Thứ năm, 28/03/2024 23:44 (GMT+7)
Thứ năm, 05/12/2019 07:15 (GMT+7)

Sản xuất màng bọc thực phẩm từ đậu tương

Theo dõi KTMT trên

Đậu tương là loại hạt phổ biến trong bữa ăn của người châu Á hàng trăm năm nay. Giờ đây, hạt đậu này còn có thể trở thành phương án thay thế màng bọc nhựa.

Sản xuất màng bọc thực phẩm từ đậu tương - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ông William Chen, giáo sư khoa học và công nghệ thực phẩm tại Đại học Công nghệ Namyang (Singapore) đã sáng chế ra loại màng bọc thực phẩm phân hủy sinh học mới nhất này. Nó được làm từ cellulose, chiết xuất từ phế phẩm của đậu tương khi làm đậu phụ hoặc sữa đậu nành.

Thứ bã đậu còn lại thường bị vứt bỏ, song ông Chen đã gom chúng và cho lên men. Vi khuẩn trong quá trình lên men đã phân hủy các chất dinh dưỡng, để lại chất xơ cellulose.

Mặc dù màng bọc cellulose đã xuất hiện trên thị trường được vài năm nhưng Giáo sư Chen cho hay đa số làm từ gỗ hoặc ngô. Ngược lại, màng bọc của ông được làm từ phế phẩm nên không tốn diện tích đất trồng cũng như bền vững hơn.

Kênh CNN cho rằng công nghệ của ông Chen có thể cùng lúc giúp giải quyết hai vấn đề: giảm rác thải nhựa và giảm lượng phế phẩm từ thức ăn bị đổ ra bãi rác. “Tại Singapore, lượng thức ăn bị bỏ đi mỗi năm có thể đổ đầy 15.000 bể bơi tiêu chuẩn Olympic”, ông Chen cho biết. Do sản phẩm từ đậu tương rất phổ biến ở nước này nên hàng ngày có đến 30 tấn phế phẩm đậu bị đổ bỏ.

Công ty sản xuất thức uống từ đậu tương F&N đã hợp tác để cung cấp bã đậu cho phòng thí nghiệm của ông William Chen. F&N cũng đang nghiên cứu tính khả thi nhằm đánh giá khả năng cạnh tranh thương mại của màng bọc thực phẩm từ đậu tương so với những sản phẩm thông thường khác.

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất màng bọc thực phẩm từ đậu tương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.