Thứ tư, 01/05/2024 22:50 (GMT+7)
Thứ tư, 01/11/2023 20:00 (GMT+7)

Quảng Nam: Tổ chức triển lãm lịch sử về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Theo dõi KTMT trên

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu lịch sử với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Phù Ninh, Quảng Nam từ ngày 1-3/11.  

Sáng 1/11, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Phú Ninh tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là địa phương thứ 17 Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm về bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam cho biết Bộ bản đồ và tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” bao gồm các tư liệu bản đồ, văn bản, ấn phẩm sẽ trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Quảng Nam: Tổ chức triển lãm lịch sử về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Ảnh 1
Hàng trăm em học sinh đến tham quan triển lãm trong ngày đầu tiên tổ chức trưng bày tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 1-3/11, tại đây trưng bày các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; 80 bản đồ và 4 cuốn atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX; các hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa, về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong, ngoài nước từ trước đến nay.

Từ những tư liệu đó một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Quảng Nam: Tổ chức triển lãm lịch sử về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Ảnh 2
Các bạn học sinh tỏ ra hứng thú với những tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa được trưng bày tại triển lãm.

Cho đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức được 101 cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại 63 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo, 23 đơn vị lực lượng vũ trang, 1 đơn vị kiểm ngư, 5 trường Đại học và 61 trường trung học phổ thông trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã tổ chức thành công 3 cuộc triển lãm tại nước ngoài: đó là thủ đô Praha của Cộng hòa Séc (tháng 7/2017), tại thủ đô Paris của Cộng hòa Pháp (tháng 10/2017) và tại thủ đô Matsxcơva của Liên bang Nga (tháng 11/2018).

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tổ chức triển lãm lịch sử về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.