Thứ sáu, 19/04/2024 00:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/04/2022 09:00 (GMT+7)

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh

Theo dõi KTMT trên

Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, ngày 30/4/1975 là mốc son vĩ đại, hiện thực hóa khát vọng Nam-Bắc một nhà, non sông thu về một mối. Thành quả đó đến từ ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do'. Tất cả tạo nên sức mạnh trong Thời đại Hồ Chí Minh.

Bắc - Nam một nhà, non sông liền một dải

Cách đây tròn một năm, cũng vào những ngày cuối tháng Tư lịch sử của năm 2021, đại dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát dữ dội. Đầu tiên là ở một số địa phương miền Bắc, sau đó nhanh chóng lan rộng vào các tỉnh miền Nam, với “tâm điểm” là TP.HCM.

Miền Nam lúc đó là tiền tuyến lớn trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình là virus SARS-CoV–2, với biến chủng Delta nguy hiểm khôn lường. Trong bối cảnh đó, tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” trào dâng; cả nước dồn sức người, sức của để miền Nam chống dịch và thắng dịch. 

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xem đại đoàn kết dân tộc là kim chỉ nam cho mọi hành động. (Ảnh tư liệu)

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, chỉ trong một thời gian ngắn, cả nước đã huy động, điều động một lực lượng lớn nhân lực của y tế, quân đội, công an với gần 300.000 lượt cán bộ của Trung ương và 34 địa phương hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác (trong đó, riêng TP.HCM là hơn 12.000 y bác sĩ, nhân viên y tế và hơn 14.000 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên…). Các lực lượng hỗ trợ đã cùng lực lượng tại chỗ phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch.

Có mặt ở TP.HCM ở những thời điểm “dầu sôi lửa bỏng”, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chứng kiến những chiến sĩ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện… làm việc quên mình vì nhiệm vụ. Đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng; nhưng vì mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc, họ đã vượt qua.

“Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ngay ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức... Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: các anh, các chị là lương y, là niềm tin của người bệnh”, ông Chiến nói.

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh - Ảnh 2
Niềm vui của người dân TP.HCM sau khi được gỡ phong tỏa; cờ hoa rực rỡ như ngày 30/4/1975, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

“Tất cả vì miền Nam” lúc đó là “mệnh lệnh của trái tim”, đúng như Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định. Điều đó đã tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn – sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để chiến thắng đại dịch. 

Và khi TP.HCM được gỡ lệnh phong tỏa (ngày 1/10/2021), đã biết bao con người đã khóc trong niềm vui vỡ òa. Với những người đã đi qua chiến tranh, niềm vui đó cũng tương tự ngày miền Nam được giải phóng, Chiến dịch Hồ Chí Minh đạt được thắng lợi cuối cùng vào ngày 30/4/1975. 

Cũng như miền Nam của những ngày phòng chống đại dịch Covid–19, vào thời điểm của 47 năm trước, miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Bắc là hậu phương vững chắc. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã nối liền một dải non sông, Bắc - Nam sum họp một nhà. 

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh - Ảnh 3
Niềm vui của người dân TP.HCM sau khi được gỡ phong tỏa; cờ hoa rực rỡ như ngày 30/4/1975, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt

Trong đại dịch, miền Nam cùng cả nước đã kiên cường chiến đấu và chiến thắng. Cùng với cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sĩ, kiều bào ta ở nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè quốc tế... đã đồng lòng, chung sức chống dịch, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong gian khó. Đó là tinh thần Việt Nam, sức mạnh Việt Nam.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được hình thành theo một lẽ tự nhiên. Bởi, yêu nước, đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ đất nước đã trở thành lẽ sống của cả dân tộc; của mỗi người Việt Nam qua các thời đại và được nâng tầm trong Thời đại Hồ Chí Minh. Lãnh tụ thiên tài, vị Cha già của dân tộc – Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã đúc kết truyền thống đó của dân tộc thành một hệ thống quan điểm, nguyên tắc, phương pháp giáo dục, tổ chức, tập hợp lực lượng cách mạng nhằm đoàn kết rộng rãi các giai tầng trong xã hội, phát huy đến mức cao nhất sức mạnh của dân tộc của quốc tế, đấu tranh cho độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh - Ảnh 4
Niềm vui của người dân TP.HCM sau khi được gỡ phong tỏa; cờ hoa rực rỡ như ngày 30/4/1975, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Trong đó, truyền thống yêu nước, nhân ái, tinh thần cố kết cộng đồng của dân tộc chính là cơ sở quan trọng hình thành tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tình nghĩa tương thân “máu chảy, ruột mềm”, “môi hở, răng lạnh”, “tay đứt, ruột xót”, “một giọt máu đào hơn ao nước lã” đã thấm sâu vào tâm can của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Người đã từng khẳng định: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”. “Chúng ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em… Không ai có thể chia rẽ con một nhà… Không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”

Bởi vậy, lúc sinh thời, Người luôn đau đáu vì đất nước bị chia cắt. Cho đến ngày Người đi xa, về với “thế giới người hiền” vào mùa thu năm 1969, Người vẫn khắc khoải về miền Nam, về khát vọng thống nhất đất nước. Trong Di chúc, Người khẳng định một niềm tin sắt son: “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. 

Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh - Ảnh 5
Niềm vui của người dân TP.HCM sau khi được gỡ phong tỏa; cờ hoa rực rỡ như ngày 30/4/1975, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Để hoàn thành tâm nguyên của Người, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã dốc lòng, dốc sức, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Sức mạnh nội sinh cùng tinh thần đoàn kết của bạn bè quốc tế đã làm nên Chiến thắng ngày 30/4/1975 – một mốc són chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc.

Đã qua 47 năm kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc thêm một lần nữa rực sáng trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV–2, một đại dịch của toàn nhân loại. Đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, đất nước vẫn còn đó những thách thức trên con đường phát triển. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người dân đất Việt càng phải ghi nhớ và thực hành lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đoàn kết là vấn đề sống còn”, “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”.

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Sức mạnh Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới