Thứ sáu, 26/04/2024 03:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/02/2023 06:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt

Theo dõi KTMT trên

Những ngày đầu tháng 2, người dân xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hoá) hết sức lo lắng khi nước suối nơi đây đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, cá chết hàng loạt.

Những ngày đầu tháng 2, dọc theo con suối Hón Thành, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân nước đổi màu đen, bốc mùi hôi thối bất thường, hàng loạt cá chết khiến cho người dân nơi đây hết sức hoang mang, lo lắng. 

Một người dân thôn Thanh Thuỷ cho biết: “Suối Hón Thành là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho bà con lâu nay, năm ngoái cũng có hiện tượng cá chết nhưng không đáng kể. Từ đầu năm nay không những cá chết hàng loạt mà nước suối còn chuyển màu đen sì, bốc mùi hôi thối, càng đi về thường nguồn thì mức độ càng nghiêm trọng hơn”.

Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt - Ảnh 1
Hiện tượng cá chết bất thường, khiến người dân hoang mang. (Ảnh người dân cung cấp).

Một người dân khác cho rằng: “Con suối này có từ lâu đời, nhưng từ khi các trang trại lợn được phép chăn nuôi ở gần núi đá vôi Cò Nóong thì mới xuất hiện tình trạng cá chết và nước suối đổi màu”.

Trao đổi với Phóng viên, ông Vi Văn Huấn, Phó chủ tịch xã Thanh Xuân chia sẻ: “Vấn đề này xã đã nắm bắt được và lập đoàn vào kiểm tra. Hiện nay trên địa bàn toàn xã có 4 trang trại lợn, trong đó có 2 trang trại đã được đưa vào sử dụng. Việc suối Hón Thành có hiện tượng như thế đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 89 hộ dân với trên 400 nhân khẩu. Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện và chờ kết quả kiểm tra từ cấp trên”.

Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt - Ảnh 2
Nước suối chuyển màu bất thường khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng.

Về sự việc này, đại diện phòng TNMT huyện Như Xuân thông tin: “Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã cử các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ về 2 xã Thanh Xuân và Thanh Sơn để làm việc. Chúng tôi đã lập biên bản và ghi nhận hiện trường. Tuy nhiên, do điều kiện về trang thiết bị cấp huyện chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Vấn đề này, chúng tôi đã báo cáo lên Chi cục thủy sản Thanh Hóa và Sở TNMT”.

Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt - Ảnh 3
Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt - Ảnh 4
Biên bản làm việc của Phòng TNMT huyện Như Xuân ngày 3/2/2023.

Theo đó, hiện nay, tại khu vực núi Cò Nóong có 2 trang trại đã hoạt động gồm: Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Như Xuân quy mô 17.000 lợn thịt/năm; cụm trang trại thôn Hón Tỉnh, quy mô 1000 con. Và 1 trang trại đang xây dựng: Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Asean, quy mô 30.000 con lợn thịt/năm. Trong đó công ty TNHH Phát triển nông Nghiệp Như Xuân đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để được phê duyệt giấy phép môi trường. Trang trại của công ty TNHH Phát triển Nông Nghiệp Như Xuân có quy mô 17.000 con/năm và  đang trong quá trình vận hành chạy thử, còn một tháng nữa sẽ được thẩm định để cấp phép. Tất nhiên họ phải nuôi lợn thì mới chạy thử được. Hiện nay họ có 6 bể, nhưng đang trong quá trình xử lý sinh học và đang làm thủ tục xin xả thải. Về phía trang trại còn lại, hệ thống xử lý nước thải của họ theo dây chuyền khép kín”.

"Chuyện xả thải ra môi trường là khó, vì nó sẽ ảnh hưởng đến đối tác nước ngoài của các công ty. Tuy nhiên nếu có thì đó có thể do vỡ hệ thống xử lý nước thải. Trước mắt huyện Như Xuân đã chỉ đạo 2 xã khuyến cáo bà con không sử dụng nước suối Hón Thành để sinh hoạt. Trong tuần tới, khi có kết luận của cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ có phương án để tìm ra nguyên nhân", đại diện phòng TNMT cho hay.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân nước suối bốc mùi, cá chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới