Thứ tư, 17/04/2024 03:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 06:45 (GMT+7)

Phú Quốc sắp đón khách du lịch trở lại

Theo dõi KTMT trên

Theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ đón khách du lịch trở lại bắt đầu từ tháng 10 tới đây.

Thông tin được Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết tại cuộc họp trực tuyến về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc diễn ra mới đây.

Trước đó, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) gửi tới các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao.

Phú Quốc sắp đón khách du lịch trở lại - Ảnh 1
Phú Quốc sẽ đón khách du lịch trở lại bắt đầu từ tháng 10 tới đây. Ảnh: B.Đ

Theo kế hoạch này, Phú Quốc sẽ đón khách quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh, hoặc bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục trong vòng 12 tháng trước nhập cảnh, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Quá trình thí điểm được chia làm 2 giai đoạn. Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, an toàn, dành riêng cho khách du lịch quốc tế.

Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt, có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Ở giai đoạn này, dự tính đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng.

Trong 6 tháng thí điểm, Tổng cục Du lịch ước tính Phú Quốc có thể đón từ 25.000 - 40.000 khách du lịch quốc tế.

"Hộ chiếu vaccine" đã trở thành một xu hướng toàn cầu và thực tế, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho phép công dân của mình sử dụng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch, đồng thời sử dụng cho các hoạt động trong nước. Tại Việt Nam, Phú Quốc sẽ là nơi đầu tiên thí điểm "hộ chiếu vaccine" để đón khách du lịch quốc tế.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ TT&TT để xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine "tương thích" với tiêu chuẩn của "Liên minh châu Âu" nhằm sẵn sàng phục vụ mở đón khách quốc tế. Hệ thống đã được tích hợp lên ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", đáp ứng yêu cầu về an ninh, an toàn và bảo mật thông tin, hỗ trợ khách du lịch từ trước khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh rời Việt Nam.

Song song với đó, ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" đã được tích hợp tính năng “Tờ khai y tế” theo quy định của Bộ Y tế. Dữ liệu được liên thông trực tiếp đến Hệ thống quản lý khai báo y tế của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, người dùng ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" có thể tiếp cận hệ sinh thái thông minh như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở các địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour du lịch, khám phá điểm đến...

Để có thể sẵn sàng thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, TP.Phú Quốc đã đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn. Phú Quốc đã tổ chức tiêm vaccine đợt 4 cho gần 32.000 người, phấn đấu sớm thực hiện tiêm chủng cho 95% dân số.

Đây là những động thái tích cực cho thấy hoạt động du lịch đang dần trở lại, hy vọng sẽ sớm phục hồi với phương châm vừa phát triển vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Hiện danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có công dân được tới du lịch Phú Quốc sắp tới vẫn chưa được chốt, nhưng dự thảo kế hoạch đề xuất là khu Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc...

Việc lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch vẫn chưa được hoàn tất.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị tỉnh Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm, các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết đã lập kế hoạch đón khách quốc tế, rất mong muốn được thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đúng dự định vào tháng 10, nhưng khúc mắc lớn nhất hiện nay vẫn là thiếu vaccine.

Theo đó, Phú Quốc hiện mới tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần thêm 250.000 - 300.000 liều vaccine. Nếu được phân phối đủ lượng vaccine cần thiết, việc tiêm chỉ trong vòng 15 - 20 ngày, thậm chí 1 tuần là có thể hoàn thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ VHTT&DL cùng phối hợp, kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vaccine cho Phú Quốc.

Hiện thành phố đã sàng lọc Covid-19 với 10% dân số và tất cả đều âm tính. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Phú Quốc chỉ có 5 ca F0 và đều khỏi bệnh, hiện còn 50% F1 đang cách ly.

Triều Châu

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc sắp đón khách du lịch trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023