Thứ tư, 18/09/2024 00:19 (GMT+7)
Thứ tư, 11/09/2024 16:20 (GMT+7)

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân

Theo dõi KTMT trên

Mưa lũ những ngày qua đã khiến gần 3.600 hộ dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phải di dời do ngập lụt, gây thiệt hại về người và nhiều tài sản của nhân dân trên địa bàn.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có mưa to kèm theo gió lốc mạnh.

Tại xã Ấm Hạ (huyện Hạ Hòa), mực nước trên sông Hồng đã vượt trên báo động III là 2,69 m, nước sông đang tiếp tục lên. Mưa giông kèm nước từ thượng nguồn đổ về đã làm mực nước các sông lên cao, khiến nhiều hộ dân bị ngập, thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân.

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 1
Nhiều hộ dân ở khu 3, xã Hiền Lương bị ngập sâu trong nước.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, mưa to kèm dông lốc đã làm 1 người chết do sạt lở đất ở huyện Hạ Hòa; 2 người bị thương; gần 300 ngôi nhà, trường học bị hư hỏng, tốc mái; gần 3.590 hộ dân phải di dời do ngập lụt; trên 3.070ha lúa, hoa màu, cây trồng bị gãy, đổ; 28 lồng cá bị hư hỏng; 47 cột điện hạ thế bị gãy; hơn 30 trường học, trụ sở cơ quan bị hư hỏng, tốc mái...

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 2
Hàng trăm nhà dân ngoài ven đê xã Bình Phú, huyện Phù Ninh bị ngập lụt.

Chiều và tối 10/9, mực nước sông Lô tiếp tục lên nhanh khiến hàng trăm nhà dân ngoài ven đê xã Bình Phú, huyện Phù Ninh bị ngập lụt. Nước ngập đã cô lập hoàn toàn khu 5, khu Long Châu và khu Trung Dầu khiến hơn 200 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Ban CHQS huyện Phù Ninh đã huy động gần 150 đồng chí gồm lực lượng thường trực, công an, dân quân và Tiểu đoàn 19 Bộ Tham mưu Quân khu 2 phối hợp với lực lượng tại chỗ ứng cứu người dân.

Từ các khu dân cư vào bờ đê nước ngập sâu, các lực lượng đã dùng thuyền để sơ tán với phương châm “Cứu người trước, tài sản sau”. Ngay trong đêm 10/9, hơn 200 hộ dân khoảng 450 con gia súc và nhiều gia cầm đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 3
Lực lượng chức năng và Nhân dân tham gia đắp đê chống lũ tại xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đêm 10/9 đã xảy ra vỡ khoảng 10m đê sông Lô trên địa bàn xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang – địa phận giáp ranh với xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vấn - Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra, hàng trăm người dân và các lực lượng chức năng của hai địa phương đã khẩn trương chuyển các bao đất tới vị trí vỡ đê. Nhiều xe tải chở đá và máy xúc cũng đã được huy động tới hiện trường để ứng phó với sự cố. Trong đó, huyện Đoan Hùng đã huy động các lực lượng Công an, Quân đội và lực lượng tại chỗ khoảng 200 - 300 người cùng máy xúc và xe tải thực hiện hỗ trợ di dời người và tài sản của 20 hộ thuộc khu Hố Xanh và tham gia đắp đê chống lụt.

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 4

Sẵn sàng chuẩn bị phương án lắp cầu phao thay thế tạm thời cầu Phong Châu.

Mưa bão đã làm 26.500m3 đất tại các tuyến đường giao thông sạt lở. Đặc biệt, cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C bị sập lúc 10 giờ ngày 9/9, sơ bộ xác định còn 8 người mất tích. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 100 tỷ đồng.

Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 5
Mưa lũ đã nhấn chìm toàn bộ 1,2ha bến bãi cùng nhiều phương tiện máy móc, thiết bị vận hành của Công ty TNHH Thường Xuyên tại khu 4 xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì.
Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân - Ảnh 6

Nước dâng cao ngập toàn bộ diện tích hơn 20 ha Trang trại nuôi trồng thủy sản của Công ty khoáng sản Tây Bắc ở phường Bến Gót thành phố Việt Trì.

Trước tình hình trên, ngày 10/9, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm ở một số nội dung, trong đó thông tin tuyên truyền phải kịp thời, chính xác, không để lan truyền tin giả, tin sai sự thật khiến người dân hoang mang. Các cơ quan thông tấn báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến từng cơ sở, người dân.

Đối với tình trạng nguy cấp của hồ Thác Bà, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nắm bắt tình hình, phương án xử lý của Chính phủ để thông báo kịp thời.

Đồng thời chủ động thông báo tình hình cho nhân dân các huyện ven sông để người dân có thể chủ động di dời tài sản, con người đến nơi an toàn. Ưu tiên số 1 là đảm bảo an toàn cho người dân. Công tác triển khai di dời và đảm bảo sinh hoạt cho người dân ở vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ phải được thực hiện song song.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, các địa phương bị ngập lụt phải kiên quyết sơ tán, di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm, có phương án hỗ trợ nơi ăn chốn ở, ổn định đời sống cho Nhân dân.

Các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động sự vào cuộc, chung tay mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đến từng khu dân cư và mỗi người dân trong việc phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, kịp thời động viên, thăm hỏi các gia đình nạn nhân mất tích do sự cố sập cầu Phong Châu và bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt.

Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phục hồi rừng sau thiên tai
Phục hồi rừng sau bão số 3 là thiết yếu để ổn định đất đai và giảm thiểu nguy cơ sạt lở. Đây là bước quan trọng giúp tái thiết môi trường và bảo vệ cộng đồng.
Những kịch bản về đường đi của cơn bão mới
Đến 1h ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, trên khu vực Bắc Biển Đông. Tất cả các mô hình dự báo hiện tại của Việt Nam và Quốc tế đều thống nhất cường độ của cơn bão mới này sẽ không mạnh như siêu bão YAGI.

Tin mới