Thứ sáu, 19/04/2024 11:50 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2019 14:57 (GMT+7)

Quảng Trị: Dân khốn đốn vì nước nhiễm mặn

Theo dõi KTMT trên

Nhiều tháng không có mưa khiến nhiều con sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị mặn xâm nhập nghiêm trọng. Trong đó, việc sông Hiếu và sông Bến Hải nhiễm mặn khiến nhiều diện tích lúa có nguy cơ mất trắng, cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Quảng Trị: Sông Vĩnh Phước trơ đáy, nguy cơ mất nước sinh hoạt trên diện rộng

Hơn 3 tháng nay, Trạm bơm của Hợp tác xã (HTX) Hiếu Bắc (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) không thể hoạt động được do nước nhiễm mặn. Toàn HTX có 120 ha lúa không có nước tưới nên bị “chết cháy” từ thời kì còn đẻ nhánh. Đến nay, trong khi nhiều nơi lúa đã trổ thì ở HTX Hiếu Bắc mới chỉ có 30 ha lúa mới trổ, còn 90 ha lúa không trổ được do thiếu nước.

Ông Nguyễn Duy Thự - Giám đốc HTX Hiếu Bắc cho biết: “Năm nay, sông Hiếu bị nhiễm mặn sớm quá nên các trạm bơm trên sông này không thể lấy nước phục vụ sản xuất được dẫn đến cây trồng bị khô cháy nhiều. Đặc biệt, một số diện tích bị nhiễm mặn không chỉ vụ này bị mất trắng mà vụ sau cũng sẽ sản xuất khó khăn hơn”.

Quảng Trị: Dân khốn đốn vì nước nhiễm mặn - Ảnh 1
Công trình nước thôn Tam Hiệp ngừng hoạt động 2 tháng nay vì nguồn nước bị nhiễm mặn. Ảnh: Báo Quảng Trị

Tình hình xâm nhập mặn trên các con sông ở tỉnh Quảng Trị hiện nay đang diễn ra nghiêm trọng. Mặn từ biển đã lấn sâu vào các sông hơn 20 km, nặng nhất là khu vực sông Hiếu và sông Bến Hải. Ở lưu vực cách xa cửa biển hơn 15- 20 km vẫn đo được độ mặn từ 20- 25%o, trong khi đó, phần lớn các hồ chứa thủy lợi mực nước đã xuống rất thấp không đủ cung cấp tưới cho sản xuất.

Vì lí do đó mà diện tích lúa bị nhiễm mặn tăng dần, đến nay đã có khoảng 1.100 ha lúa trên toàn tỉnh bị nhiễm mặn không phát triển được và khoảng 2.500 ha lúa bị thiếu nước tưới trong vụ hè thu năm nay.

Trước tình hình này, các địa phương đang tích cực phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị để điều tiết nước các hồ chứa nhằm thực hiện tưới tiêu khoa học, phân luồng cung cấp nước tưới theo từng vùng đồng để đảm bảo diện tích lúa nào có khả năng trổ được thì tưới đủ ẩm để trổ.

Tình hình nhiễm mặn trên các con sông của tỉnh Quảng Trị không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân vì thiếu nước ngọt. Người dân thôn Tam Hiệp (xã Cam Thủy) đã hơn 2 tháng nay phải đi mua nước ngọt để uống. Các giếng đào để phục vụ nước cho sinh hoạt cũng nhiễm mặn từ sông khiến cho hệ thống đường ống nước bị muối làm rỉ rét, hư hỏng, phải sửa chữa mới vận hành lại được gây tốn kém đầu tư.

Hơn 150 hộ dân trong thôn Tam Hiệp phải sử dụng nước từ công trình nước của thôn hơn 2 tháng qua phải vất vả ngược xuôi vì vừa tốn tiền mua nước, vừa phải đầu tư khoan giếng tại nhà để có nước dùng trước mắt và đề phòng những khi khác nước lại nhiễm mặn. Chị Nguyễn Thị Trinh (thôn Tam Hiệp) cho biết: “Gia đình tôi dùng nước ở công trình nước của thôn từ nhiều năm, nay bị nhiễm mặn, nhà tôi phải đầu tư 7 triệu đồng để khoan giếng phục vụ nhu cầu nước của gia đình, cũng thật là tốn kém”.

Tình hình xâm nhập mặn tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang còn tiếp diễn và có khả năng lan rộng nếu khô hạn tiếp tục kéo dài và sẽ tiếp tục gây thiệt hại nặng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Như Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Dân khốn đốn vì nước nhiễm mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .