Thứ sáu, 03/05/2024 16:56 (GMT+7)
Thứ ba, 06/02/2024 08:44 (GMT+7)

Rong biển, thực phẩm chính giúp con người tồn tại sau chiến tranh hạt nhân

Theo dõi KTMT trên

Chiến tranh hạt nhân nếu có sẽ khiến Trái đất bị bao trùm bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan, khi đó có thể làm giảm sản lượng calo toàn cầu tới 90%.

Rong biển, thực phẩm chính giúp con người tồn tại sau chiến tranh hạt nhân - Ảnh 1
Hình ảnh vụ nổ hạt nhân Castle Bravo.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một nguồn thực phẩm thay thế đáng ngạc nhiên có thể cứu sống rất nhiều sinh mạng sau thảm họa chiến tranh hạt nhân – rong biển.

Một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ đẩy hành tinh của chúng ta vào một mùa đông hạt nhân dữ dội. Trong trường hợp xấu nhất, một cuộc chiến hạt nhân giữa Mỹ và Nga (cùng sở hữu gần 90% vũ khí hạt nhân của thế giới) có thể thải tới 165 triệu tấn (150 triệu tấn) bồ hóng vào bầu khí quyển Trái đất, làm giảm nhiệt độ bề mặt. tăng thêm 16 độ F (9 độ C) và khiến sản lượng calo toàn cầu giảm mạnh tới 90%.

Nhưng trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong vòng 9 đến 14 tháng kể từ khi xảy ra chiến tranh hạt nhân, một lượng lớn tảo bẹ mọc  ở Vịnh Mexico và dọc theo bờ biển phía Đông có thể được thu hoạch – giúp cung cấp đủ lương thực cho 1,2 tỷ người.

Các trang trại rong biển sẽ thay thế 15% lượng thực phẩm mà con người hiện đang tiêu thụ, đồng thời cung cấp 50% sản lượng nhiên liệu sinh học hiện tại và 10% thức ăn chăn nuôi. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 9 tháng 1 trên tạp chí Tương lai của Trái đất

Đồng tác giả Cheryl Harrison, trợ lý giáo sư hải dương học và khoa học ven biển tại Đại học bang Louisiana, cho biết: “Hơn 2 tỷ người sẽ có nguy cơ chết đói sau một cuộc chiến tranh hạt nhân  giữa Ấn Độ và Pakistan và 5 tỷ người sau một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga.Vì vậy, cần phải khám phá các loại thực phẩm thay thế."

Rong biển, thực phẩm chính giúp con người tồn tại sau chiến tranh hạt nhân - Ảnh 2
Ảnh chụp từ trên cao của một trang trại rong biển ở Indonesia

Tác động tức thời nhất của chiến tranh hạt nhân, ít nhất là đối với những người ở khu vực mục tiêu, là sự thiêu hủy, sau đó là nhiễm độc phóng xạ đối với những người ở khu vực xung quanh. Những hiệu ứng khủng khiếp này đã được biết đến kể từ khi Mỹ thả quả bom nguyên tử "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945.

Quả bom đơn lẻ, có công suất nhỏ hơn gấp 5 lần so với bom nhiệt hạch trong các kho vũ khí hiện có, đã giết chết khoảng 140.000 người trong vòng 5 tháng và phá hủy hoặc gây hư hại nghiêm trọng hơn 60.000 trong số khoảng 90.000 tòa nhà của thành phố.

Tuy nhiên, hậu quả nguy hiểm nhất có thể xảy ra ngay cả khi một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô nhỏ là tác động của nó đối với nông nghiệp. Trong kịch bản ngày tận thế của “mùa đông hạt nhân”, bụi và khói phóng xạ sẽ chặn một phần đáng kể ánh sáng mặt trời. Điều này sẽ khiến nhiệt độ giảm xuống, làm ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng trên thế giới và có khả năng tạo ra nạn đói toàn cầu có thể giết chết hàng tỷ người.

Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã mô hình hóa hậu quả tận thế của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Giờ đây, để điều tra làm thế nào một số người có thể sống sót, các nhà khoa học đã lập mô hình tăng trưởng cây trồng trong môi trường không chứng kiến nhiệt độ giảm nhanh như vậy – các đại dương nhiệt đới.

"Đại dương và nước nói chung có nhiệt dung riêng cao hơn đất liền nên lưu trữ nhiều nhiệt hơn và khó nóng lên. Đây là lý do tại sao bộ tản nhiệt hoạt động rất tốt, chúng lưu trữ nhiệt và tỏa nhiệt theo thời gian," Harrison nói. "Vì vậy, đại dương là nơi tuyệt vời để nhắm đến sản xuất thực phẩm thay thế, trái ngược với các nhà kính trên đất liền, nơi sẽ cần rất nhiều hệ thống sưởi ấm trong thời điểm nhu cầu nhiên liệu tăng cao."

Mô hình của các nhà khoa học tiết lộ rằng các trang trại tảo bẹ sẽ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh và mở rộng khi nhiệt độ bề mặt giảm xuống. Điều này là do không khí lạnh hơn sẽ buộc nước mặt chìm xuống nhiều hơn, làm tăng sự lưu thông của nước giàu dinh dưỡng từ dưới sâu lên để thay thế.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vì iốt được tìm thấy trong rong biển có thể gây độc cho con người với số lượng lớn nên việc sử dụng tảo bẹ được trồng trong các trang trại chủ yếu sẽ mang tính gián tiếp. Nhưng bằng cách sử dụng nó để nuôi động vật và sản xuất nhiên liệu sinh học, nó sẽ giải phóng đất canh tác còn sót lại để trồng các loại cây trồng khác. Điều này có thể giúp con người vượt qua mùa đông hạt nhân cho đến nhiều thập kỷ sau, khí hậu bắt đầu phục hồi.

Và tảo bẹ không chỉ sẵn sàng trong trường hợp xảy ra mùa đông hạt nhân: Nó còn có thể là cứu cánh sau những gián đoạn khác đối với hệ thống lương thực toàn cầu, chẳng hạn như các vụ va chạm lớn với tiểu hành tinh hoặc các vụ phun trào núi lửa khổng lồ. Ví dụ, vụ phun trào núi Tambora ở Indonesia năm 1816 đã dẫn đến mất mùa và thiếu lương thực trên khắp Bắc bán cầu - được gọi là "Năm không có mùa hè".

Harrison nói: “Trong suốt lịch sử, những vụ phun trào lớn đã gây ra nạn đói ở cả khu vực và toàn cầu”. “Dù thế nào đi nữa, chúng ta cần có kế hoạch tự nuôi sống bản thân trong những tình huống giảm ánh sáng mặt trời đột ngột như thế này.”

Khả Như

Bạn đang đọc bài viết Rong biển, thực phẩm chính giúp con người tồn tại sau chiến tranh hạt nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới