Thứ năm, 25/04/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ ba, 25/10/2022 17:50 (GMT+7)

Sau khi NHNN điều chỉnh tăng trần lên 1% từ 25/10, ngân hàng nào đã tăng lãi suất huy động?

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành lên 1% kể từ hôm nay (25/10). Một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu công bố biểu lãi suất huy động mới.

Từ hôm nay (25/10), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tăng thêm trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 0,5%/năm lên 1%/năm; đồng thời tăng trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5 %/năm lên 6%/năm.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn 1 tháng qua, NHNN điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tối đa VNĐ cho các kỳ hạn dưới 6 tháng. Lần điều chỉnh trước đó được NHNN thực hiện vào ngày 22/9.

Sau khi NHNN điều chỉnh tăng trần lên 1% từ 25/10, ngân hàng nào đã tăng lãi suất huy động? - Ảnh 1
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tăng thêm trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 0,5%/năm lên 1%/năm.

Sau khi NHNN quyết định tăng trần, Ngân hàng Quốc dân NCB đã tăng lãi suất huy động từ ngày 25/10. Trong đó đưa lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức tối đa cho phép. Hiện khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở lên tại NCB theo hình thức trực tuyến đã có lãi suất trên 8%/năm, cao nhất là 8,45%/năm (dành cho kỳ hạn từ 24 tháng).

Tương tự, tại BacABank, ngân hàng cũng đã tăng lãi suất các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Cụ thể, lãi suất không kỳ hạn và kỳ hạn 1 tuần - 3 tuần có lãi suất 1%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng – 5 tháng là 6%/năm, tăng 1%/năm so với trước.

Ngân hàng gần như giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn dài. Theo đó, lãi suất cao nhất tại BacABank hiện nay là 8,4%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm trên 1 tỷ đồng, kỳ hạn từ 18 tháng trở lên.

Tuy nhiên, đa số các ngân hàng khác chưa có động thái mới sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành. Lãnh đạo 4 ngân hàng thương mại cỡ lớn (Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV) cho biết đang cân nhắc trước chính sách lãi  suất mới của NHNN. Theo đó, các ngân hàng này đang bàn bạc để có sự đồng thuận điều chỉnh lãi suất tiền gửi nhằm giúp thị trường tránh sự xáo trộn.

Ngoài ra, lãnh đạo các ngân hàng thương mại Á châu (ACB), An Bình (ABBANK), Xuất nhập khẩu (Eximbank)… cũng cho hay chưa tính đến việc điều chỉnh lãi suất ngay trong ngày 25/10.

Các ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, VPBank, MB, Sacombank,…đều đang áp dụng biểu lãi suất trước ngày 25/10, tức lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa chỉ 5%/năm.

Trên thực tế, việc tăng mạnh lãi suất tiền gửi 1-2%/năm chỉ trong vòng hơn 1 tháng sẽ có tác động lớn tới mặt bằng chi phí huy động đầu vào, từ đó ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của các ngân hàng. Bởi vậy, không khó hiểu khi việc điều chỉnh lãi suất được các ngân hàng cân nhắc thận trọng.

Theo Công ty chứng khoán Yuanta: Việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 25/10 diễn ra sớm hơn dự báo khi trước đó, nhóm phân tích cho rằng NHNN có thể điều chỉnh trong tháng 11. “Đây là lần thứ 2 NHNN tăng lãi suất điều hành trong năm 2022, và có thể sẽ có thêm đợt tăng lãi suất trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán VCBS cũng cho rằng: Lần tăng lãi suất này cùa NHNN tuy phần nào giúp hạ nhiệt tỉ giá tạm thời nhưng sẽ góp phần kích hoạt cuộc đua tăng lãi suất, đặc biệt là tại các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ, tạo áp lực mạnh mẽ lên mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ nhất định so với lãi suất huy động. Cùng với đó, thanh khoản thị trường liên ngân hàng dù được bảo đảm nhưng lãi suất liên ngân hàng sẽ tăng lên đáng kể (ở mức không thấp hơn 6%).

Ngân hàng Nhà nước cho biết: Lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã 05 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3-3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Do đó, để tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 25/10/2022. NHNN cũng sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, sẵn sàng can thiệp thị trường tiền tệ, ngoại hối để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tín dụng. Qua đó góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Sau khi NHNN điều chỉnh tăng trần lên 1% từ 25/10, ngân hàng nào đã tăng lãi suất huy động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới