Thứ sáu, 26/04/2024 22:21 (GMT+7)
Thứ tư, 31/07/2019 10:33 (GMT+7)

Phương pháp cấp cứu người bệnh thiếu máu não

Theo dõi KTMT trên

Thiếu máu não (còn gọi thiếu máu não cục bộ, thiếu máu não thoáng qua), đang ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Bệnh thường có các triệu chứng như: đau đầu, ù tai, chóng mặt,… Nặng hơn có thể làm tổn hại các mô não gây liệt lão, thậm chí gây đột quỵ.

Dấu hiệu thiếu máu não trước tiên là tim đập nhanh, hoa mắt, mất khả năng tập trung, mất tri giác, dễ nổi cáu, hôn mê và ngã xuống, đau đầu, ù tai,… Nặng hơn có thể làm tổn hại các mô não gây liệt lão, thậm chí gây đột quỵ có thể dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao.

Phương pháp cấp cứu người bệnh thiếu máu não - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Phương pháp cấp cứu người bệnh thiếu máu não - Ảnh 2

Phương pháp cấp cứu người bệnh thiếu máu não:

Đầu tiên cần đặt bệnh nhân nằm đầu thấp, chân duỗi thẳng và kê cao lên, mặt nghiêng sang một bên. Sau đó, ta cởi bỏ cà vạt, áo ngực, thắt lưng và các phần bị bó chặt. Cuối cùng, chuyển người bệnh ra nơi thoáng, yên tĩnh, đắp chăn giữ ấm (nếu trời lạnh).

Gọi bệnh nhân, đập nhẹ vào tay, chân và má họ, dùng khăn lạnh lau mặt, ấn (bấm) nhẹ huyệt nhân trung xem bệnh nhân có tỉnh không. Nếu bệnh nhân tỉnh dậy, cho uống chút nước nóng hoặc nước cháo, sữa… rồi để bệnh nhân nằm nghỉ yên tĩnh. Nếu bệnh nhân không tỉnh, không nuốt được thì không được cho ăn uống bất cứ thứ gì để tránh sặc vào phổi và đưa đi cấp cứu ngay.

Thiếu máu não có nguy hiểm không?

Não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim đẩy ra, tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh của não bộ sẽ bị suy giảm ngay.

Các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh thiếu máu não này lúc đầu có vẻ nhẹ nhàng nhưng tiến triển khá nhanh. Đặc biệt những cơn choáng ngất đến bất ngờ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, khi phát hiện một trong những dấu hiệu bệnh xuất hiện thì lên đến ngay cơ sở y tế để điều trị.

Điều trị thiếu máu lên não thế nào thì hiệu quả?

Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ quyết định xem bạn cần phải điều trị bằng phương pháp nào. Hầu hết cần đến sự can thiệp của thuốc. Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh của Tây y cũng có thể sử dụng thuốc trong Đông y tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Các phương pháp chẩn đoán hẹp động mạch cảnh hiện nay là siêu âm màu, chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) hoặc chụp CT đa lớp cắt (MSCT), chụp mạch số hóa xóa nền DSA… có thể giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh thiếu oxy lên não.

Ngoài điều trị bằng thuốc, bạn còn cần chọn cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Bổ sung nhiều sắt trong chế độ ăn hàng ngày là phương pháp an toàn và hiệu quả trong dự phòng thiếu máu lên não do thiếu sắt. Việc ăn thêm các thức ăn và trái cây giàu vitamin C cũng rất tốt để tăng cường hấp thu sắt. Cùng với sắt, các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo máu.

Chế độ ăn ít chất béo gồm rau, ngũ cốc, đậu, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ, thịt trắng (như thịt gà, thịt lợn nạc), và tránh xa thuốc lá cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và huyết áp, ngăn ngừa thiếu máu não.

Phúc Thanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp cấp cứu người bệnh thiếu máu não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới