Thứ sáu, 29/03/2024 20:32 (GMT+7)
Thứ hai, 16/03/2020 15:10 (GMT+7)

Sương mù ô nhiễm khiến chất lượng không khí Hà Nội suy giảm

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (16/3), Thủ đô Hà Nội chìm trong màn sương mù dày đặc, nhiều lúc có mưa phùn khiến tầm nhìn bị hạn chế, nhiều phương tiện gặp khó khăn khi tham gia giao thông.

Theo ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, vào giai đoạn tháng 1 đến tháng 3/2020, hướng gió Đông Bắc thổi qua biển trước khi vào Việt Nam. Do đó, không khí trong giai đoạn này thường trở nên lạnh và ẩm ướng gây ra kiểu hình thời tiết nhiều mây mù hoặc mưa phùn.

Sáng nay (16/3), sau hai ngày gió mùa tăng cường nhẹ (14 và 15/3), tốc độ gió giảm (gần như lặng gió), sự xáo trộn giữa các lớp khí quyển giảm, độ ẩm không khí cao, không khí trở nên ẩm ướt tạo nên sương mù.

Sương mù ô nhiễm khiến chất lượng không khí Hà Nội suy giảm - Ảnh 1
Sáng nay (16/3), sương mù bao phủ bầu trời Hà Nội.

Cùng với đó, các hoạt động sản xuất, giao thông, xây dựng, dân sinh… phát thải ra lượng lớn khói bụi. “Độ ẩm cao kết hợp với khói bụi phát thải hằng ngày trở thành những hạt nhân ngưng kết. Hơi nước bám vào góc, cạnh của các hạt bụi và ngưng kết thành những hạt sương mù ô nhiễm, chất lượng không khí suy giảm”, ông Dương phân tích.

Trước đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) đã thông tin, chất lượng không thí Thủ đô trong hai ngày cuối tuần vừa qua không có sự cải thiện. Theo đó, trong ngày hôm qua (15/3), chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 11 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố đa phần ở mức kém, trên dưới 140.

So với ngày 14/3, chất lượng không khí tại Thủ đô có chiều hướng xấu đi, chỉ số AQI tăng. Các khu vực đa phần ở mức kém, nơi đo được AQI cao nhất là Hàng Đậu - 135, Phạm Văn Đồng - 131, Minh Khai - 128, Thành Công, Trung Yên 3, Hoàn Kiếm, Mỹ Đình chỉ số AQI dao động từ 108 đến 122. Các khu vực còn lại ở mức trung bình như Tân Mai, Tây Mỗ, Kim Liên, Đại sứ quán Pháp.

Chi cục Bảo vệ Môi trường đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai… Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Tuyết Chinh

Bạn đang đọc bài viết Sương mù ô nhiễm khiến chất lượng không khí Hà Nội suy giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.