Thứ năm, 28/03/2024 18:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/06/2021 05:30 (GMT+7)

Quỹ vaccine phòng chống Covid-19: Lan tỏa những tấm lòng cao cả vì cộng đồng

Theo dõi KTMT trên

Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 chính thức ra mắt tối 5/6 tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngày 26/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Lễ ra mắt Quỹ nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ Quỹ với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe của mỗi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc với tinh thần đoàn kết quốc tế, chung tay đẩy lùi đại dịch ở mỗi quốc gia và toàn cầu.

​Truyền thống đoàn kết một lòng, kề vai sát cánh, tương thân tương ái, nặng nghĩa đồng bào của dân tộc Việt Nam ta là một tài sản vô giá, tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn giúp đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong mọi giai đoạn lịch sử. Mỗi khi đất nước, đồng bào gặp khó khăn thì ý chí thống nhất, tinh thần đoàn kết lại càng được thể hiện mạnh mẽ vì lợi ích của đồng bào, của quốc gia, dân tộc. Chính sự đoàn kết đồng lòng, nỗ lực chung tay của cả đất nước từ TW tới địa phương và mỗi người dân mà công tác chống dịch của chúng ta từ trước tới nay vẫn luôn chủ động và hiệu quả. Có được điều đó cũng có phần đóng góp ủng hộ không nhỏ của mọi tầng lớp nhân dân, của cả xã hội.

Quỹ vaccine phòng chống Covid-19: Lan tỏa những tấm lòng cao cả vì cộng đồng - Ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi Lễ. (Ảnh: Trần Hải)

​Tuy nhiên, để có thể ngăn chặn dịch bệnh một cách lâu dài, bền vững thì chúng ta phải miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 và vaccine chính là "tấm khiên mạnh mẽ nhất" chống lại virus SARS-CoV-2 với những biến thể ngày càng khó lường.

​Hiện Việt Nam mới chỉ tiêm được cho hơn 1% dân số. Chúng ta đang cần rất nhiều vaccine và nhu cầu được tiêm vaccine để phòng dịch thực tế đang rất lớn. Việc tiêm vaccine không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm của mỗi người, để giữ cho mình an toàn, từ đó giúp người khác an toàn trước đại dịch Covid-19.

​Trong những ngày qua, kể từ khi Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 được Thủ tướng ký thành lập, không chỉ doanh nghiệp, địa phương mà rất nhiều cá nhân, từ thành thị tới nông thôn, đồng bằng đến miền núi, từ doanh nhân đến những người buôn bán nhỏ, cựu chiến binh, người già về hưu, các em nhỏ, học sinh, sinh viên... kể cả nhiều người cuộc sống vẫn còn khó khăn ... đã nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ, đóng góp vào Quỹ.

Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là mọi khoản kinh phí đóng góp dù nhiều hay ít, mọi lời góp ý, mọi sự ủng hộ cho công cuộc phòng chống Covid-19 nói chung và cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 nói riêng đều được nâng niu, trân trọng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân liên quan cần hành động khẩn trương nhất với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo điều kiện cho người dân, cho các nhà hảo tâm để đóng góp cho Quỹ bằng mọi hình thức thuận tiện nhất; quản lý công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả nhất để tiêm vaccine cho người dân.

Thời gian qua, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, với chủng mới từ Ấn Độ và Vương quốc Anh, có tốc độ lây lan nhanh, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới "5K + vaccine" và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được "mục tiêu kép".

Trong phương pháp chống dịch, chúng ta không lựa chọn giải pháp dễ làm mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta chỉ thực hiện phong tỏa những vùng bị dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch.

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Thủ tướng xúc động: "Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19".

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng lòng, đồng hành và chia sẻ để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch, để nhân dân được sống trong ngôi nhà lớn - Việt Nam an toàn, mạnh khỏe, thịnh vượng. Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, của tình yêu thương, như Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công".

Đến 22h ngày 5/6, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ là 6.600 tỉ đồng và 17 tỉ đồng đóng góp nhận được qua tin nhắn gửi tới 1408.

Hiện vẫn còn rất nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ nhưng do thời lượng có hạn của chương trình nên Thủ tướng sẽ có buổi gặp mặt và vinh danh các cá nhân tổ chức ủng hộ quỹ trong thời gian tới tại trụ sở chính phủ.

Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 sẽ tiếp tục đón nhận sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, các cơ quan đơn vị trên khắp mọi miền đất nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài để chúng ta có đủ vaccine chặn đứng đại dịch Covid-19.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Quỹ vaccine phòng chống Covid-19: Lan tỏa những tấm lòng cao cả vì cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.