Thứ năm, 18/04/2024 18:59 (GMT+7)
    Thứ sáu, 23/04/2021 14:03 (GMT+7)

    Siết tín dụng bất động sản để kiểm soát đầu cơ 'lướt sóng'

    Theo dõi KTMT trên

    Thị trường bất động sản Việt Nam hiện phụ thuộc khá nhiều vào các loại giấy tờ. Thời gian tới rất cần 'số hóa' các giấy tờ vào một hệ thống quản lý chung mang tính quốc gia.

    Siết tín dụng bất động sản để kiểm soát đầu cơ 'lướt sóng' - Ảnh 1
    Siết tín dụng bất động sản là một trong những giải pháp để kiểm soát đầu cơ 'lướt sóng'.

    Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhận định, việc siết tín dụng có thể được xem là một giải pháp để kiểm soát tình trạng đầu cơ lướt sóng.

    Theo phân tích của bà Hằng, khi nền kinh tế Việt Nam đang đạt tăng trưởng dương thì các biện pháp đưa ra sẽ cần được xem xét cẩn thận bởi khi được áp dụng trên diện rộng, chúng chắc chắn tạo ra hiệu ứng với độ trễ nhất định.

    Hiện các dự án được hỗ trợ tín dụng của ngân hàng thường là nhóm dự án đã có nguồn hàng nhất định. Tại Hà Nội, các chỉ số về kinh tế hiện nay vẫn ở ngưỡng an toàn. Trong điều kiện hiện nay, các biện pháp vẫn cần đi từ cấp độ cảnh báo cho đến ngăn chặn hẳn sốt đất, nhằm hướng đến mục tiêu thị trường bền vững, ổn định.

    Đây sẽ là quyết định không chỉ tác động riêng tới lĩnh vực bất động sản mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Do đó, trong nỗ lực kiểm soát sốt đất, cơ quan chức năng có thể cân nhắc thêm tới một số yếu tố.

    Trước tiên là việc công bố đầy đủ chi tiết quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng, cập nhật cụ thể tới người dân; giúp họ nắm được chính xác những khu vực nào chịu ảnh hưởng từ những quyết định của Nhà nước.

    Cùng đó, đưa ra các chế tài chặt chẽ để kiểm soát thị trường và đảm bảo sự công khai minh bạch trong ngành bất động sản. Cụ thể như cần kiểm soát chặt chẽ điều kiện pháp lý khi các chủ đầu tư tung bán sản phẩm ra thị trường; các điều kiện pháp lý bắt buộc phải hoàn thành; đảm bảo sản phẩm và thông tin đúng như cam kết.

    Thị trường Việt Nam đang tồn tại vấn đề liên quan đến các cá nhân môi giới bất động sản không có bằng cấp, chứng chỉ hợp lệ và việc họ tự ý đẩy giá lên, làm ảnh hưởng đến giá đất thật sự của thị trường đang diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, hệ thống lưu trữ thông tin thiết thực như các giao dịch trên thị trường vẫn chưa đồng bộ. Mặc dù giá mua bán vẫn được ghi nhận nhưng những con số này không thực sự phản ánh giá giao dịch thực giữa người mua và người bán - bà Hằng phân tích.

    Dưới một góc nhìn khác, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills nhận định, trên thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các loại giấy tờ. Vì vậy, thời gian tới rất cần vận dụng hoạt động chuyển đổi số nhằm "số hóa" các giấy tờ vào một hệ thống quản lý chung mang tính quốc gia. Tuy nhiên, việc này sẽ đòi hỏi tầm nhìn dài hạn.

    Khi có được một hệ thống dữ liệu ở tầm quốc gia sẽ mang lại nhiều lợi ích; trong đó, có việc kiểm soát các môi giới cố tình tung tin đồn và đẩy giá đất lên cao. Ông Matthew Powell cũng dẫn chứng, ở một số nước, các môi giới phải được cấp bằng để hoạt động trong lĩnh vực này.

    Bên cạnh đó, thị trường cũng cần được đảm bảo ổn định về cung - cầu. Do đó, các chính sách cũng cần làm rõ việc bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư, song song với việc đảm bảo tránh lạm phát và kiểm duyệt giá nhà đất. Như vậy, với hoạt động thẩm định giá đất thì những người đảm nhậm việc định giá đất cũng nên có bằng cấp nhất định hoặc có kinh nghiệm.

    Thời gian vừa qua, nhu cầu gia tăng chóng mặt tại các phân khúc biệt thự, nhà liền kề, đất thổ cư, đất đấu giá và dịch vụ... đã tạo ra hiện tượng mua sốt đất. Việc giao dịch đất nền vẫn diễn ra sôi động, nhiều khu vực giá bị đẩy lên tới mức "ảo" bất chấp các cảnh báo về tính pháp lý.

    Thu Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Siết tín dụng bất động sản để kiểm soát đầu cơ 'lướt sóng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới