Chủ nhật, 28/04/2024 00:48 (GMT+7)
Thứ tư, 15/11/2023 14:48 (GMT+7)

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên?

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở TN&MT tỉnh BR-VT, qua kiểm tra mỏ vật liệu san lấp của Công ty Đông Nam phát hiện công ty này chở xà bần, lớp đất mặt... tại các công trình về chứa tại khu vực khai thác. Đoàn đã lập biên bản hiện trạng và chuyển thanh tra sở xem xét, xử lý.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 1
Khu vực khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam đã dừng hoạt động nhưng tiềm ẩn nhiều vấn đề về môi trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường cung cấp thông tin, đăng tải bài viết: “Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngổn ngang ở các điểm khai thác khoáng sản tại Phú Mỹ?”, Sở đã ngay lập tức kiểm tra các khu vực khai thác khoáng sản đã được Tạp chí phản ánh.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, khu vực sau nhà máy phân bón Ong Biển có 2 khu vực đang được cấp phép khai thác khoáng sản. Trong đó, một khu là khai thác đá, một khu là khai thác vật liệu san lấp.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 2
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 3
Qua kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh BR-VT phát hiện khu vực mỏ san lấp bị Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam chở xà bần, lớp đất mặt ở các công trình mang về chứa tại khu vực khai thác.

Ngày 25/10, ngay sau khi Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được thông tin phản ánh từ Phóng viên thì lãnh đạo sở đã giao Phòng Quản lý môi trường và Phòng Quản lý biển đảo và tài nguyên nước, khoáng sản kiểm tra.

Khi tiếp nhận chỉ đạo, hai phòng ban đã phối hợp với thị xã Phú Mỹ để tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra thì không có hoạt động khai thác không phép tại khu vực mà người dân và Phóng viên phản ánh.

Chỗ mỏ đá đang hoạt động bình thường. Riêng khu vực mỏ san lấp thì đoàn kiểm tra phát hiện họ chở xà bần, lớp đất mặt ở các công trình mang về chứa tại khu vực khai thác. Qua đó, đoàn đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng.Sau đó, văn phòng đã chuyển thanh tra sở xem xét, xử lý. Về phía thanh tra sở đã mời phía công ty lên để giải trình”, ông Hoàng Long, Phó Trưởng phòng Quản lý biển đảo và tài nguyên nước, khoáng sản thông tin.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 4
Nước rỉ từ khu vực chôn lấp xà bần, đất mặt... từ các công trình do Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam chôn lấp tại khu vực khai thác có dấu hiệu ảnh hưởng tới môi trường, làm chết cây cối xung quanh.


Theo đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, mỏ khai thác vật liệu san lấp được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam vào ngày 21/8/2015 với thời gian khai thác 8 năm 6 tháng kể từ ngày cấp phép. Diện tích khu vực khai thác là hơn 6,4 ha với trữ lượng khai thác là 273.369 m3.

Về vấn đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, tại giấy phép khai thác nêu rõ, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam phải thực hiện đầy đủ nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường của Dự án khai thác đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện việc ký quỹ phục hồi môi trường theo quy định; thực hiện các biện pháp để không ảnh hướng đến nguồn nước mặt trong khu vực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận việc thực hiện các biện pháp để không ảnh hướng đến nguồn nước mặt trong khu vực khai thác không hề được đơn vị khai thác thực hiện. Cụ thể, nguồn nước mặt từ khu vực núi Tóc Tiên chảy qua khu vực khai thác đã bị chặn dòng do việc hút cát và tuyển rửa cát tạo thành các hồ lớn, nước sâu và không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 5
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 6
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 7
Việc khai thác vật liệu san lấp của Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam đã làm ảnh hưởng tới nguồn nước mặt tại khu vực khai thác, tạo thành các hồ lớn, nước sâu và cũng không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Liên quan đến các thủ tục pháp lý liên quan đến mỏ khai thác này, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, khu mỏ này giấy phép vẫn còn hiệu lực, công ty đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, đưa vào khai thác và đã khai thác được khoảng 1/3 diện tích. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 năm có ý kiến cử tri kiến nghị khu vực đó đang có quy hoạch là khu dân cư nên đề xuất không khai thác tại khu vực này nữa.

Do đó, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam đã báo lại phía chính quyền và thông nhất hướng là không khai thác tại khu vực này và chuyển công năng tại khu vực mỏ và những khu vực lân cận làm dịch vụ logictic. Vấn đề này đã có văn bản của tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 8
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 9
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 10
Hiện trường ngổn ngang tại khu vực khai thác vật liệu san lấp của Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam.

Còn vấn đề mà công ty mang xà bần, lớp đất mặt ở các công trình về chứa thì bên thanh tra sở đang xem xét xử lý. Công ty báo cáo lý do là vì đang thực hiện công trình ở địa bàn Phú Mỹ thì công ty có giải phóng mặt bằng, từ đó có xà bần, lớp đất hữu cơ, rễ cây, lớp bóc phủ thì công ty đem về chứa ở đó.

Sau khi Phóng viên cung cấp các hình ảnh liên quan đến việc tập kết hàng chục tấn rác thải tại mỏ khai thác, ông Hoàng Long khẳng định, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện vấn đề tập kết rác thải như hình ảnh cung cấp.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 11
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 12
Hàng chục tấn rác thải được tập kết tại khu vực khai thác vật liệu san lấp của Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam trước khi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường phản ánh.
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 13
Khối rác khổng lô đã được vận chuyển đi sau khi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường có bài phản ánh.

Cũng theo ghi nhận thực tế của Phóng viên sau khi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường phản ánh về việc có hiện tượng tập kết rác thải tại khu vực mỏ khai thác vật liệu san lấp của Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam, thì hàng chục tấn rác thải được tập kết tại đây đã được chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, khu vực chôn lấp xà bần, lớp bóc phủ... vẫn còn nguyên hiện trạng.

Về vấn đền bảo vệ môi trường sau khia thác, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, trong trường hợp công ty không khai thác nữa thì công ty sẽ thực hiện thủ tục đóng của mỏ theo quy định của Luật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do giấy phép khai thác của đơn vị này đang còn hiệu lực và chưa xác định được chuyển sang làm logictic hay tiếp tục khai thác cho nên Sở đã có văn bản đề nghị Công ty, nếu công ty chuyển sang làm logictic thì phải đóng của mỏ để bảo vệ môi trường. Hiện nay công ty cũng chưa làm vì giấy phép còn hiệu lực. Về mặt khai thác thì công ty không vi phạm quy định của Luật khoáng sản nên không có cơ sở để thu hồi giấy phép.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên? - Ảnh 14
Theo Phó Trưởng phòng Quản lý biển đảo và tài nguyên nước, khoáng sản cho hay, việc khai thác khoáng sản không phép thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về địa phương.

Về việc có dấu hiệu khai thác trái phép tại khu vực núi Tóc Tiên, ông Hoàng Long cho biết, về mặt quản lý thì từ nhiều năm nay Sở không ghi nhận, cũng không ghi nhận báo cáo nào về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại đây. Bên cạnh đó, việc khai thác khoáng sản không phép thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về địa phương. Đồng thời, Phó Trưởng phòng Quản lý biển đảo và tài nguyên nước, khoáng sản đề nghị Phóng viên xuống liên hệ với địa phương (thị xã Phú Mỹ) để nắm rõ thông tin.

Về Công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, ông Hoàng Long nhận định, công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh nói chung và Phú Mỹ nói riêng trong những năm qua làm tương đối tốt, không phát sinh những vụ diễn biến lâu, kéo dài, phức tạp. Nếu có thì chỉ là những cái nhỏ lẻ của người dân. Khi nghe tin dân báo hoặc báo chí phản ánh là đoàn liên ngành xuống kiểm tra, xử lý. Kết quả xử lý trong những năm gần đây cho thấy những vụ việc như vậy là rất ít.

Việc thực hiện Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở TN&MT cho biết, sau khi Thanh tra tỉnh ban hành kết luận, Sở đã rà soát tất cả các vấn đề nêu ra tại kết luận. Đến nay, các tồn tại, thiếu sót được nêu ra tại kết luận đã được Sở cơ bản xử lý xong.

Song Anh - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì về việc khai thác khoáng sản tại núi Tóc Tiên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới