Thứ sáu, 29/03/2024 13:11 (GMT+7)
Thứ ba, 13/08/2019 11:15 (GMT+7)

Quảng Trị: Xả hồ thủy lợi 'cứu' nước sinh hoạt vì khô hạn kéo dài

Theo dõi KTMT trên

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế nguồn nước trên địa bàn TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã phát lệnh mở van cống xả điều tiết nước từ kênh chính hồ Ái Tử xuống sông Vĩnh Phước để bổ sung nguồn nước cho trạm bơm, phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân TP Đông Hà.

Quảng Trị: Sông Vĩnh Phước trơ đáy, nguy cơ mất nước sinh hoạt trên diện rộng

Theo đó, vào chiều 12/8, ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi thị sát tình hình nguồn nước tại khu vực kênh N1 (huyện Triệu Phong) và đập ngăn mặn sông Vĩnh Phước (TP Đông Hà). Ông Chính cho rằng với tình hình thực tế như hiện nay, nếu trong 2 ngày tới thời tiết không có mưa thì sông Vĩnh Phước sẽ cạn kiệt nguồn nước.

Quảng Trị: Xả hồ thủy lợi 'cứu' nước sinh hoạt vì khô hạn kéo dài - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quân Chính chỉ đạo các đơn vị phối hợp điều tiết nước hợp lý trong điều kiện khô hạn. Ảnh: Báo Quảng Trị

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Trị, trước diễn biến thời tiết nắng hạn kéo dài trong thời gian qua, sông Vĩnh Phước đã ở mực nước chết. Để duy trì việc cấp nước cho người dân trên địa bàn TP Đông Hà, công ty đã tổ chức nạo lạch và nối dài cửa hút Trạm bơm I Vĩnh Phước xuống mức thấp, nạo vét, khơi thông dòng tận dụng nguồn nước thượng lưu…

Đồng thời công ty cũng đã huy động 7 máy bơm với công suất 250 m3/ngày đêm/máy cùng hàng chục công nhân túc trực 24/24 giờ để vận hành bơm chuyền, dồn nước để duy trì cấp nước cho các nhà máy nước trên địa bàn.

Qua khảo sát, đoàn kiểm tra nhận thấy hồ thủy lợi Ái Tử lượng nước còn khoảng 1 triệu m3, trong khi chỉ còn một diện tích nhỏ của TP Đông Hà và Triệu Phong cần phải tưới đến khoảng ngày 25/8. Vì vậy, ông Nguyễn Quân Chính quyết định phát lệnh mở van cống xả điều tiết nước từ kênh chính hồ thủy lợi Ái Tử xuống sông Vĩnh Phước, dự kiến xả khối lượng 25.000 m3/ngày đêm, trước mắt xả liên tục trong 2-3 ngày để kiểm tra mực nước dâng của sông Vĩnh Phước.

Quảng Trị: Xả hồ thủy lợi 'cứu' nước sinh hoạt vì khô hạn kéo dài - Ảnh 2
Sông Vĩnh Phước "trơ đáy" trong suốt thời gian qua

Ông Chính cũng đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Nước sạch phối hợp Công ty TNHH MTV Quản lí khai thác công trình thủy lợi cần có sự phối hợp chặt chẽ trong điều tiết nước, trước mắt phải đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời điểm hiện tại, ưu tiên điều tiết nguồn nước phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến để người dân chia sẻ, sử dụng nguồn nước hợp lí, tiết kiệm. Cần chủ động xây dựng phương án dự phòng, nếu trong điều kiện hồ Ái Tử xuống mực nước chết thì sử dụng máy bơm bổ sung nước cho sông Vĩnh Phước qua kênh N1 và chủ động các phương án khác đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân.

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, do tình trạng khô hạn kéo dài, sông Vĩnh Phước (đoạn qua khu vực Vĩnh Phước, phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đang trong tình trạng cạn kiệt, có nguy cơ không đáp ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân TP Đông Hà.

Như Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Xả hồ thủy lợi 'cứu' nước sinh hoạt vì khô hạn kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.