Thứ ba, 23/04/2024 19:15 (GMT+7)
    Thứ năm, 06/01/2022 17:00 (GMT+7)

    Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng "ì ạch", Bộ Xây dựng nói gì?

    Theo dõi KTMT trên

    Mới đây, Bộ Xây dựng đã có trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV liên quan đến quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống.

    Trước sự chậm trễ của việc lập, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng và đồ án Quy hoạch phân khu sông Đuống, cử tri TP.Hà Nội vừa có kiến nghị gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Trong đó đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ TP.Hà Nội sớm phê duyệt 2 đồ án quy hoạch, để tạo cơ sở pháp lý cho Thủ đô phát triển đô thị.

    Trả lời nội dung kiến nghị trên, phía Bộ Xây dựng cho biết đồ án Quy hoạch phân khu đô thị trên được Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội tổ chức lập trên cơ sở cụ thể hóa và phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.

    Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng "ì ạch", Bộ Xây dựng nói gì? - Ảnh 1
    Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống.

    Cho đến nay, các đồ án trên đã được tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư; tổ chức Hội đồng thẩm định, báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội và thực hiện lấy ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    Tiếp thu các ý kiến góp ý, mới đây, ngày 21/12/2021, Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến góp ý về hai đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống.

    Trên cơ sở các ý kiến góp ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiên cứu, tiếp thu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung liên quan (bổ sung các khu dân cư hiện có ở bãi sông vào danh mục giữ lại, cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và việc xây dựng, phát triển đô thị tại một số bãi sông) và hoàn thiện đồ án quy hoạch trước khi phê duyệt theo thẩm quyền quy định pháp luật.

    Việc lập, thẩm định, lấy ý kiến, phê duyệt quy hoạch phân khu thực hiện theo thẩm quyền, trình tự, nội dung quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật hiện hành có liên quan.

    "Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội trong quá trình tổ chức lập các quy hoạch phân khu đảm bảo tiến độ, chất lượng, tạo cơ sở pháp lý cho Thủ đô Hà Nội phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt", Bộ Xây dựng cho biết.

    TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng, một số thách thức lớn trong quy hoạch đang phải đối mặt có thể kể đến như là việc tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt, mực nước cạn kiệt ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phục vụ nông nghiệp cho cả vùng. Môi trường trên dòng sông, bãi sông ngày càng suy giảm. Hiện tượng khai thác cát, đổ phế thải gây ô nhiễm môi trường. Giao thông thủy chưa phát huy khả năng.

    Bên cạnh đó, các khu dân cư hiện có chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa kiểm soát được biến động dân số và chưa xác định rõ các khu dân cư ổn định, khu cần di dời để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sống.

    “Sự đồng bộ của quy hoạch phân khu sông Hồng với quy hoạch vùng Thủ đô cần nghiên cứu một cách thấu đáo những bài học của thế giới như kinh nghiệm như phát triển khu vực hai bên sông Hàn của Seoul (Hàn Quốc), khu vực sông Seine của Paris (Pháp)” – vị chuyên gia cho biết.

    Hà Lan (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng "ì ạch", Bộ Xây dựng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.