Thứ sáu, 26/04/2024 09:17 (GMT+7)
Thứ ba, 03/08/2021 08:22 (GMT+7)

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF thông qua gói hỗ trợ lớn nhất lịch sử để chống Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa thông báo tổ chức này đã thông qua mức phân bổ chung lên tới 650 tỉ USD, trong nỗ lực thúc đẩy thanh khoản toàn cầu nhằm hỗ trợ các quốc gia chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Theo IMF, đây là đợt phân bổ chung mới Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) lớn nhất trong lịch sử của tổ chức này, nhằm kích thích sự phát triển của kinh tế toàn cầu vào thời điểm khủng hoảng chưa từng có.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF thông qua gói hỗ trợ lớn nhất lịch sử để chống Covid-19 - Ảnh 1
IMF vừa thông qua gói hỗ trợ lớn nhất giúp các nước chống lại đại dịch Covid-19.

Thông báo lưu ý rằng quyết định phân bổ SDR sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên IMF, giải quyết nhu cầu dự trữ dài hạn trên thế giới, xây dựng lòng tin và thúc đẩy khả năng phục hồi và ổn định của nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, mức phân bổ mới sẽ hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đang phải vật lộn với tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 23/8 tới đây.

Việc phân bổ các SDR mới, khi có hiệu lực, tương tự như cung cấp hạn mức tín dụng cho các quốc gia. Các nước chỉ cần đưa khoản SDR được phân bổ vào nguồn dự trữ của mình mà không cần phải chi tiêu. Điều này có nghĩa là các nước này sẽ không phải trả lãi suất cho khoản tiền phân bổ này hoặc họ có thể thanh lý chúng.

SDR được phân bổ dựa theo quy mô nền kinh tế của một quốc gia và đóng góp của quốc gia đó vào dự trữ của IMF, vì vậy, các quốc gia giàu hơn sẽ nhận được nhiều hơn. Tuy nhiên, những quốc gia giàu có hơn không cần khoản phân bổ này có thể chuyển chúng cho những quốc gia nghèo hơn.

   

SDR ra đời năm 1969, được coi là loại tiền tệ quy ước của IMF sử dụng trong quan hệ tín dụng giữa quỹ với các nước thành viên hoặc giữa các nước với nhau. Phương tiện này có thể quy đổi thành một đồng tiền bất kỳ trong rổ - USD, euro, yen, bảng Anh và Nhân dân tệ - để đáp ứng nhu cầu cân bằng thanh toán của các nền kinh tế thành viên. IMF sử dụng SDR làm cơ sở cho các khoản vay khẩn cấp của thể chế tài chính này.

Việc phân bổ SDR rất hiếm khi được thực hiện, lần gần đây nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu năm 2009, với con số phân bổ lên tới 250 tỉ USD.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Quỹ tiền tệ quốc tế IMF thông qua gói hỗ trợ lớn nhất lịch sử để chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới