Thứ sáu, 19/04/2024 10:02 (GMT+7)
Thứ tư, 12/10/2022 13:49 (GMT+7)

Siêu thị MM Mega Market Thăng Long đạt danh hiệu xanh nhờ tiết kiệm năng lượng

Theo dõi KTMT trên

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long trong 10 năm qua đã nỗ lực không ngừng và đạt nhiều danh hiệu xanh và tạo ra không gian mua sắm an toàn đối với sức khỏe của khách hàng.

Là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong lĩnh vực công trình của Hà Nội, trung bình mỗi năm Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long tiêu thụ khoảng 654 TOE.

Những năm qua, công tác quản lý năng lượng và các giải pháp kỹ thuật được Trung tâm chú ý đầu tư, thực hiện, đáp ứng các yêu cầu, quy định của nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Siêu thị MM Mega Market Thăng Long đạt danh hiệu xanh nhờ tiết kiệm năng lượng - Ảnh 1
Trong 3 năm gần đây MM Mega Market Việt Nam đã tiết kiệm được 389.700 kWh. (Ảnh minh họa)

Theo bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại của MM Mega Market Việt Nam cho biết: Chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây, tổng mức năng lượng của Mega Market Thăng Long đã tiết kiệm đạt 389.700 kWh, tương đương với số tiền khoảng 1,2 tỷ đồng. Theo đó, nhiều giải pháp đồng bộ đã được Trung tâm triển khai mang lại hiệu quả cao về cả mặt kinh tế - xã hội và môi trường.

Điển hình như, giải pháp cho hệ thống lạnh. Để tiết kiệm năng lượng, theo khuyến nghị của đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng, Trung tâm đã giảm thể tích kho lạnh, sử dụng rèm che tại cửa ra vào các kho lạnh; định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống.

Đồng thời, thay thế dàn trao đổi nhiệt hệ lạnh thực phẩm bằng các quạt chạy bằng hệ điều khiển biến tần giúp tiết kiệm được 39.725 kWh (tương đương 18,7%); thay các tủ mát bơ sữa chỉ lắp rèm bằng các tủ có cửa kính để tránh thất thoát nhiệt cũng giúp giảm được 53.789 kWh (tương đương 7,6%); thay dàn trao đổi nhiệt điều hòa trung tâm và nâng cấp động cơ chạy biến tấn năm 2020 (hệ thống non food) đã tiết kiệm được 35.074 kWh (tương đương 18,5%).

Cùng với đó là giải pháp cho hệ thống điều hòa không khí, Trung tâm đã cài đặt nhiệt độ điều hòa không khí trên 25°C, sử dụng quạt cắt gió tại các cửa ra vào, sử dụng rèm che tại các cửa ra vào, định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. Đặc biệt, năm 2021 trung đâm đã tiến hành thay thế điều hòa cục bộ trực tiếp sang điều hòa sử dụng biến tần (điều hòa công nghệ inverter) nhằm tiết kiệm năng lượng. Đối với giải pháp chiếu sáng, MM Mega Market Thăng Long đã thay thế toàn bộ đèn HQT8 51W thành đèn led 23W và 16W, năng lượng tiêu thụ giảm 38%.

Để đảm bảo công tác tiết kiệm năng lượng được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, đi vào chiều sâu, MM Mega Market Thăng Long đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, có 2 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Trung tâm sử dụng phần mềm BMS tự động hóa các thiết bị điều khiển, quy định về thời gian hoạt động cho các thiết bị như: hệ thống lò nướng bánh, hệ thống máy lạnh, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió..., lắp đặt các đồng hồ điện tử kiểm soát năng lượng tiêu thụ các khu vực.

Cùng với hệ thống các Trung tâm của MM Mega Market Việt Nam, hiện MM Mega Market Thăng Long đã từng bước chuyển đổi một phần năng lượng đang sử dụng từ điện lưới quốc gia sang sử dụng năng lượng tái tạo, thông qua việc lắp các tấm pin năng lượng mặt trời. Theo kế hoạch, các Trung tâm của MM Mega Market sẽ giảm khoảng 25% điện năng sử dụng, tiết kiệm khoảng 5,4 tỉ đồng mỗi năm. Đặc biệt, dự án này đã giúp MM Market Việt Nam giảm thải tới 5.700 tấn CO2 ra môi trường mỗi năm, tương đương với trồng 220.000 cây xanh.

Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo của MM Market Thăng Long là, phấn đấu đạt sản lượng điện tiết kiệm 649.500 kWh, tương đương 2 tỷ đồng.

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, MM Market Thăng Long đã nhận được nhiều giải thưởng, là cơ sở sử dụng Năng lượng xanh 5 sao theo tiêu chí của TP. Hà Nội, đồng thời đạt giải "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.

Năm 2019, trung tâm MM Mega Market Thăng Long đạt danh hiệu 4 sao nằm trong số 11 đơn vị được công nhận danh hiệu Năng lượng xanh đối với cơ sở sử dụng năng lượng là công trình xây dựng. Các cơ sở đạt danh hiệu sử dụng năng lượng xanh sẽ được cấp giấy chứng nhận tương ứng với các mức đạt được, đồng thời sẽ được UBND TP. Hà Nội hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nhằm nâng hạng công nhận danh hiệu, cũng như được tư vấn để tham gia các cuộc thi liên quan đến hiệu quả năng lượng cấp quốc gia hoặc khu vực ASEAN.

Trước đó, vào năm 2014, trung tâm MM Mega Market Hiệp Phú (TP.Hồ Chí Minh) là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất giành giải nhì về "Quản lý Năng lượng Hiệu quả trong Toà nhà Trung bình và Nhỏ" khu vực Đông Nam Á do Tổ chức Năng lượng ASEAN trao tặng. Trung tâm MM Hiệp Phú là đơn vị đầu tiên của Việt Nam ứng dụng và vận hành hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, với nguyên lý khuếch đại ánh sáng từ mái bằng các ống dẫn sáng sử dụng ánh sáng thiên nhiên. Việc sử dụng công nghệ này giúp trung tâm tiết giảm trung bình hơn 300 triệu đồng tiền điện/năm, đồng thời giảm gần 220 tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Bên cạnh hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, hiện MM Mega Market Việt Nam đang triển khai tích hợp hàng loạt các giải pháp cho hệ thống bảo quản thực phẩm hay hệ thống điều hoà… tạo không gian mua sắm thân thiện với sức khoẻ con người và môi trường.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Siêu thị MM Mega Market Thăng Long đạt danh hiệu xanh nhờ tiết kiệm năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới