Thứ năm, 25/04/2024 22:40 (GMT+7)
Thứ ba, 13/09/2022 19:50 (GMT+7)

Phú Yên: Rừng vẫn chảy máu khi đang điều tra?

Theo dõi KTMT trên

Dù cơ quan công an đang thụ lý và mở rộng điều tra hàng chục vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, thế nhưng tình trạng này vẫn liên tục tái diễn gây bức xúc cho người dân…

Theo thống kê từ ngành chức năng, từ năm 2021 đến nay hàng chục ha rừng tại xã Sơn Hội và Sơn Định, huyện Sơn Hòa do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa quản lý đã bị tàn phá. Do tính chất nghiêm trọng, các vụ hủy hoại rừng nêu trên đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên thụ lý để tiếp tục làm rõ.

Đáng nói, trong thời gian các vụ phá rừng đang được điều tra thì ngay trên chính địa bàn xã Sơn Hội rừng vẫn tiếp tục bị xâm phạm. Nhiều cây rừng với đường kính từ 10 cm đến 20 cm hoặc thậm chí có cây 30 cm đều bị cưa sát gốc, những đối tượng phá rừng đã dùng lá cây keo phủ lên gốc cây rừng bị đốn hạ, rồi chờ một thời gian sau sẽ đốt gốc để phi tang.

Theo người dân địa phương chia sẻ, nguyên nhân rừng bị phá là do việc thiếu đất sản xuất dẫn đến nhiều người dân tự ý lấn chiếm, phá rừng, hủy hoại rừng để lấy đất trồng keo, trồng bạch đàn và đã có trường hợp bị khởi tố nhận án phạt tù.

Tuy nhiên, việc khiến người dân nơi đây bức xúc là những đối tượng tham gia phá rừng, lấn chiếm đất là người đồng bào dân tộc thiểu số thì đều bị truy tố tội danh phá rừng, hủy hoại rừng còn một số khác thì lại chưa bị xử lý theo quy định.

Phú Yên: Rừng vẫn chảy máu khi đang điều tra? - Ảnh 1
Nhiều cây rừng tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa vẫn dần biến mất trong khi cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay truy tìm đối tượng để xử lý.

Trong khi đó, thông tin với báo chí lãnh đạo địa phương lại cho biết, đối với việc mất rừng, hủy hoại rừng trong năm 2021 và năm 2022 tại xã Sơn Hội với diện tích hơn 26,7 ha, ông Trần Ngọc Tây - Chủ tịch UBND xã Sơn Hội cho biết, toàn bộ diện tích rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa quản lý và vụ việc đang chờ kết quả Công an tỉnh điều tra.

“Tại Tiểu khu 165, khu vực Suối Quanh, xã Sơn Hội có rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ, rừng của Quốc phòng, hộ gia đình được giao đất rừng, ngoài những diện tích đó thì địa phương quản lý. Nếu rừng bị mất do xã quản lý thì xã phải có trách nhiệm, còn đối với hộ dân quản lý thì hộ dân phải chịu trách nhiệm”, ông Tây thông tin với báo chí.   

Trước thực trạng nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện Sơn Hòa liên tục bị xâm hại, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đơn vị đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra.

Kết quả kiểm tra hiện trạng ban đầu của Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa, có 470 m2 diện tích rừng bị phá, hơn 2 tấn củi có đường kính từ 3 – 19 cm bị đốn hạ tại khoảnh 8, tiểu khu 165, xã Sơn Hội. Diện tích trên đều thuộc UBND xã Sơn Hội quản lý. Tại thời điểm kiểm tra không có người nên chưa xác định được đối tượng vi phạm.

Bên cạnh đó, theo ông Bé nguyên nhân rừng tiếp tục bị xâm phạm dù những vụ phá rừng vẫn chưa được làm rõ và xử lý là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa tốt. Bên cạnh đó, đời sống của nhiều hộ dân tại địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, không có việc làm ổn định nên vào rừng lấy củi, đốt than để có thu nhập.

Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi các đơn vị Kiểm lâm trực thuộc, yêu cầu kiểm tra, xử lý các tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép tại các xã Sơn Hội, Sơn Định, Sơn Long; kiên quyết lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định và báo cáo kết quả cho Chi cục Kiểm lâm trước ngày 13/9/2022.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Rừng vẫn chảy máu khi đang điều tra?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.