Thứ bảy, 27/04/2024 20:44 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/12/2023 09:25 (GMT+7)

Chủ đầu tư nói gì về việc bị phát hiện trụ điện gió xây ngoài vị trí?

Theo dõi KTMT trên

21 trụ tua bin gió của hai dự án điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 bị đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Trị phát hiện xây dựng ngoài vị trí đất được cấp.

Mới đây, Báo Lao Động thông tin về đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện toàn bộ 15 trụ tua bin gió của Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và 6 trụ tua bin gió của Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 đã được xây dựng ngoài đất do tỉnh cấp.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đang đề nghị UBND tỉnh xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan để xử lý.

Được biết, Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 gồm 15 tua bin với tổng vốn đầu tư 1.700 tỉ đồng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, được vận hành từ cuối tháng 10/2019. Trong khi đó, Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 ở xã Hướng Linh (H.Hướng Hóa), khởi công vào năm 2015. Dự án này có công suất 30MW, tổng kinh phí 1.420 tỉ đồng đóng điện tháng 2/2017.

Chủ đầu tư nói gì về việc bị phát hiện trụ điện gió xây ngoài vị trí? - Ảnh 1
Dự án điện gió Hướng Linh 2 xây dựng ở xã Hướng Linh. Ảnh: Hưng Thơ/Báo Lao Động.

Khi vào kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đối chiếu và phát hiện toàn bộ 15 trụ tua bin gió của Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 đều xây dựng ngoài đất được cấp và không đúng với vị trí đã được Sở Xây dựng cấp phép trước đó. Vì thế, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh giao công an vào cuộc điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án.

Thông tin từ Báo Tuổi trẻ, sáng 1/12, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc xác minh vụ việc. Một tổ công tác của đơn vị này trực tiếp đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị để thu thập tài liệu liên quan.

Cũng liên quan đến Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và 2, cách đây không lâu, ngày 28/8/2023, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu đã có văn bản số 557/2023/TT-HHC gửi Sở TNMT tỉnh Quảng Trị và Ban Thanh tra Sở TNMT tỉnh Quảng Trị. Văn bản do Chủ tịch HĐQT Mai Văn Huế ký.

Trong văn bản này, ông Mai Văn Huế đã giải trình  biên bản hành chính của Sở TNMT tỉnh Quảng Trị.

Cụ thể, Tân Hoàn Cầu cho biết, tại Dự án Nhà máy điện Hướng Linh 1, các vị trí tuabin xây dựng đã được đền bù đầy đủ cho các hộ dân và đã được UBND xã xác nhận. Các vị trí này nằm trong quy hoạch của Bộ Công Thương và trong kế hoạch sử dụng đất chuyển sang đất năng lượng của tỉnh Quảng Trị.

Tương tự, Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2, các vị trí đtặ tuabin mà công ty này xây cũng đã được đền bù đầy đủ cho các hộ dân và được UBND xã xác nhận. Các vị trí này nằm trong quy hoạch của Bộ Công Thương và trong kế hoạch sử dụng đất chuyển sang đất năng lượng của tỉnh Quảng Trị.

“Tại thời điểm thi công điện gió Hướng Linh 1 và 2 chưa có các Nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết về các dự án điện gió; dự án vay vốn nước ngoài nên cần đầy đủ các hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng để giải ngân. Toàn bộ các vị trí đã điều chỉnh trên đến nay không có bất cứ hộ dân hoặc cơ quan nào khiếu nại về việc giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai. Về diện tích đất được nêu trong biên bản làm việc là chưa chính xác, một phần diện tích đất nằm trong phần đất tạm thời để thực hiện dự án, một phần được sử dụng lâu dài cho trụ tuabin”, Tân Hoàn Cầu nêu trong văn bản.

Tân Hoàn Cầu đề nghị Thanh tra Sở TNMT Quảng Trị giảm nhẹ mức xử phạt và tạo điều kiện để công ty hoàn thành hồ sơ điều chỉnh các vị trí tuabin đã phát điện theo quy định.

“Thời điểm Tân Hoàn Cầu đầu tư về lĩnh vực điện gió chưa có các văn bản, thông tư hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng. Quá trình đầu tư không tránh khỏi các sai sót trong quá trình chuyển đổi sử dụng đất không kịp thời”, Tân Hoàn Cầu cho biết.      

Cũng theo công ty này, trong bên bản vi phạm áp dụng Nghị định 91/2019 NĐ_CP có hiệu lực thi hành từ 5/1/2020 là chưa hợp lý. Vì theo Luật vi phạm hành chính số 15/2012 ở khoản 01 điểm b có quy định “thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là thời điểm chấm dứt vi phạm. Công ty CP Tân Hoàn Cầu đã hoàn thành và đưa vào phát điện năm 2017 (kết thúc hành vi vi phạm). Do vậy phải áp dụng Nghị định 102/2014/NĐ-CP”.

Trả lời Báo Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Huế - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Hoàn Cầu - cho rằng năm 2015 toàn bộ 3.000ha đất ở vùng này đã được Chính phủ thay đổi quy hoạch thành đất năng lượng. Thời điểm đó vì quy định của pháp luật với loại đất này mới chỉ là quy định chung, chứ chưa có hướng dẫn chi tiết dưới luật nên tôi được chọn vị trí phù hợp nhất để triển khai dự án của mình.

Minh An

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư nói gì về việc bị phát hiện trụ điện gió xây ngoài vị trí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới