Chủ nhật, 28/04/2024 03:08 (GMT+7)
Thứ ba, 10/01/2023 17:50 (GMT+7)

Quốc gia G20 đầu tiên cắt giảm thành công một nửa lượng khí thải carbon

Theo dõi KTMT trên

Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng khí thải của Anh đã giảm một nửa sau 50 năm. Điều này đã giúp Anh trở thành quốc gia đầu tiên nằm trong khối G20 giảm được một nửa lượng khí thải carbon, đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Dữ liệu của Dự án Carbon toàn cầu cho thấy, Anh đã giảm lượng khí thải CO₂ của mình đến mức 52% so với mức đỉnh điểm vào những năm 1970. 

Theo dữ liệu được cập nhật vào tháng trước, lượng khí thải của Vương quốc Anh từ sản xuất năng lượng hóa thạch là 319 triệu tấn vào năm 2022 – giảm từ mức 660 triệu tấn vào năm 1971. Tính đến cuối năm 2010, Vương quốc Anh vẫn thải hơn 500 triệu tấn mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ An ninh Năng lượng và Net Zero của Anh, Claire Coutinho cho rằng, đây là thành tựu đáng tự hào. Bởi lẽ điều này giúp Anh trở thành một trong những nhà lãnh đạo thế giới trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Không những thế việc Anh quan tâm là làm thế nào để đạt được mục tiêu giảm khí thải mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, không tạo gánh nặng cho cộng đồng khi thực hiện các biện pháp chuyển đổi carbon.

Quốc gia G20 đầu tiên cắt giảm thành công một nửa lượng khí thải carbon - Ảnh 1
Anh cắt giảm thành công một nửa lượng khí thải carbon.

Theo dữ liệu, Anh lần đầu tiên đạt được cột mốc giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2020 khi nước này phong tỏa vì đại dịch Covid, nhưng nước này hiện đã đạt được mục tiêu trong một năm bình thường khi nền kinh tế không bị tê liệt bởi đại dịch.

Vào năm 2022, lượng khí thải của Vương quốc Anh từ sản xuất năng lượng hóa thạch là 319 triệu tấn đã giảm từ mức 660 triệu tấn vào năm 1971. Tuy nhiên đến cuối năm 2010, Vương quốc Anh vẫn thải hơn 500 triệu tấn mỗi năm. 

Dữ liệu này được đưa ra khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak xem xét lại các chính sách về “Net Zero” của chính phủ được thiết kế để giúp Anh đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050. Đây còn là cột mốc quan trọng trong việc thực hiện cam kết “xanh hóa” trái đất giữa bối cảnh Anh có số dân và nền kinh tế lớn hơn nhiều so với 50 năm trước. 

Trong khi Anh đã giảm được lượng lớn khí thải thì Mỹ phải phải đối phó với lượng khí thải tăng cao. Trong cùng thời gian đó, Mỹ đã tăng từ 4,36 tỷ tấn lên 5,05 tỷ tấn. Năm 2005, lượng khí thải của Mỹ đạt đỉnh ở mức 6,13 tỷ tấn.  

Đức đã giảm từ 1,11 tỷ tấn vào năm 1979 đến nay còn 666 triệu tấn, lượng khí thải của Pháp thấp hơn Anh ở mức 298 triệu tấn. Ở một số nền kinh tế mới nổi lượng khí thải lại tiếp tục tăng. 

Các nhà khoa học cũng cho rằng, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, có thể sẽ tăng 1% trong năm 2022, thậm chí có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Tính đến thời điểm hiện tại, mức tăng nhiệt 1,2 độ C đã gây ra nhiều kiểu thời tiết khắc nghiệt hơn, như các đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và các cơn bão nhiệt đới với sức tàn phá khủng khiếp. Đồng thời, việc giảm lượng khí thải đủ nhanh để đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris là “giữ mức tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp” là điều không hề dễ dàng.

Theo báo cáo mới của Greenpeace, để hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà sản xuất ôtô chỉ được phép bán ra tối đa 315 triệu xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn có thể bán tới 712 triệu xe chạy xăng và dầu vào năm 2040, gấp hơn 2 lần so với mức khuyến nghị.

Greenpeace cho rằng các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải để đảm bảo sự kết nối giữa mục tiêu bán hàng và doanh số thực tế.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia G20 đầu tiên cắt giảm thành công một nửa lượng khí thải carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới