Thứ bảy, 20/04/2024 20:54 (GMT+7)
Thứ năm, 16/02/2023 21:43 (GMT+7)

Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa nói gì về cá chết bất thường tại xã Thanh Xuân?

Theo dõi KTMT trên

Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận nguyên nhân cá chết bất thường tại xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân.

Nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm

Theo báo cáo của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa, nguồn nước chảy từ khe núi Lèn Cò Nóong chảy ra suối Hón Thành có dấu hiệu ô nhiễm, tuy nhiên không có tình trạng nước thải của các trang trại trên địa bàn xã Thanh Xuân và xã Thanh Sơn đổ thải trực tiếp vào suối Hón Thành do vị trí của các trang trại đều nằm cách xa suối Hón Thành.

Được biết, Công ty TNHH Phát triển nông nghiêp̣ Như Xuân đi vào hoạt động chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân. Công ty đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đã đầu tư các công trình xử lý chất thải. Tuy nhiên, công ty này chưa báo cáo cấp có thẩm quyền để được cho phép vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường; ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa lót bạt thành đáy chống thấm; chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm khi có phản ánh của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân do có hành vi vi phạm: “Chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm” quy định tại điểm a, Khoản3 Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức xử phạt đối với hành vi trên từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (áp dụng đối với tổ chức) và thuộc thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tạm dừng tiếp nhận lợn giống và xả thải sau hệ thống

Theo báo cáo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân: Dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, bơm chuyển toàn bộ lượng nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý và nước trong ao sinh học số 1 sang ao sinh học số 2 và ao chứa nước thải sự cố để lưu giữ; thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm ao số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/02/2023.

Bên cạnh đó, tạm dừng việc tiếp nhận lợn giống vào chăn nuôi lứa mới; rà soát, cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ các công trình, biện pháp xử lý chất thải, nước thải, có biện pháp tuần hoàn nước thải sau xử lý để hạn chế lượng nước thải ra môi trường; lập hồ sơ để được xem xét, cấp giấy phép môi trường theo quy định mới được vận hành thử nghiệm trở lại.

Đồng thời, phối hợp với thôn Thanh Thủy, UBND xã Thanh Xuân có biện pháp hỗ trợ đối với một số hộ dân khu vực suối Hón Thành, thôn Thanh Thủy bị ảnh hưởng.

Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Như Xuân giám sát việc thực hiện các yêu cầu trên đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có).

Báo chí phản án là có cơ sở

Theo báo cáo của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa, tình traṇg ô nhiễm nguồn nước suối Hón Thành tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân như phản ánh của người dân và cơ quan báo chí là có cơ sở. 

Trước đó, như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã phản ánh, những ngày đầu tháng 2, dọc theo con suối Hón Thành, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân nước đổi màu đen, bốc mùi hôi thối bất thường, hàng loạt cá chết khiến cho người dân nơi đây hết sức hoang mang, lo lắng. 

Theo tìm hiểu, tại khu vực núi Cò Nóong có 2 trang trại đã hoạt động gồm: Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Như Xuân quy mô 17.000 lợn thịt/năm; cụm trang trại thôn Hón Tỉnh, quy mô 1.000 con. Và một trang trại đang xây dựng: Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Asean, quy mô 30.000 con lợn thịt/năm. Trong đó công ty TNHH Phát triển nông Nghiệp Như Xuân đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để được phê duyệt giấy phép môi trường. Trang trại của công ty TNHH Phát triển Nông Nghiệp Như Xuân có quy mô 17.000 con/năm và đang trong quá trình vận hành chạy thử, còn một tháng nữa sẽ được thẩm định để cấp phép. Tất nhiên họ phải nuôi lợn thì mới chạy thử được. Hiện nay họ có 6 bể, nhưng đang trong quá trình xử lý sinh học và đang làm thủ tục xin xả thải. 

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa nói gì về cá chết bất thường tại xã Thanh Xuân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới