Thứ sáu, 29/03/2024 07:21 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2019 17:36 (GMT+7)

Tái xuất hiện bệnh bạch hầu ở Kon Tum: Chưa có huyết thanh kháng độc

Theo dõi KTMT trên

Từ năm ngoái đến nay bệnh bạch hầu xuất hiện trở lại ở tỉnh Kon Tum và có 2 trường hợp đã tử vong do bị biến chứng.

Điều đáng lo ngại hiện nay là ngành y tế địa phương không thể điều trị hiệu quả cho bệnh nhân vì vẫn chưa có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Tái xuất hiện bệnh bạch hầu ở Kon Tum: Chưa có huyết thanh kháng độc - Ảnh 1
Một bệnh nhân nghi bị bệnh bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Trong tháng 8 vừa qua, có 4 trường hợp từ 11 đến 26 tuổi ở hai xã Đăk Ui và Ngọc Réo, huyện Đăk Hà phải nhập Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum điều trị vì nghi mắc bệnh bạch hầu.

Các xét nghiệm sau đó của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định cả 4 bệnh nhân này đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Điều đáng lo ngại là bệnh bạch hầu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, như viêm cơ tim, biến chứng viêm đa dây thần kinh… dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn, thì ngành y tế địa phương lại không thể điều trị hiệu quả cho bệnh nhân vì không có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Bác sĩ Lê Thị Chi, Trưởng Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, bệnh viện chỉ có thể dùng kháng sinh diệt vi trùng để điều trị cho bệnh nhân: “Bị bạch hầu mà không có kháng độc tố thì tỷ lệ biến chứng cao. Tại vì kháng độc tố thì chỉ dùng huyết thanh kháng độc tố để trung hòa độc tố giờ mình chỉ điều trị triệu chứng là kháng sinh nâng đỡ cho bệnh nhân thôi”.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, nếu chỉ dùng kháng sinh để điều trị cho bệnh nhân bị bạch hầu thì chỉ diệt vi trùng và điều trị được triệu chứng cho bệnh nhân chứ không trung hòa được độc tố ngăn biến chứng. Nếu không may độc tố xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc điều trị. Bởi vậy người bệnh sau khi điều trị bằng kháng sinh có thể xuất viện nhưng vẫn phải tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe và vẫn có nguy cơ biến chứng.

Về nguyên nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đến nay vẫn chưa có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, bác sĩ Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Trong năm 2018, số lượng bệnh nhân bị bệnh bạch hầu tăng nhiều, Bệnh viện đã có công văn gửi Bộ Y tế để xin ý. Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo cho Cục Quản lý dược đề nghị các Công ty xuất nhập khẩu cho nhập huyết thanh. Tuy nhiên, đến nay các Công ty vẫn chưa nhập được. Hiện tại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chưa có huyết thanh”. Mặc dù cả 4 bệnh nhân bị bệnh bạch hầu trong tháng 8 vừa qua ở tỉnh Kon Tum đều đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Song cả bệnh nhân và ngành y tế địa phương đều vẫn trong tâm trạng không thể yên tâm vì chưa có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Trước đó vào năm ngoái, bệnh bạch hầu đã bùng phát trở lại tại tỉnh Kon Tum sau 11 năm không ghi nhận ca bệnh và trong số 10 người bị mắc bệnh đã có 2 trường hợp tử vong.

Theo Khoa Điềm/VOV

Bạn đang đọc bài viết Tái xuất hiện bệnh bạch hầu ở Kon Tum: Chưa có huyết thanh kháng độc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.