Chủ nhật, 30/06/2024 13:52 (GMT+7)
Thứ năm, 06/06/2024 10:30 (GMT+7)

Quảng Ninh: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2024, các cấp, các ngành của Quảng Ninh đã tập trung tổ chức tuyên truyền và thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Nhân ngày khai mạc Hội nghị Môi trường Thế giới đầu tiên tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) ngày 5/6/1972, UNEP (United Nations Environment Programme) đã công bố chọn ngày 5/6 hàng năm làm ngày Môi trường Thế giới. Trong phiên họp ngày 15/12/1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra quyết nghị chính thức. Kể từ đó, hơn 150 quốc gia trên thế giới đã hưởng ứng tham gia vào ngày kỷ niệm này.

Tỉnh Quảng Ninh trong nhiều năm qua đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, coi đây là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, là một nội dung cơ bản không thể tách rời trong đường lối, chủ trương và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Với định hướng kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh.

Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hướng tới phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển. Không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; trở thành một địa phương thành công trong chuyển đổi phương thức phát triển từ nâu sang xanh; đi đầu trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia.

Quảng Ninh: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường - Ảnh 1
Quảng Ninh thu gom rác thải trên biển.

Năm 2023, Quảng Ninh có Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) cao nhất cả nước với tổng điểm của cả 4 chỉ số thành phần là 26 điểm. PGI là bộ chỉ số được khởi xướng từ năm 2022 với ý nghĩa góp phần chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương vào thực hiện chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Chính phủ về giải quyết những thách thức lớn toàn cầu trong đó có các vấn đề về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Việc đứng đầu cả nước về Chỉ số Xanh là sự ghi nhận xứng đáng với Quảng Ninh trong công tác bảo vệ môi trường. Bởi lẽ, Chỉ số PGI tập hợp cảm nhận của doanh nghiệp và truyền tải “tiếng nói” của cả cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp.

Quảng Ninh là địa phương được coi có chất lượng quản trị môi trường tốt khi có những nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; xây dựng và thực thi các quy định và biện pháp hợp lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường mà không tạo thêm gánh nặng quá lớn cho doanh nghiệp; hướng dẫn, và khuyến khích “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể./.

Minh Hà

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngành GTVT và những cam kết mạnh mẽ vì mục tiêu NetZero
Không nằm ngoài xu hướng thế giới, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết tham gia đường đua hướng tới NetZero vào năm 2050. Hưởng ứng điều đó, giai đoạn vừa qua ngành Giao thông Vận tải đã đang có nhiều nỗ lực để đóng góp vào mục tiêu chung này.