Thứ sáu, 29/03/2024 04:15 (GMT+7)
Thứ ba, 02/04/2019 11:45 (GMT+7)

PVI sẽ “nới” room ngoại lên 100%, quỹ ngoại HDI Global SE đưa người vào HĐQT

Theo dõi KTMT trên

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019, cổ đông Công ty cổ phần PVI (mã: PVI) đã thống nhất thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu tối đa vốn điều lệ của cổ đông nước ngoài từ 49% lên tới 100%, tăng lên 9 thành viên HĐQT…

PVI sẽ “nới” room ngoại lên 100%, quỹ ngoại HDI Global SE đưa người vào HĐQT - Ảnh 1

Sau lùm xùm nhân sự, PVI đã có Chủ tịch HĐQT mới là ông Nguyễn Xuân Hoà, Phó tổng giám đốc PVN

Theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2019 ngày 29/3 vừa qua, cổ đông đã biểu quyết thông qua việc nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại PVI từ mức 49% hiện tại lên tới 100%.

Cùng với việc “nới” room ngoại, theo đề xuất của cổ đông lớn nhất HDI Global SE thì PVI đã nâng số thành viên HĐQT công ty lên 9 người. Tại ĐHCĐ vừa qua, quỹ ngoại HDI Global SE đã có một đại diện tham gia vào HĐQT PVI với tư cách là Thành viên HĐQT độc lập.

Trước đó, đối tác ngoại của PVI là quỹ HDI Global SE đã có thư kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “tố” Hội đồng quản trị PVI tồn tại đại diện của tổ chức đã thoái vốn là PVcombank. HDI Global SE đề xuất tăng thành viên HĐQT PVI từ 8 lên 9 người để phản ánh trung thực tương quan về tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của các cổ đông và đảm bảo quyền lợi các cổ đông.

Nhưng Chủ tịch HĐQT PVI Nguyễn Anh Tuấn cũng đồng thời là người đại diện vốn của Petro Vietnam tại PVI đã bác bỏ đề nghị trên. HDI Global SE cho rằng đây là việc làm bất thường, đi ngược lại các quy tắc quản trị doanh nghiệp.

Được biết, Quỹ ngoại HDI Global SE sở hữu 100% Tập đoàn Bảo hiểm Talanx. Hiện HDI Global đang là cổ đông lớn nhất sở hữu trực tiếp và gián tiếp hơn 47% cổ phiếu PVI. HDI cũng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp bảo hiểm này. Còn PVN đang nắm 35,47% tại PVI tương ứng với 81,9 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, ĐHCĐ đã thông qua việc từ nhiệm của Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Anh Tuấn và ông Tôn Thiện Việt. Đồng thời, bầu bổ sung thành viên HĐQT, gồm: ông Nguyễn Xuân Hoà đã được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT PVI thay cho ông Nguyễn Anh Tuấn từ nhiệm, ông Dương Thanh Danh – đại diện quỹ ngoại HDI Global SE, được bầu làm Phó chủ tịch mới của PVI, hai thành thành viên mới là TS. Hinsh, bà Bùi Thị Nguyệt.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PVI đã tăng mạnh từ mức giá 36.000 đồng/CP lên 38.300 đồng/CP, tăng gần 6,4% chỉ trong 4 phiên giao dịch, vốn hóa thị trường đạt 8.851 tỷ đồng.

Quỳnh Oanh

Bạn đang đọc bài viết PVI sẽ “nới” room ngoại lên 100%, quỹ ngoại HDI Global SE đưa người vào HĐQT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.