Thứ tư, 24/04/2024 10:07 (GMT+7)
Thứ ba, 28/05/2019 07:15 (GMT+7)

Siêu thị Intimex "phớt lờ lệnh cấm" của UBND phường Bạch Mai

Theo dõi KTMT trên

Thông báo số 19/TB-UBND ngày 18/4/2019 của UBND phường Bạch Mai nêu rõ: "Yêu cầu siêu thị Intimex chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh để làm giấy phép phòng cháy chữa cháy". Mặc cho "lệnh cấm", siêu thị này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Siêu thị Intimex "phớt lờ lệnh cấm" của UBND phường Bạch Mai - Ảnh 1Siêu thị Intimex ngang nhiên hoạt động dù thiếu hệ thống PCCC

Hệ thống siêu thị Intimex là thành viên của Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam. Đây là đơn vị có thế mạnh trong kinh doanh xuất khẩu, đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh nội địa. Hiện tại, hệ thống siêu thị này có tổng cộng 14 siêu thị thành viên tại các thành phố lớn trong cả nước.

Được quảng bá là siêu thị mang thương hiệu Việt, ngày càng được mở rộng và được nhiều khách hàng tin yêu. Theo đó, Intimex là một công ty hoạt động theo mô hình nhà nước và được chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2009.

Mặc dù có thương hiệu và thâm niên kinh doanh lâu năm như vậy, nhưng hình như siêu thị này lại quên đi việc phải bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy để rồi bị UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động.

Siêu thị Intimex "phớt lờ lệnh cấm" của UBND phường Bạch Mai - Ảnh 2
Siêu thị Intimex coi thường "lệnh cấm" của UBND phường Bạch Mai.

Khi đưa siêu thị tại số 89 phố Bùi Ngọc Dương vào hoạt động, Công ty Cổ phần Intermex đã "quên" không lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy trong siêu thị.

Tại thông báo số 19/TB-UBND được UBND phường Bạch Mai gửi cho phía siêu thị Intimex ngày 18/4/2019 nêu rõ, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh đến khi có đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy mới được hoạt động trở lại. Nhưng phía siêu thị Intimex vẫn không hề có động thái dừng hoạt động mà vẫn buôn bán bình thường.

Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, PV Kinh tế Môi trường đã có mặt tại đây (18/5/2019), tức là tròn 1 tháng sau thông báo của UBND phường Bạch Mai về việc yêu cầu siêu thị này dừng hoạt động. Nhưng lạ lùng thay, siêu thị này vẫn hoạt động bình thường, không hề tuân thủ theo thông báo từ phía UBND phường Bạch Mai.

Chính vì thế, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc siêu thị Intimex số 89 Bùi Ngọc Dương coi thường pháp luật? Coi thường cơ quan chức năng? Bỏ mặc sự an toàn của khách hàng khi không trang bị hệ thống phóng cháy, chữa cháy (!?).

Intimex Việt Nam ra đời vào năm 1979, tiền thân là Công ty Xuất nhập khẩu Nội thương và Hợp tác xã trực thuộc Bộ Công Thương. Doanh nghiệp này từng chịu trách nhiệm kinh doanh xuất nhập khẩu dưới hình thức trao đổi hàng hóa nội thương, hợp tác xã với khối xã hội chủ nghĩa và một số quốc gia khác.

Năm 2009, Intimex Việt Nam được cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vốn nhà nước. Trong thời gian này, Tập đoàn BRG bắt đầu có “dính dáng” tới Intimex Việt Nam khi sở hữu 11,59% cổ phần tại đây, đồng thời bà Nguyễn Thị Nga - chủ BRG và Chủ tịch của SeABank cũng là Chủ tịch HĐQT Intimex Việt Nam.

Cuối năm 2015, thị trường tài chính được phen xôn xao với thông tin Tập đoàn BRG thâu tóm thành công Intimex Việt Nam bởi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bán 34,3% cổ phần tại Intimex Việt Nam cho Công ty TNHH Thung Lũng Vua (thành viên của Tập đoàn BRG).

Theo đó, SCIC bán toàn bộ 12.254.600 cổ phiếu (CP) đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam, tương đương 49,02 vốn điều lệ (khoảng 250 tỉ đồng). Trong đó, đấu giá công khai 3.676.400 CP (chiếm 14,7% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 11.200 đồng/CP vào ngày 20/10/2015 và bán 8.578.200 CP còn lại (chiếm 34,32% vốn điều lệ) cho Công ty TNHH Thung Lũng Vua. Trước đó, BRG đang sở hữu 11,59% vốn của Intimex Việt Nam.

Với tiềm lực của mình thì BRG hoàn toàn có khả năng thâu tóm công ty có vốn chủ sở hữu chỉ 250 tỉ đồng và trở thành cổ đông lớn nhất tại Intimex Việt Nam với tỷ lệ sở hữu cả gián tiếp và trực tiếp lên đến 45,89%.

Như vậy, từ chỗ là một doanh nghiệp nhà nước chuyên xuất nhập khẩu lương thực, thực phẩm, Intimex Việt Nam sẽ chịu sự kiểm soát hoàn toàn của một tập đoàn tư nhân.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này… !

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Siêu thị Intimex "phớt lờ lệnh cấm" của UBND phường Bạch Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.