Thứ năm, 18/04/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ ba, 11/01/2022 06:00 (GMT+7)

Sỏi thận liên quan mật thiết đến biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Tại Mỹ, cứ 10 người thì có 1 người bị sỏi thận, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần từ Bắc đến Nam. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, nhiệt độ tăng dẫn đến nóng và mất nước khiến gia tăng số người bị sỏi thận.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai kịch bản khí hậu để ước tính về tác động của nhiệt độ và độ ẩm đến bệnh sỏi thận vào cuối thế kỷ này ở Nam Carolina - bang ở Đông Nam nước Mỹ, một khu vực hiện có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn mức trung bình.

Tại Mỹ, cứ 10 người thì có 1 người bị sỏi thận, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần từ Bắc đến Nam. Theo các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, số ca mắc bệnh sẽ tăng từ 2,2% đến 3,9% tùy thuộc vào việc lượng khí thải nhà kính tiếp tục ở mức hiện tại hay được cắt giảm xuống mức trung bình, làm tăng cao chi phí về sức khỏe.

Sỏi thận liên quan mật thiết đến biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Số người tìm kiếm sự trợ giúp y tế để điều trị sỏi thận tăng lên sau những ngày nắng nóng khi nguy cơ mất nước tăng lên nhiều lần. (Ảnh: agefotostock/Alamy)

Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu, khiến người bệnh vô cùng đau đớn khi đi qua đường tiết niệu. Tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là ở người da màu, phụ nữ và thanh thiếu niên.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống đã làm tăng tình trạng mắc bệnh, nhưng nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng nhiệt độ môi trường cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Số người tìm đến sự trợ giúp y tế để điều trị sỏi thận tăng lên sau những ngày nắng nóng khi nguy cơ mất nước tăng lên gấp nhiều lần.

“Với biến đổi khí hậu, chúng ta không thường nói về tác động đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với trẻ em, nhưng một hành tinh ấm lên sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người”, Gregory Tasian, bác sĩ tiết niệu nhi tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Trong kịch bản đầu tiên được mô hình hóa, nhiệt độ trung bình sẽ tăng 2,3 độ C vào năm 2100, so với 3,6 độ C trong lần thứ hai. Kết quả từ một loạt các nghiên cứu mô hình khí hậu cho thấy, nhiệt độ trung bình có thể ấm hơn 1,1 độ C đến 5,4 độ C vào cuối thế kỷ này.

Là thành viên của một cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) về tác động của BĐKH đối với sức khỏe dân số, Giáo sư Tord Kjellstrom đã lắng nghe khi các diễn giả liên tiếp báo cáo về tác động của BĐKH đối với nông nghiệp, lâm nghiệp và các ngành công nghiệp khác, tuy nhiên không ai đề cập đến ảnh hưởng của nhiệt đối với người lao động.

Giáo sư Tord Kjellstrom cho biết: “Nhiều năm sau và mối đe dọa đối với sức khỏe con người và sự sống còn về kinh tế do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao vẫn nhận được rất ít sự chú ý trong các cuộc họp trên về tình trạng khẩn cấp khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, một vài phân tích có sẵn về tác động kinh tế tiêu cực của sức nóng đối với người lao động và năng suất lao động của họ cho thấy những tác động lớn. Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính tổn thất năng suất toàn cầu tương đương với 80 triệu việc làm toàn thời gian có thể xảy ra vào năm 2030 tại các quốc gia nóng nhất”.

“Không đủ để cho rằng điều hòa không khí hoặc thay đổi mô hình làm việc sẽ khắc phục mối đe dọa của nhiệt độ quá cao đến sức khỏe. Đối với nhiều người bị ảnh hưởng nhất, điều này chỉ đơn giản là không thể. Một công nhân nhập cư ở Qatar thường có ít quyền kiểm soát đối với môi trường làm việc của họ hoặc mức độ căng thẳng chết người có thể xảy ra. Hệ thống sưởi ấm toàn cầu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với cả người lao động và cuộc sống của hàng triệu người. Các chính sách mới đây về khí hậu phải tính đến điều này nếu chúng ta có bất kỳ cơ hội nào để nắm bắt được những gì ở phía trước” - Giáo sư Tord Kjellstrom nhấn mạnh.

Ngày nay nhiều người đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu ở quy mô rộng lớn và nhiệt độ tăng sẽ đe dọa cuộc sống của hàng triệu người trên khắp hành tinh. Sóng nhiệt nghiêm trọng đã làm chết hàng ngàn người trong thập kỷ qua, nhưng điều ít được công nhận là nhiệt độ tăng chậm nhưng chắc chắn mang lại nhiều căng thẳng nhiệt nguy hiểm hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sỏi thận liên quan mật thiết đến biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới