Thứ bảy, 20/04/2024 10:25 (GMT+7)
Thứ tư, 24/04/2019 12:21 (GMT+7)

Sa Pa có đủ nước cho du khách trong dịp nghỉ lễ?

Theo dõi KTMT trên

Tình trạng thiếu nước ở Sa Pa kéo dài khiến nhiều du khách lo lắng chất lượng chuyến đi trong kỳ nghỉ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới đây, thông tin và hình ảnh về tình trạng thiếu nước sạch ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai) xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Sự việc diễn ra trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chỉ khoảng một tuần khiến nhiều du khách cũng như các doanh nghiệp lữ hành lo lắng.

Trên các trang mạng, nhiều du khách chuẩn bị đến thị trấn tỏ vẻ lo lắng về chuyến đi. Những câu hỏi như “các bạn đang ở Sa Pa cho mình hỏi tình hình nước ở khách sạn và các điểm du lịch thế nào?” hay “Có bạn nào đang ở Sa Pa không? Tuần sau mình lên đây chơi nhưng nghe thông tin thấy hoang mang quá” xuất hiện nhiều trên các diễn đàn du lịch…

Đại diện một số hãng cho biết họ cũng rất lo lắng và đang lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp hạn hán kéo dài.

“Hiện tại, chúng tôi đang điều tra tình hình. Nếu nhận thấy chuyến đi của du khách có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chúng tôi có thể chuyển hướng cho họ đến những nơi khác phù hợp hơn”, bà Phi Thị Thu Khuyên, đại diện một doanh nghiệp lữ hành, thông tin.

Sa Pa có đủ nước cho du khách trong dịp nghỉ lễ? - Ảnh 1
Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng nếu tình trạng thiếu nước sạch gây khó chịu cho chuyến đi của du khách, hình ảnh về du lịch của Việt Nam nói chung và Sa Pa nói riêng sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: Ng.huongly08, l_v_a.n.h.

Theo bà Khuyên, một số đơn vị lưu trú ở Sa Pa đã đưa ra những biện pháp giải quyết tạm thời như mua nước hoặc đưa chăn màn về thành phố Lào Cai để giặt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc một doanh nghiệp lữ hành khác, nhận định Sa Pa là khu du lịch trọng điểm của Việt Nam. Việc thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, chuyến đi của du khách mà còn hình ảnh của thị trấn trong bản đồ du lịch. Do đó, chính quyền địa phương nên có những phương án khắc phục sớm.

Ông cho rằng trước mắt, nước sạch hiện tại nên ưu tiên cho du khách để tránh ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của Việt Nam nói chung và Sa Pa nói riêng.

“Dù phải mua thêm với giá đắt, khách sạn phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, các điểm lưu trú cũng cần thông báo cho khách về tình trạng để tránh phung phí nước vào mùa hạn hán”, ông Đạt nhấn mạnh.

Khách du lịch chưa bị ảnh hưởng

Thông tin về chuyện thiếu nước ở thị trấn Sa Pa, ông Phan Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa, xác nhận tình trạng này chỉ xảy ra vào mùa khô.

“Việc thiếu nước sạch mới chỉ kéo dài trong vài hôm và không quá nghiêm trọng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch vẫn có thể xoay xở. Hầu hết nhà hàng và khách sạn lớn trong khu vực đều có bể chứa ngầm”, ông nói.

Theo ông, tình trạng thiếu nước gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, hội chưa phát hiện trường hợp khách phàn nàn vì vấn đề liên quan đến vụ việc.

Xác nhận thông tin, các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận những đoàn khách đi Sa Pa trong dịp nghỉ giỗ Tổ vừa qua cũng không gặp vấn đề gì.

“Các thông tin gây hoang mang dư luận chủ yếu xuất phát từ những đơn vị không có bể chứa nước ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý du khách chuẩn bị đến đây”, ông Vỹ cho hay.

Ông cho biết sau nhiều ngày khô hạn, tối 22/4, Sa Pa đã có mưa. Ông hy vọng những cơn mưa đầu mùa sớm đến và chấm dứt tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Vỹ cho rằng Sa Pa phải khẩn trương có dự án nước mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của địa phương.

Trong khi đó, trên các diễn đàn du lịch chưa có thông tin về việc du khách bị ảnh hưởng khi đến Sa Pa nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc thiếu nước sinh hoạt tại Sa Pa là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc phát triển nóng, bất chấp lộ trình và quy hoạch.

Sa Pa sẽ đủ nước cho du khách trong dịp lễ?

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch Sa Pa đã ra chỉ thị liên quan đến việc chuẩn bị nước cho dịp lễ 30/4 và 1/5 đến toàn thể doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh khách sạn, nhà hàng tại thị trấn.

Theo thông báo, UBND huyện Sa Pa và chi nhánh cấp nước Sa Pa đã có giải pháp cung cấp nguồn nước sạch cho thị trấn trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, việc khai thác các nguồn nước dự kiến chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu nước sạch.

Trước tình hình khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, Hiệp hội Du lịch Sa Pa kêu gọi các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn cùng tiết kiệm nước. Bên cạnh đó, các đơn bị phải có kế hoạch và chủ động về bể chứa dự trữ từ nay đến dịp lễ 30/5 và 1/5 để đảm bảo việc phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Trong trường hợp không thể chủ động về bể chứa dự phòng đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ dịp lễ, các bên phải có giải pháp hạn chế hoặc thông báo trước cho du khách, tránh làm mất hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và du lịch Sa Pa nói chung.

Ngoài ra, các bên cần khuyến cáo và kêu gọi khách hàng, nhân viên sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hợp lý.

Từ Tết Nguyên đán, thời tiết ở Sa Pa không có mưa khiến các con suối trong khu vực gần như cạn kiệt. Chỉ một số ít con suối có trữ lượng nước lớn nhưng bị người dân chặn nước để sản xuất nông nghiệp.

Gần đây, nước sạch ở thị trấn Sa Pa trở nên khan hiếm, lúc có, lúc không. Thiếu nước, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều hộ kinh doanh du lịch phải mua nước với giá cao.

Theo Kim Ngân(zing.vn)

Bạn đang đọc bài viết Sa Pa có đủ nước cho du khách trong dịp nghỉ lễ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới