Thứ sáu, 03/05/2024 16:28 (GMT+7)
Thứ ba, 24/10/2023 09:06 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Trị họp nghe báo cáo về chất lượng nước sông Sa Lung

Theo dõi KTMT trên

Chiều ngày 23/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan để nghe báo cáo công tác quản lý chất lượng nước sông Sa Lung.

UBND tỉnh Quảng Trị họp nghe báo cáo về chất lượng nước sông Sa Lung - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa cho biết, sông Sa Lung cấp nước tưới cho 419 ha đất trồng lúa và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn; cấp nước phục vụ sản xuất trong lưu vực, vùng thượng nguồn; cấp nước phục vụ sinh hoạt cho thị trấn Bến Quan và một phần khu dân cư xã Vĩnh Hà với lưu lượng 2.000 m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước sông Sa Lung đang bị ô nhiễm. Đặc biệt, trong đợt tháng 9 - 10/2023, tổ công tác địa phương, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện một số đơn vị có hành vi xả nước thải có các thông số vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường. UBND huyện Vĩnh Linh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Đức Hiền (chủ đầu tư nhà máy chế biến mủ cao su) với mức xử phạt 50 triệu đồng. Công an huyện Vĩnh Linh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công CP Bắc Trung Bộ và đang trình UBND huyện xem xét xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị dừng xả thải nước thải vượt quy chuẩn cho phép để khắc phục.

UBND tỉnh Quảng Trị họp nghe báo cáo về chất lượng nước sông Sa Lung - Ảnh 2
Dòng nước thải từ một nhà máy ra sông Sa Lung, tỉnh Quảng Trị.

Hiện tại, Công ty TNHH MTV Đức Hiền đã thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, đã hoàn thành tu sửa lại hệ thống xử lý nước thải sản xuất với công suất xử lý 800 m3/ngày đêm. Công ty CP Bắc Trung Bộ đã hoàn thành nâng cấp hệ thống xử lý nước thải công suất 60m3/ngày đêm; nước thải sau xử lý được tuần hoàn tái sử dụng cho sản xuất; đã tháo dỡ hoàn toàn ống thoát nước từ hồ sinh học ra sông Sa Lung, cải tạo hệ thống nước mưa chảy tràn. Đối với Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Trần Dương đã xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý khí thải, hệ thống xử lý nước thải với công suất xử lý 80m3/ngày đêm; nước thải sau xử lý được tuần hoàn tái sử dụng cho sản xuất. Đối với nguồn thải từ hoạt động chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ, UBND huyện Vĩnh Linh đang tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh.

Sau khi nghe các ngành, đơn vị, địa phương phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không cho phép đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Vì vậy, cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp không chấp hành quy định bảo vệ môi trường, để xảy ra tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân. “Đối với việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước trên sông Sa Lung thời gian dài mà vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân, không xử lý triệt để gây bức xúc trong nhân dân là trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành chức năng liên quan. Trước hết phải nhận thấy đó là trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đối với sinh kế của người dân. Chính vì vậy, yêu cầu các ngành, địa phương cần phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, không được thờ ơ, vô cảm với người dân, cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị các ngành, địa phương khi cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp, cần yêu cầu nhà đầu tư cam kết đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp. Những đơn vị nào làm ảnh hưởng đến môi trường sống, cần xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng đề nghị các ngành chức năng cần nghiên cứu, tham mưu lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động trong khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao để kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Quảng Trị họp nghe báo cáo về chất lượng nước sông Sa Lung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới