh giá kỹ lưỡng những tác động đến đời sống của người dân - Ảnh 1
Việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát. 

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu EVN sớm hoàn thành báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và kiểm toán tài chính của tập đoàn này cùng các đơn vị thành viên.

Ông Diên cũng yêu cầu EVN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế điều chỉnh, cơ cấu biểu giá bán lẻ; cơ chế giá, thị trường và mua bán điện trực tiếp (DPPA). Những đề xuất này sẽ đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, Bộ trưởng chỉ đạo EVN cần bám sát, tuân thủ quy trình thực hiện theo quy định tại Quyết định 24/2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

"Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định", ông Diên nhấn mạnh

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành Công Thương đã có ý kiến chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện và thị trường điện, cơ chế bán điện.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã ký quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân mới trong khoảng 1.826,22-2.444,09 đồng/kWh. Việc ban hành khung giá bán lẻ điện bình quân mới là cơ sở để Bộ Công Thương ra quyết định về mức tăng giá bán lẻ điện bình quân cụ thể trong năm nay.

Trước đó, EVN đã đề xuất tăng giá điện trong bối cảnh doanh nghiệp này ước lỗ hơn 30.000 tỷ đồng năm 2022 do giá nhiên liệu tăng cao. Năm 2023, nếu giá bán lẻ điện giữ nguyên theo giá điện hiện hành, thì số lỗ dự kiến lên đến 64.941 tỷ đồng; trong đó 6 tháng đầu năm sẽ lỗ 44.099 tỷ đồng và 6 tháng cuối năm lỗ 20.842 tỷ đồng.

Như vậy, tổng lỗ sản xuất kinh doanh của EVN lũy kế 2 năm 2022 và 2023 là 93.817 tỷ đồng. Với số lỗ dự kiến trên, EVN nhận định, nếu năm 2023 không được tăng giá điện ở mức phù hợp, EVN sẽ bị mất cân đối dòng tiền hoạt động.

Giá điện Việt Nam không thể giống nước phát triển

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chính sách về giá điện "cần khẩn trương làm nhưng phải phù hợp với nền kinh tế, thu nhập người dân".

"Giá điện của nước ta không thể giống nước phát triển. Giá quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được. Bộ Công Thương phải suy nghĩ thấu đáo, điều hành không giật cục, dung hoà được lạm phát và tăng trưởng, tức là vừa phải đẩy mạnh sản xuất nhưng kiểm soát được lạm phát", Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh 5 vấn đề liên quan tới điện gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện. Trong đó, nguồn điện phải sử dụng tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước; tải điện phải tránh tình trạng xây dựng nguồn ồ ạt nhưng không có tải; phân phối điện phù hợp với điều kiện đất nước và từng khu vực; sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; giá điện phù hợp với nền kinh tế và thu nhập người dân.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá điện: Cần phải có đánh giá kỹ lưỡng những tác động đến đời sống của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.