Chủ nhật, 05/05/2024 16:38 (GMT+7)
Thứ ba, 27/02/2024 09:40 (GMT+7)

Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, đồng chí Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cùng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình về việc UBND thị xã Ba Đồn đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh.

Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh - Ảnh 1

Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh.

Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh là biểu tượng ghi công chiến thắng lịch sử của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân hai bờ sông Gianh đã anh dũng chiến đấu, góp phần đánh tan cuộc tập kích của không quân Mỹ. Nơi đây, quân dân ta đã bắn rơi 02 máy bay, cùng quân dân miền Bắc lập nên chiến thắng trận đầu oanh liệt vào ngày 02/8/1964; Là nơi lưu giữ, ghi công, thể hiện sự tôn kính, biết ơn, tri ân và giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương khảo sát và dâng hương tại Đài tưởng niệm.

Năm 2014, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tôn tạo và nâng cấp Đài tưởng niệm Chiến thắng sông Gianh. Từ khi xây dựng và tôn tạo, nâng cấp đến nay công trình đã bị xuống cấp nhiều hạng mục và cần bổ sung một số hạng mục quan trọng khác. Do đó, UBND thị xã Ba Đồn đã có công văn đề nghị Quân chủng Hải quân xem xét, hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp, cải tạo công trình nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (02/8/1964 - 02/8/2024).

Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh - Ảnh 3

Đồng chí Võ Minh Lương làm việc với các bên liên quan.

Sau khi đi khảo sát thực địa và dâng hương tại Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và thị xã Ba Đồn. Tại đây, các đại biểu đã trình bày các vấn đề liên quan đến sự cần thiết phải tu sửa, nâng cấp đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh trên cơ sở phù hợp với quy hoạch Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến phà Gianh và quy hoạch tổng thể của thị xã Ba Đồn nhằm để lưu giữ, ghi công, thể hiện sự tôn kính, biết ơn, tri ân và giáo dục truyền thống cho các thế hệ…

Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh - Ảnh 4

Đồng chí Hồ An Phong, PCT UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh. Đồng chí cũng thống nhất với ý kiến của các đại biểu đưa ra tại buổi làm việc, đồng thời đề nghị về lâu dài cần xây dựng mới Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh với tổng kinh phí khoảng 40 - 50 tỷ đồng với đầy đủ các hạng mục uy nghi và khang trang. Đồng chí đã chỉ đạo thị xã Ba Đồn cần khẩn trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng mới Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của thị xã Ba Đồn; UBND thị xã làm hồ sơ trình Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch theo quy định để sớm hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xây dựng; sẽ tiến hành xây dựng các hạng mục công trình theo nguồn vốn được bố trí và nguồn xã hội hóa.

Qua đây, Đồng chí cũng chỉ đạo tỉnh Quảng Bình hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục để tiến hành đề nghị Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch công nhận Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh là Di tích lịch sử cấp Quốc gia thuộc Di tích lịch sử Bến phà Gianh; kịp thời tu sửa các hạng mục bị xuống cấp để tạo sự khang trang, sạch đẹp cho Đài tưởng niệm nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (02/8/1964 - 02/8/2024).

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Đề nghị tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm chiến thắng sông Gianh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới